เสียหายหนัก ต้นดอกนางพญาเสือโคร่ง บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน หลังนักท่องเที่ยวอยากได้ภาพสวย โน้มกิ่งจนหัก วอนช่วยกันดูแลรักษา

วันที่ 26 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงวันหยุด เสาร์และอาทิตย์ ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากสภาพอากาศที่เป็นใจในช่วงระยะนี้ที่ตามพื้นที่ยอดดอยต่าง ๆ กำลังเย็นสบาย ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวและประชา ชนทั่วไป ใช้วันหยุดเดินทางขับรถส่วนตัว ขึ้นไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับที่ขณะนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็น ตามพื้นที่ยอดดอยนั้น ก็ได้ทำให้พืชพันธุ์และดอกไม้เมืองหนาวตามยอดดอยหลายแห่ง ผลิดอกอวยโฉมงาม

โดยเฉพาะดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ที่ช่วงระยะนี้หลายยอดดอย ต่างผลิดอกเป็นสีชมพูสวยงามมาก จึงทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างแห่พากันเดินทางขึ้นไปเที่ยวชม ก่อนที่ดอกไม้ชนิดนี้จะร่วงโรย เพราะสภาพอากาสที่เปลี่ยนแปลง และอายุขัยที่อยู่ได้เพียงระยะไม่เกิด 2-3 สัปดาห์เท่านั้น

ขณะที่บริเวณเส้นทางบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นหนึ่งในเส้นทางสีชมพู จากดอกนางพญาเสือโคร่งและเป็นอีกสถานที่ขึ้นชื่อ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จัก ที่ตอนนี้ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งที่ปลูกในพื้นที่กำลังออกดอกเบ่งบานสวยงามอย่างเต็มที่ ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ทราบข่าว ต่างเดินทางไปสัมผัสกับความงาม และเก็บรูปเป็นที่ระลึก

โดยในการดินทางไปขึ้นนั้น นักท่องเที่ยวจำเป็นที่จะต้องขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง และสภาพรถต้องพร้อมใช้งาน ควรตรวจเช็คสภาพให้ดีก่อนเดินทางขึ้นไป เนื่องจากทางบางช่วงมีความลาดชัน คดเคี้ยว และเป็นทางลูกรัง ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้เดินทางได้ง่าย ประกอบกับในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานเต็มที่ ยิ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกันมากยิ่งขึ้น จนส่งผลให้เส้นทางดังกล่าว มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม จากการที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเ ดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้กันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางรายที่อยากได้รูปที่สวยงามและใกล้ชิดกับดอกไม้ชนิดนี้ ซึ่งบางคนใช้วิธีการโน้มกิ่งลงมา เพื่อที่จะถ่ายรูปจนทำให้กิ่งของต้นหัก และดอกหลุดร่วง รวมไปถึงการดึงช่อดอก ส่งผลทำให้ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งได้รับความเสียหาย โดยทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว อย่ากระทำการในลักษณะดังกล่าว เพื่อรักษาความสวยงามและเพื่อให้ต้นดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานได้นาน ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น