เมียนมายังเงียบ!! ไม่ส่งตัว “อิคคิว มันทุกเม็ด”

วันที่ 24 ม.ค.62 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือทีบีซี ฝ่ายไทย ได้ประสานไปเจ้าหน้าที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อขอความร่วมมือในการติดตามจับกุมตัวนายปัณณวิชญ์ ประทุม หรือ เทพบุตรโซโล หัวหน้าเครือข่ายยาเสพติดมันทุกเม็ด ที่คาดว่าได้หลบหนีไปอยู่ฝั่งรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม จ.เชียงราย นั้น ล่าสุดทางการเมียนมายังคงควบคุมตัวนายเจริญวุฒน์ ชนะรัณย์ไชยพัฒน์ หรืออิ๊กคิว ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายมันทุกเม็ด โดยถูกจับกุมได้ขณะขับรถผ่านด่านตรวจภายในตัวเมืองท่าขี้เหล็กห่างจากพรมแดนเพียงเล็กน้อย

โดยทางการเมียนมายังไม่ส่งมอบให้กับฝั่งไทยเนื่องจากนายเจริญวุฒน์ยังถูกดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมืองของประเทศเมียนมาเพราะไม่มีเอกสารเข้าเมือง อย่างไรก็ตามเนื่องจากถูกระบุว่าเป็นลูกน้องหรือสมุนของนายปัณณวิชญ์รวมทั้งยังมีคดียาเสพติดจากฝั่งไทยติดตัวทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเฝ้าติดตามความคืบหน้าจากฝ่ายเมียนมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนทางที่ด่านพรมแดน ไทย – เมียนมา บริเสณ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ก็ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทหารจากร้อย ม.3 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ในตรวจสอบบุคลและยานพาหนะที่เข้า – ออก พรมแดนอย่างต่อเนื่อง

พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซีฝ่ายไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ คาดว่าประเทศเพื่อนบ้านก็อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนสถานการเสพติดทั่วไปก็ยังมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องเข้าใจว่าภายในเมียนมามีชนกลุ่มน้อยหลากหลายกลุ่มซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีการหารายได้และบางกลุ่มก็มาจากสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติด เพื่อนำไปใช้ในการปกครองตนเอง ซึ่งทางเมียนมาเองก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปแทรกแทรงได้ทั้งหมด ในส่วนของบริเวณชายแดนนั้นทางทหารไทยกับเมียนมาก็มีความร่วมมือในการสกัดกั้นร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น