อบรมผู้สัมผัสอาหารรุ่นแรก ประจำปี 2562 สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร สำหรับผู้สัมผัสอาหาร รุ่นที่ 1/2562 ซึ่งจัดทำขึ้นเนื่องจากในปัจจุบันมีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมการปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้านมาเป็นการทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น ดังนั้น หากผู้ประกอบกิจการร้านอาหารขาดความเข้าใจเกี่ยวกับสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ขาดการควบคุมดูแลสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน ถูกลักษณะ จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่ไม่สะอาด เสี่ยงต่อการเกิดโรคทางเดินอาหาร

เทศบาลนครเชียงใหม่เล็งเห็นถึงความสำคัญของมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร จึงจัดตั้ง “ศูนย์ฝึกอบรมการสุขาภิบาลอาหาร” ขึ้น เพื่อจัดอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบกิจการร้านอาหารและผู้สัมผัสอาหาร เนื้อหาวิชาและจำนวนชั่วโมงหลักสูตรสอดคล้องกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรอบรมสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบกิจการด้านอาหาร จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ 60 คน และหลักสูตรสำหรับผู้สัมผัสอาหาร จำนวน 4 รุ่นๆ ละ100 คนและในปี 2562 จัดอบรมผู้สัมผัสอาหาร รุ่นที่ 1

โดยมีผู้สัมผัสอาหาร ได้แก่ ผู้เตรียม ผู้เสิร์ฟ ผู้ปรุง ผู้จำหน่ายอาหารในโรงเรียน โรงแรม ศูนย์อาหาร ร้านค้าในเขตเทศบาลฯ กว่า 100 คน และได้รับความรู้จากทีมวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ที่มาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับหลักการและมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหาร สุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้สัมผัสอาหาร ณ ห้องประชุม 3 สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น