“สิวที่หลัง” รู้ทางแก้ ก่อนเกิดปัญหา

ปัญหาสิวไม่ได้เกิดขึ้นได้เฉพาะบนใบหน้าเท่านั้น ปัญหาสิวสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่บนผิวหนังของเรา ไม่ว่าจะเป็นหน้าอก แผ่นหลัง หรือแม้กระทั่งบริเวณก้นของเราเอง ทำให้ไม่มั่นใจเมื่อต้องเผยผิว เพราะแม้สิวจะหายไปแล้ว แต่รอยสิวยังคงหลงเหลืออยู่บนผิวของเรานั่นเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเผยถึงสาเหตุ และวิธีรักษาสิวที่หลัง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้คุณเมื่อต้องการจะใส่เสื้อที่โชว์แผ่นหลัง มาดูกันว่าสาเหตุ และวิธีรักษาสิวที่หลังต้องทำอย่างไรบ้าง

ชนิดของสิวที่หลัง

  1. สิวอุดตันหรือสิวหัวขาว เกิดจากหัวสิวที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนภายใต้ผิวหนังเจริญเป็นหัวสิวสีขาว
  2. สิวหัวดำ เป็นสิวที่เกิดจากการอุดตันรูขุมขนที่เปิดอยู่บริเวณผิวหนัง
  3. สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง (Papules) เป็นสิวที่มีสีชมพูขนาดเล็ก เกิดจากการอักเสบของสิวอุดตัน เป็นสิวชนิดที่ไวต่อการสัมผัส
  4. สิวอักเสบแบบหัวหนอง (Pustule) มีหัวสิวเป็นหนองสีขาวหรือสีเหลืองที่เกิดจากการรวมตัวของสิวหัวขาวและอาการแดงบริเวณรอบ ๆ หัวสิว
  5. สิวอักเสบแดงแบบก้อนลึก (Nodules) เป็นสิวที่เติบโตอยู่ภายใต้ผิวหนัง มีขนาดใหญ่ แข็ง อักเสบ
  6. สิวหัวช้างหรือสิวซีสต์ เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ เป็นหนอง มีอาการเจ็บหรือปวดร่วมด้วย อาจก่อให้เกิดแผลเป็น
เอาไว้ใต้ข้อที่6 ของหัวข้อชนิดของสิว คำบรรยาย สิวชนิดต่าง ๆ ที่มักขึ้นบริเวณแผ่นหลัง
หากล้างทำความสะอาดแชมพูไม่หมด จะเกิดการตกค้างอยู่บนผิวหนัง ทำให้เกิดสิวที่หลังได้

สิวที่หลังเกิดจากอะไร ?

การพอกหลังด้วยดินสอพอง และมะนาว
  1. กรรมพันธุ์ และฮอร์โมน ปัญหาเรื่องสิวที่เกิดขึ้นอาจส่งผ่านจากครอบครัวได้ นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ก็เป็นอีกสาเหตุหลักของปัญหาสิวได้เช่นกัน ดังนั้นสิวจึงมักปรากฏในช่วงวัยรุ่น, ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงการมีประจำเดือน หรือตั้งครรภ์
  2. อาหาร มีผลวิจัยยืนยันว่าการบริโภคคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปังขาว เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้ และการรับประทานอาหารประเภทของทอดหรือของมันเป็นประจำ รวมถึงอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันและน้ำตาลสูง เช่น ช็อกโกแลต หรือขนมหวาน ก็เป็นทำให้ผิวมันมากขึ้น จึงทำให้รูขุมขนอุดตันและเกิดสิวที่หลังได้
  3. ยา ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้า อาจทำให้เกิดสิวได้
  4. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิว ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้กับผิวพรรณ เช่น ครีมกันแดด ครีมทาผิว และน้ำมันนวดผิว ก็เป็นสาเหตุให้รูขุมขนอุดตันจนเกิดสิวได้เช่นกัน นอกจากนี้แชมพู และครีมนวดผม ก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้ด้วย หากล้างทำความสะอาดไม่หมด ก็จะเกิดการตกค้างอยู่บนผิวหนัง ทำให้เกิดสิวที่หลังได้
  5. เสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยเฉพาะผ้าเนื้อแข็ง ที่เสียดสีกับแผ่นหลังตลอดเวลา หรือเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดีพอ จนเกิดการอับชื้น เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย สิ่งสกปรก และคราบเหงื่อไคล ทำให้รูขุมขนอุดตันจนกลายเป็นสิวที่หลังได้ในที่สุด รวมถึงการใช้ผงซักฟอกที่มีฤทธิ์รุนแรง ก็อาจทำให้แผ่นหลังระคายเคือง และเกิดสิวได้เช่นกัน
  6. ผ้าปูที่นอนไม่สะอาด ผ้าปูที่นอนและหมอนที่สกปรกก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้เช่นกัน ดังนั้นควรหมั่นเปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง หากปล่อยทิ้งไว้นานจะเป็นที่สะสมของแบคทีเรียและสิ่งสกปรกได้

