7 พฤติกรรมที่คุณมองข้าม เสี่ยงต่อการเป็นสิวเรื้อรัง

ปัญหาสิวเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกคน เชื่อได้เลยว่าเกือบทุกคนต้องเจอกับปัญหาสิวกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน หรือสิวหัวดำ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมปัญหาสิวบนใบหน้าของคุณถึงไม่หายขาดไปสักที เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย สักพักก็กลับมาเป็นอีก

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีคำตอบมาฝากทุกคนว่าพฤติกรรมใดบ้าง ที่ก่อให้เกิดปัญหาสิวเรื้อรังบนใบหน้าของคุณ

7 พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดปัญหาสิวเรื้อรัง

1.ไม่ล้างหน้าก่อนนอน
ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับสิ่งต่าง ๆ ทั้งแสงแดด เชื้อโรค ฝุ่นละออง อีกทั้งเครื่องสำอางที่เราแต่งแต้มลงไปอีก ดังนั้นควรล้างหน้าให้สะอาด เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าไม่มีสิ่งตกค้างมาอุดตันจนทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบบนใบหน้าของเราได้

การไม่ทำความสะอาดผิวหน้าก่อนนอน จะทำให้มีสิ่งตกค้างมาอุดตันจนทำให้เกิดสิวบนใบหน้าได้

2.ไม่ล้างหน้าหลังการออกกำลังกาย
หลังจากออกกำลังกายแล้วร่างกายต้องขับเหงื่อออกมา ซึ่งเหงื่อเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจไปอุดตันผิวของเราได้ เพราะฉะนั้นหลังออกกำลังกายเสร็จ พักให้หายเหนื่อยสักครู่ แล้วควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อยู่บนร่างกายของเรา

3.ละเลยการทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว
ของใช้ส่วนตัว เช่น สมาร์ทโฟน ปลอกหมอน แปรงแต่งหน้า ผ้าเช็ดตัว และผ้าเช็ดหน้า สิ่งของพวกนี้เป็นของที่ใกล้ตัวเรามาก และเราใช้เป็นประจำทุกวัน ถ้าเราไม่ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ สิ่งสกปรก ฝุ่น เชื้อโรค และแบคทีเรีย จะสะสมอยู่ตามสิ่งของสิ่งของเหล่านี้ เมื่อสัมผัสกับใบหน้าของเราอาจทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบได้

หมั่นทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว

4.ชอบเอามือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ
ข้อนี้หลาย ๆ คนน่าจะรู้ดี มือของเราเป็นบริเวณที่สะสมเชื้อโรคได้อย่างดี เพราะวันหนึ่งเราสัมผัสอะไรต่อมิอะไรมากมาย บางทีลืมล้างมือ พอมาสัมผัสกับใบหน้าอาจก่อให้เกิดการอุดตันและสิวอักเสบ ดังนั้นพยายามห้ามใจและเตือนตัวเองว่าอย่าเอามือสัมผัสหน้าโดยเด็ดขาด

5.ชอบบีบสิว
การบีบสิวไม่ได้ทำให้สิวลดลง แต่การที่เราบีบสิวบ่อย ๆ จะทำให้แบคทีเรียแพร่กระจายไปบนใบหน้า ทำให้สิวขึ้นมาใหม่ได้ อีกทั้งยังทิ้งรอยดำไว้บนผิวหน้าของเราอีกด้วย

การบีบสิวบ่อย ๆ จะทำให้แบคทีเรียแพร่กระจายไปบนใบหน้า ทำให้สิวขึ้นมาใหม่ได้

6.ใช้ผ้าเช็ดตัวซับหน้า
ผ้าเช็ดตัวกับผ้าเช็ดหน้าควรแยกกัน เพราะผิวหน้ามีความไวต่อสิ่งเร้ามากกว่าผิวตัว ซึ่งผ้าเช็ดตัวที่เช็ดทุกส่วนของร่างกายมาแล้วย่อมมีความสกปรก ยิ่งถ้าใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวเช็ดทั้งหน้าทั้งตัววนไปหลาย ๆ วัน รับรองเลยว่าสิวไม่หายแน่ ๆ

การนอนดึกยังมีส่วนสัมพันธ์กับฮอร์โมน ซึ่งจะทำให้ระดับฮอร์โมนแปรปรวน จนเป็นสาเหตุให้เกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันได้

7.นอนดึกตื่นสาย
ควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เพราะช่วงประมาณ 4 ทุ่มเป็นช่วงที่ผิวเริ่มซ่อมแซมตัวเอง และการนอนดึกยังมีส่วนสัมพันธ์กับฮอร์โมน ซึ่งจะทำให้ระดับฮอร์โมนแปรปรวน จนเป็นสาเหตุให้เกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันได้ เมื่อเรานอนดึกก็จะทำให้ตื่นสาย พอเราตื่นสายก็จะทำให้ขับถ่ายผิดเวลา ทำให้ผิวหน้าของเราอ่อนแอ และทำให้รูขุมขนกว้าง

สรุป
นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้แล้ว คุณสามารถแก้ไขปัญหาสิวได้จากภายใน โดยการดื่มน้ำเยอะๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ปัญหาสิวก็จะหมดไป ให้คุณเผยผิวสวยใส เรียบเนียน ได้อย่างที่ใจหวังเสียที

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: sudsapda, women.kapook และ mthai
ขอบคุณภาพจาก: cdn.shopify, img-aws.ehowcdn และ img.jaizaa

บทความเกี่ยวกับความงามที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

สิว! บอกปัญหาสุขภาพ

เป็นสิว ไม่จำเป็นต้องหน้าสด!

ลดเลือนจุดด่างดำ เพื่อผิวหน้าขาวใสของคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น