อากาศเเย่! หนุ่มโพสต์ภาพฝุ่นขาวโพลน ถ่ายจากบนเครื่องบิน ปกคลุม กทม.

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Theeravat Suensilpong โพสต์รูปภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเป็นภาพที่ถูกถ่ายจากมุมสูงเหนือน่านฟ้าของ กทม. จากบนเครื่องบิน พบว่ายังมีฝุ่นละอองปกคลุมอย่างหนาแน่นอยู่ในอากาศ ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่า

“ตั้งแต่ 9,000 ฟุต ลงมาโดนหมด รอหน้าฝนอย่างเดียว”

ทั้งนี้ที่เห็นฝุ่นเยอะและหนาแน่นเช่นนี้ เนื่องจากเพราะอากาศในเวลากลางคืน จะเย็นกว่าตอนกลางวัน ซึ่งส่งผลทำให้อากาศมันหดตัว ทำให้ฝุ่นลอยลงมาต่ำ

PM 2.5 เรียกโดยทั่วไปว่า ฝุ่นละเอียด (Final Particles) จัดเป็นอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีแหล่งกำเนิดมาจากควันเสียของรถยนต์ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม ควันที่เกิดจากการหุงต้มอาหารโดยใช้ฟืน โดยรวมฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด ส่วนการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง เป็น 2 สาเหตุหลัก ของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

หน่วยวัด ของ PM. คือ ไมครอน ซึ่ง 10,000 ไมครอน เท่ากับ 1 เซนติเมตร เพื่อให้เห็นภาพง่าย เมื่อเทียบกับเส้นผมปกติของมนุษย์ ที่มีขนาดโดยเฉลี่ยประมาณ 50 – 70 ไมครอน จะเห็นได้ว่า ฝุ่นละเอียด (PM2.5) มีขนาดเล็กกว่าเป็นอย่างน้อย 20 เท่าของเส้นผม ทำให้ฝุ่นละเอียดขนาด PM2.5 สามารถเล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น