วิธีรักษาสิวที่หลัง

  1. ทำความสะอาดและหมั่นขัดผิวเป็นประจำ หมั่นทำความสะอาดผิวพรรรณให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของสิว รวมถึงหมั่นขัดผิวเบา ๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง อาจขัดด้วยใยบวบ หรือขัดด้วยเกลือขัดผิว จะช่วยขจัดเซลล์ผิวและลบเลือนรอยสิวที่หลังได้เป็นอย่างดี แต่ควรงดขัดผิวตอนที่เกิดสิวอักเสบ เพราะจะยิ่งทำให้ระคายเคือง และกระตุ้นให้สิวเห่อได้
  2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทของทอด ของมัน และของหวาน แต่ควรเน้นรับประทานพวกผักและผลไม้ที่มีวิตามินช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส รวมถึงดื่มน้ำให้มาก ๆ ประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  3. ทาทีทรีออยล์ “ทีทรีออยล์” มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในรูขุมขนอันเป็นต้นเหตุของสิวได้ โดยใช้สำลีก้อนกลมหรือคอตตอนบัดจุ่มทีทรีออยล์ จากนั้นนำมาแตะ ๆ บริเวณที่เป็นสิว จะช่วยลดการอักเสบ ทำให้สิวและรอยแดงดูจางลง
  4. พอกหลังด้วยดินสอพอง และมะนาว นำดินสอพองผสมกับน้ำมะนาวให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมเหลว ๆ จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วแผ่นหลัง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยดินสอพองจะช่วยลดการอักเสบของสิว ทำให้สิวยุบและแห้งลง ส่วนน้ำมะนาวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส และทำให้รอยสิวจางลง
  5. พอกหลังด้วยว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของสิว รอยแผล และจุดด่างดำได้เป็นอย่างดี เพียงนำเนื้อว่านหางจระเข้ มาทาบริเวณที่เป็นสิว จะช่วยให้สิวยุบลง
หลังจากที่สิวหายแล้วมักทิ้งรอยดำไว้บนผิวเสมอ

สรุป

ได้ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและวิธีรักษาสิวที่หลังแล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเองด้วยนะคะ จะได้รักษาและป้องกันสิวที่หลังได้อย่างตรงจุด และที่สำคัญคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาความสะอาดของแผ่นหลังให้ดี คราวนี้ก็พร้อมอวดแผ่นหลังเนียนสวยโดยไม่ต้องกลัวว่าสิวจะบุกหลังอีกต่อไปแล้ว

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook และ pobpad
ขอบคุณภาพจาก: Dermanour, Pobpad และ smhthailand

บทที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

สิว! บอกปัญหาสุขภาพ

ลดเลือนจุดด่างดำ เพื่อผิวหน้าขาวใสของคุณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น