10 พฤติกรรมทำร้ายผิว ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

เคยเป็นกันไหมคะ อยู่ ๆ ก็ผิวแห้ง สิวบุก ผิวโทรม มีริ้วรอย แบบหาสาเหตุไม่ได้ ต่อให้ใช้ครีมราคาแพงแค่ไหน หรือครีมที่เค้าบอกว่าดีกี่ปากต่อกาปาก ก็ยังเอาไม่อยู่ นั่นอาจเป็นเพราะคุณมีพฤติกรรมที่ทำร้ายผิวหนังโดยที่คุณไม่รู้ตัวนั่นเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเผย 10 พฤติกรรมที่ทำร้ายผิวของเราให้เสียได้ ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมที่คุณทำเป็นประจำ โดยไม่รู้เลยว่ากำลังทำร้ายผิวตัวเองอยู่ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

10 พฤติกรรมทำร้ายผิว

1.ไม่รู้จักผิวของตัวเอง
ผิวหนังคนเรานั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นต้องหัดสังเกตและจัดประเภทผิวของเราให้ถูกกลุ่ม ว่าเราเป็นคนผิวมัน ผิวผสม หรือผิวแห้ง เพราะเวลาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จะได้เลือกใช้ถูกและเหมาะกับผิวหน้าของเรา

2.ไม่ทากันแดดก่อนออกจากบ้าน
ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 33 ขึ้นไป และทาอย่างน้อย 30 นาทีก่อนออกแดด เพราะรังสียูวีจากแดดเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของผิวเรา ทั้งทำให้ผิวไหม้ คล้ำเสีย หยาบกร้าน แถมยังเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย

ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 33 ขึ้นไป และทาอย่างน้อย 30 นาทีก่อนออกแดดทุกครั้ง

3.สครับ หรือขัดผิวบ่อยเกินไป
การสครับผิวจะช่วยให้เซลล์ที่ตายแล้วหลุดลอกออกไป เพื่อให้เซลล์ใหม่ได้เข้ามาแทนที่ ซึ่งควรสครับอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว หากมากกว่านั้น จะเป็นการรบกวนผิวมากกว่า อาจทำให้ผิวหนังของเราระคายเคือง และแพ้ได้ง่าย เพราะชั้นผิวที่เป็นเหมือนเกราะปกป้องผิวถูกทำลายลง

4.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิดพร้อมกัน
หากครีมบำรุงผิวมีคุณสมบัติคล้ายกันให้เลือกใช้ตัวใดตัวหนึ่งพอ เนื่องจากผิวหนังของเรามีคุณสมบัติในการดูดซึมได้จำกัด ยิ่งทามากครีมตัวหลัง ๆ ยิ่งดูดซึมน้อย ดังนั้นให้เลือกใช้แต่ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญกับผิวหน้าเราจริง ๆ เท่านั้น

5.ดึงมาสคาร่าออกจากขนตา
เพียงแค่ดึงนิดเดียวก็สามารถทำให้ขนตาอันบอบบางหลุดออกมาได้ และบางครั้งก็ไม่งอกขึ้นมาใหม่อีกด้วย ควรล้างออกด้วย Cleansing water สำหรับมาสคาร่าโดยเฉพาะ หรือ Cleansing blam ซึ่งจะช่วยเช็ดมาสคาร่าออกได้อย่างง่ายดาย

ไม่ควรดึงมาสคาร่าออกจากขนตา เพราะจะทำให้ขนตาหลุดร่วงได้

6.ชอบอาบน้ำอุ่นจัด
การอาบน้ำอุ่นจัด ถือเป็นการผ่อนคลายร่างกายอย่างดีทีเดียว แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำร้อนหรืออาบนานจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้สึกวิงเวียนจนถึงขั้นเป็นลมในห้องน้ำ ผิวหนังของเราอาจแห้งเสีย แตกลอก และขุมขนกว้าง ซึ่งอาจก่อให้เกิดสิวได้ ดังนั้นหลังจากอาบน้ำอุ่นเสร็จจึงควรทาครีมให้ความชุ่มชื้นกับผิวทันที

7.ใช้ปลอกหมอนใบเดิมนานเกิน 2 อาทิตย์
เหงื่อไคล คราบเครื่องสำอาง และน้ำมันจากใบหน้าคุณ จะสะสมอยู่บนปลอกหมอน และยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค แบคทีเรีย หรือฝุ่น มาอุดตันรูขุมขนของคุณ ก่อให้เกิดสิวได้ ทางที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์ และเช็ดเครื่องสำอางออกจากใบหน้าให้หมดเกลี้ยงก่อนเข้านอน

8.ใช้ผ้าเช็ดหน้าถูหน้าแรง ๆ
ผิวที่ใบหน้านั้นละเอียดอ่อนกว่าบริเวณอื่น ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อถูแรงเกินไปหลอดเลือดบริเวณนั้นจะแตกและแห้งง่าย วิธีเช็ดหน้าที่ถูกคือ ให้เช็ดเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนูนุ่ม ๆ เท่านี้ผิวหน้าก็จะแห้งได้โดยไม่ระคายเคือง

9.ชอบเล็มปลายผม
การเล็มปลายผมอาจจะดูเป็นวิธีการกำจัดผมแตกปลายได้เร็ว แต่ต้องระวังนะว่าการไปทึ้งปลายผมออก จะยิ่งทำให้ผมแตกปลายมากเข้าไปอีก ทางแก้ผมแตกปลายคือ ให้ใช้กรรไกรเล็ก ๆ เล็มตรงจุดที่เริ่มแตกหรือเล็มปลายผมทั้งหมดให้เท่ากันไปเลย

10.พักผ่อนไม่เพียงพอ
ในเวลากลางคืนร่างกายคนเราจะได้พักผ่อนและฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมไปถึงผิวหนังของเราด้วย ซึ่งถ้าหากคุณนอนวันละไม่ถึง 6 ชั่วโมง ก็อาจเป็นการทำร้ายผิวทางอ้อม สังเกตได้ว่าผิวหน้าจะแห้ง แต่งหน้าไม่ติด ผิวพรรณไม่เต่งตึงไม่สดชื่น และยังดูโทรมอีกด้วย

สรุป

ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อผิวสวย สุขภาพดี และควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น ผักและผลไม้ต่าง ๆ ที่สำคัญควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีผิวที่สวย ดูสุขภาพดีแล้วล่ะค่ะ

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook และ news.goal7m
ขอบคุณภาพจาก: Getty Images/iStockphoto และ overstepsbo

บทความเกี่ยวกับความงามที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

หน้ามัน ลดลงได้ด้วยตัวคุณเอง

9 สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรใช้กับผิวหน้า

7 พฤติกรรมที่คุณมองข้าม เสี่ยงต่อการเป็นสิวเรื้อรัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น