สิวเสี้ยน! จัดการได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ปัญหาสิวเสี้ยนคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับสาว ๆ เลยก็ว่าได้ จะแต่งหน้าปกปิดยังไงก็ยังเห็นรูขุมขน และรอยสิวเสี้ยนอยู่ ยิ่งถ้าเราบีบหรือแกะ ก็ยิ่งทำให้รูขุมขนกว้างไปอีก ทำให้สาว ๆ หลายคนหมดความมั่นใจไม่กล้าโชว์ผิวหน้าได้อย่างเต็มที่


วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีวิธีที่จะช่วยให้สาว ๆ หน้าใสไร้สิวเสี้ยนมาบอกกัน

สิวเสี้ยนเกิดมาจากอะไร

สิวเสี้ยนเกิดจากความผิดปกติของต่อมรูขน โดยมีลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ และมีกระจุกขนเล็ก ๆ หลายเส้นแทรกอยู่ในหัวสิวอุดตันนั้น มีลักษณะเป็นจุดดำ ๆ เล็ก ๆ ตามใบหน้า หรือมีหนามแหลม ๆ ยืนออกมาทางรูขุมขนจำนวนมาก มักพบบริเวณปลายจมูก หน้าผาก ข้างแก้ม และบริเวณคาง

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวเสี้ยน

1.ฮอร์โมนเพศในร่างกาย ซึ่งมีผลกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น และผลิตไขมันออกมาเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น
2.การรบกวนผิวมากๆ เช่น การเช็ดถูหน้าแรง ๆ การขัดหรือนวดหน้าซึ่งอาจรบกวนรูขุมขน หรือต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขนหรือรากขนนั้นแตกขน จึงมีโอกาสที่จะคุดอยู่ข้างในได้

วิธีขจัดสิวเสี้ยน

1.นม
นมอุดมไปด้วยไบโอติน แล วิตามินมากมาย ที่จะช่วยเพิ่มคอลลาเจนในผิว ช่วยให้ผิวดูอิ่มน้ำ ช่วยฟื้นฟูเซลล์ อีกทั้งยังช่วยต่อต้านริ้วรอยได้ด้วย ให้ใช้เกลือ 1 ช้อนชา น้ำเลม่อน 1 ช้อนโต๊ะ และนมในปริมาณที่สามรถเช็ดได้ทั้งหน้า นำส่วนผสมคนให้เข้ากัน แล้วนำสำลีแผ่นชุบส่วนผสมที่ทำไว้ จากนั้นเช็ดให้ทั่วหน้า เน้นบริเวณที่มีสิวเสี้ยนทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเปล่า จะช่วยขจัดสิวเสี้ยว ทำให้สาว ๆ มีผิวพรรณที่ผ่องใสได้คะ

2.น้ำตาล และน้ำผึ้ง
น้ำตาล และน้ำผึ้ง มีส่วนช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยผลัดเซลล์ผิว ช่วยกำจัดแบคทีเรียบริเวณจมูก อีกทั้งยังกำจัดน้ำมันส่วนเกินได้ดีอีกด้วย โดยวิธีกำจัดสิวเสี้ยน ให้นำน้ำตาลทราย และน้ำผึ้งมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาสครับบริเวณที่มีสิวเสี้ยนเบา ๆ รอจนแห้ง หรือทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จะช่วยทำให้หน้าใส และรูขุมขนกระชับขึ้นได้

3.ข้าวสาร
ข้าวสาร จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วออก และช่วยป้องกันผิวแตก ขัดผิวแห้งออกไปได้ วิธีที่ช่วยให้สิวเสี้ยนหมดไป ให้แช่ข้าวสาร ในน้ำสัก 4-5 ชั่วโมง หลังจากนั้น ให้บดข้าวจนเละ แล้วนำมาสครับบริเวณจมูก 5-10 นาที เพื่อที่จะกำจัดเซลล์ผิวที่เสีย รวมถึงสิวเสี้ยนด้วย จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็สามารถขจัดสิวเสี้ยนให้หน้าใสขึ้นได้อีกด้วย

4.เบรคกิ้งโซดา
เบรกกิ้งโซดา เป็นไอเท็มที่ฮิตกันมากในตอนนี้ เพราะเป็นวิธีที่ง่าย และยังสามารถช่วยให้หน้าใสได้ แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น หลังจากล้างหน้าให้สะอาดเสร็จแล้ว ไม่ต้องเช็ดออก ให้นำเบรกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่า จนได้เนื้อที่ข้น แล้วทาลงบนจมูก ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้ทำให้แบคทีเรียเกาะที่ผิวหน้าน้อยลง และทำให้หน้าใสลดจุดด้างดำได้อีกด้วย

5.โยเกิร์ต
โยเกิร์ต สามารถช่วยกำจัดแบคทีเรีย และขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ช่วยลดความหมองคล้ำและริ้วรอยตื้น ๆ โดยให้นำโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ผสมกับลิปออย แล้วนำมาทาบริเวณจมูก ปล่อยทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น เพียงเท่าก็สามารถช่วยลดแบคทีเรีย ที่อยู่บริเวณผิวหน้า แถมยังช่วยให้หน้าดูกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

6.ยาสีฟัน
ยาสีฟัน มีส่วนผสมที่สามารถกำจัดสิวเสี้ยนได้ ซึ่งในตัวยาสีฟัน จะมีสารจำพวก Braking Soda , Hydrogen peroxing,Triclosen ซึ่งสารพวกนี้ จะอยู่ในยาสีฟันที่มีสีขาวเท่านั้น โดยวิธีการทำ ควรเลือกยาสีฟันที่มีสีขาวล้วน หลังจากล้างหน้า ให้ป้ายยาสีฟันสีขาวบริเวณจมูก แล้วถูวนประมาณ 1 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สรุป
เพียงเท่านี้สาว ๆ ก็คลายกังวลเรื่องสิวเสี้ยนไปได้เลย และควรหมั่นดูแลสุขภาพผิวเอย่างต่อเนื่อง เพื่อผิวที่สวย และผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.sanook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรใช้กับผิวหน้า

หลุมสิวแก้ได้ด้วยวิธีธรรมชาติ

สิวบอกปัญหาสุขภาพ

รอยแผลเป็นทำอย่างไรให้ได้ผล

ร่วมแสดงความคิดเห็น