มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “สุขสราญ งามบุปผา นามล้ำค่านครพิงค์” วันที่ 1-3 ก.พ.62 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ขอเชิญร่วมสัมผัส ความงดงามของหมู่มวลดอกไม้นานาพันธุ์ที่จะบานสะพรั่งทั่วเมืองเชียงใหม่ ชมการประกวดนางงามบุปผชาติ และนางงาม บุปผชาตินานาชาติ อลังการขบวนแห่รถบุปผชาติอันวิจิตรตระการตา การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีในสวน พร้อมด้วยกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “สุขสราญ งามบุปผา นามล้ำค่านครพิงค์” ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด และข่วงประตูท่าแพ ร่วมสนับสนุนโดย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

จังหวัดเชียงใหม่เป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นเมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปีมีสภาพภูมิประเทศตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา ดอกไม้และแมกไม้นานาพันธุ์ที่สวยงามตามธรรมชาติ มีวัฒนธรรม ประเพณี เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทำให้สภาพความเป็นเมืองที่สวยงามมากด้วยวัฒนธรรมที่ดีงามถูกบดบังและทดแทนด้วยวัตถุนิยมจนน่าวิตก  ชาวเชียงใหม่เริ่มตระหนักต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วรวมทั้งปัญหาที่อาจจะตามมาจึงเกิดการรวมตัวและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ การเป็นดินแดนเอื้องเหนือนาม “นพบุรี  ศรีนครพิงค์” เป็น “เมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปี”ให้คงอยู่ตลอดไป จึงได้มีการจัดตั้งสมาคมกล้วยไม้เชียงใหม่ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ชมรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ขึ้น

 จังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ความตั้งใจของประชาชนทุกหมู่เหล่า ในการฟื้นฟู เมืองเชียงใหม่ให้สวยงามดั่งอดีต จึงได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานภาคราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและภาคเอกชน หล่อหลอมแนวความคิดจนก่อเกิดเป็นงาน “สัปดาห์ไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่  ครั้งที่ 1 ” ขึ้น เมื่อวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์  2520 และสิ่งที่ประทับอยู่ในความทรงจำสร้างความปลื้มปิติยินดีของชาวเชียงใหม่ตลอดมา คือ การที่ชาวเชียงใหม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ ได้เสด็จทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2520 และในปี พ.ศ. 2530  จังหวัดเชียงใหม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธาน พิธีเปิดงานการประกวดรถบุปผชาติและนางงามบุปผชาติ ในวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2530 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ และทรงทอดพระเนตรการแสดงนิทรรศการไม้ดอกไม้ประดับ ณ  สวนสาธารณะหนองบวกหาด

สำหรับในปี  พ.ศ. 2562 จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาชนได้พร้อมใจกันจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 43 ให้ยิ่งใหญ่ สวยงาม ตระการตา ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์  ๒๕๖๒ เวลา 08.00 น. ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ จะมีการปล่อยขบวนแห่รถบุปผชาติซึ่งจะเคลื่อนไปจอด ณ บริเวณสวนสาธารณหนองบวกหาดเพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมความงาม และชมพิธีเปิดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2562 ในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เวทีกลางในสวนสาธารณหนองบวกหาด เวลา 18.00 น.

 นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ และการจัดสวน การจัดนิทรรศการและการสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดนางงามบุปผชาติเชียงใหม่และนางงามบุปผชาตินานาชาติ การแสดงดนตรีในสวน และการแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมล้านนา ของสถาบันการศึกษา ณ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ  

ร่วมแสดงความคิดเห็น