เชียงใหม่ ฝูงนกเป็ดแดง อพยพหนีหนาวมาอาศัยอยู่ป่าไมยราบ ใกล้เมืองนับแสนตัว

ตื่นตา!ฝูงนกนับหมื่น บินวนบนฟ้าเหนือแยกรวมโชค กลางเมืองเชียงใหม่ นักดูนกชี้เป็น “นกเป็ดแดง” คาดอพยพหนีหนาว มาอาศัยอยู่ในหนองน้ำและพงหญ้าใกล้เคียง บ่งบอกถึงระบบนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พบฝูงนกจำนวนมากบินวนไปมาอยู่บนฟ้าเหนือบริเวณสี่แยกรวมโชคมีชัย ถนนเชียงใหม่-พร้าว ในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยคาดว่าน่าจะเป็นฝูงนกอพยพหนีหนาวเข้ามา ขณะที่จากการตรวจสอบพบว่า ฝูงนกดังกล่าวจับกลุ่มอาศัยอยู่บริเวณที่ดินว่างเปล่า บริเวณแยกดังกล่าว ที่มีลักษณะคล้ายหนองน้ำ เต็มไปด้วยพงหญ้าและมีต้นไมยราบ ซึ่งคาดว่าจะเป็นนกในตระกูลนกเป็ดน้ำ และน่าจะมีจำนวนรวมกันแล้วนับหมื่นตัว จากการสอบถามผู้ที่อยู่อาศัยใกล้เคียง ทราบว่านกฝูงนี้ได้เข้ามาตั้ง แต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.61 ที่ผ่านมา โดยจะอาศัยอยู่ในหนองน้ำช่วงกลางวัน และออกไปหากินที่อื่นช่วงกลางคืน

ขณะที่จากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญการดูนก ระบุว่า นกชนิดนี้ คือ นกเป็ดแดง มีทั้งกลุ่มที่เป็นนกประจำถิ่น อาศัยและขยายพันธุ์ในประเทศไทย และกลุ่มที่อพยพหนีหนาวมาจากประเทศจีน หรือไซบีเรีย ซึ่งจะปรากฏให้เห็นมากในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นฤดูกาลอพยพหนีหนาวของนกหลายสายพันธุ์ โดยนกชนิดนี้ จะอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีระบบนิเวศค่อนข้างสมบูรณ์ และค่อนข้างเงียบสงบ ซึ่งที่ผ่านมามีการสำรวจพบนกชนิดนี้ ในแหล่งน้ำใกล้กับสนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี หรือใน ต.แม่เหียะ รวมทั้งเคยมีรายงานว่าพบนกเป็ดแดงจำนวนมากที่หนองฮ่อ ภายในศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.33 แต่หลังจากมีการก่อสร้างอาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนม พรรษา ก็ไม่พบว่ามีนกเข้ามาอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวอีก

ทั้งนี้การพบเห็นนกเป็ดแดงดังกล่าวนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นสิ่งที่แสดงว่าสภาพแวด ล้อมบริเวณดังกล่าว ยังมีความอุดมสมบูรณ์ โดยแนะนำผู้พบเห็นว่าหากนกที่อพยพดังกล่าวเข้ามาอาศัยอยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่พัก หากนกไม่ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญ หรือสร้างความสกปรก ควรจะปล่อยให้นกได้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ เพราะนอกจากจะถือเป็นการเอื้อ เฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมโลกแล้ว การมีนกเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกด้วยว่า สิ่งแวดล้อมบริเวณที่อยู่อาศัย ยังอยู่ในสภาพที่ดีอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น