จับบุกรุกป่า ใกล้ “ม่อน มาร์ทเมย์” ปกครอง- ป่าไม้ – คณะกรรมการหมู่บ้าน ตรวจยึดขอคืนผืนป่าชุมชนได้กว่า 2 ไร่

วันนี้ 25 มกราคม 2562 เมื่อเวลา นายธีรวัฒน์ ณ ลำพูน ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมนายประสงค์ วงค์เสือ กำนันตำบลโป่งแยง พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้านม่วงคำ ได้ร่วมมือกันตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าชุมชนทิศตะวันออกของหมู่บ้านม่วงคำหมู่ 3 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อยู่เหนือรีสอร์ทดัง “ม่อน มาร์ทเมย์” จำนวน 2 ไร่ 1 งาน 18 ตรว.

สภาพป่าถูกตัดต้นไม้ทำลายไปจำนวนกว่า 2 ไร่ และทำกระท้อมมุงหลังคาสังกาสี และกำลังทำถนนเข้าไปในกระท้อมเป็นทางยาว ในช่วงเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึด ผู้ที่เข้าไปบุกรุกป่าอาศัยเป็นคนพื้นที่ได้ทำการหลบหนีไปก่อนหน้านั้นแล้ว

จากแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ปี พ.ศ. 2545 เป็นพื้นที่ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.12 (ห้วยทราย) ทำการตรวจยึดมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2558 ตาม ปจว.ข้อ 3 น.คดีอาญาที่ 471/58 วันที่ 10 ก.ย.2558 จำนวน 20 ไร่ ดำเนินคดีใน พรบ.ป่าไม้หลายข้อหา และวันนี้ก็มาพบผู้บุกรุกแผ้วถางดังกล่าว แต่ไม่พบผู้กระทำผิดในขณะที่ทำการตรวจยึด แต่ทราบเพียงว่า เจ้าของเดิมคือนายบุญมี ใจเทพ ไม่ทราบอายุที่อยู่เท่านั้น

พื้นที่ดังกล่าวปัจจุบันชาวบ้านได้ช่วยกันดูแลรักษาเพื่อเป็นป่าชุมชนและแหล่งอาหารตามธรรมชาติกับชาวบ้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง อีกทั้งป้องกันการเกิดดินถล่มและการไหลของน้ำป่าในช่วงฤดูฝนมานานหลายสิบปี ซึ่งจากการเก็บข้อมูลของนักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อปลายปี 2561 พบว่าชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงนี้ได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากน้ำป่าไหลหลากพัดพาเอาดิน หินทรายด้านบนเขาลงมาสู่พื้นที่ด้านล่าง ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่เสี่ยงต่อดินถล่มในอนาคต 

ทั้งนี้ชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านอยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลและช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้นายทุนและผู้ที่จะเข้าไปแผ้วถางพื้นที่นี้อีกต่อไป 

สำหรับพื้นที่ ต.โป่งแยง มีนายทุนกระทำผิดในลักษณะเดียวกันคือพยายามบุกรุกแผ้วถางป่าในหลายแห่งบนยอดดอยในพื้นที่ และเคยถูกจับกุมไปแล้วหลายราย และครั้งยังมีผู้พยายามบุกรุกแผ้วถางป่าเพิ่มอีก อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ไว้แล้ว และจะสืบสวนหาหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ถึงที่สุดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น