หลายคนอาจะเคยได้ยินคำว่า “ประเทศไทย 4.0” หรือ “ไทยแลนด์ 4.0” กันมาบ้างพอสมควร ซึ่งประเทศไทย 4.0 นั้นเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย หมายถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้วทำให้ทางหน่วยงานของภาครัฐมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย จึงมีการทำแอปพลิเคชันขึ้นมาเพื่อทำให้การใช้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น
วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ได้หยิบหยกเอาแอปพลิเคชันบางส่วนจากทางภาครัฐที่ได้ทำออกมาไว้คอยบริการประชาชน ว่าแต่จะมีแอปพลิเคชันไหนที่มีประโยชน์บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
Smart Labour (สมาร์ทเลเบอร์)
แอปพลิเคชันบริการด้านแรงงานเพื่อประชาชนของกระทรวงแรงงาน โดยให้บริการข้อมูลข่าวสารและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของผู้ใช้แรงงาน
คุณลักษณะสำคัญของ Smart Labour คือ
- ค้นหาตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ
- ตรวจสอบเงินสะสมของผู้ประกันตนกรณีชราภาพ
- ร้องเรียนและร้องทุกข์ด้านสวัสดิการแรงงาน ติดตามผลการจัดการปัญหาค้นหาหลักสูตรการอบรมฝีมือ
- แรงงาน และหลักสูตรที่เปิดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน
คู่มือประชาชน
แอปพลิเคชันบริการด้านข้อมูลต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อราชการของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
คุณลักษณะสำคัญของ คู่มือประชาชน คือ
- ค้นหาคู่มือประชาชนสำหรับเรื่องที่ต้องการติดต่อราชการ
- ดูรายละเอียดคู่มือประชาชนสำหรับการติดต่อราชการในแต่ละเรื่อง อาทิ ช่องทางการให้บริการ ขั้นตอน ระยะเวลาที่ต้องใช้ ค่าใช้จ่าย แบบฟอร์ม ตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์ม ช่องทางการร้องเรียน เป็นต้น
- บันทึกคู่มือประชาชนไว้บนเครื่องเพื่อเรียกดูในภายหลัง
- ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
RD Smart Tax
แอปพลิเคชันอำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษีและบุคคลทั่วไปของกรมสรรพากร เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้นในการบริหารจัดการภาษี
คุณลักษณะสำคัญของ RD Smart Tax คือ
- ช่วยแจ้งข่าวสารและกฎหมายที่ออกใหม่ของกรมสรรพากร
- ให้ความรู้ด้วยสื่อความรู้อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการศึกษาภาษีสรรพากร โดยสามารถดาวน์โหลดสื่อความรู้ลงมาอ่านในโทรศัพท์มือถือได้
- บริหารจัดการภาษีด้วยเครื่องมือช่วยคำนวณภาษีเพื่อวางแผนก่อนการยื่นแบบ
- ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.91) ภายในกำหนดเวลา
- ตรวจสอบการขอคืนภาษีและนำส่งเอกสารประกอบการพิจารณา
- ค้นหาตำแหน่งที่ตั้งหน่วยงานสรรพากรและหน่วยชำระภาษีที่อยู่ใกล้บ้านของคุณได้
PEA Smart Plus
แอปพลิเคชันอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)
คุณลักษณะสำคัญของ PEA Smart Plus คือ
1.ตรวจสอบค่าไฟฟ้า
2.ค้นหาสถานที่ชำระเงินค่าไฟฟ้า
3.สร้าง QRCode และ Barcode เพื่อนำไปชำระเงินที่จุดรับชำระเงินค่าไฟฟ้าได้
4.ผู้ใช้งาน Application สามารถแจ้งไฟฟ้าขัดข้องได้
5.ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของ กฟภ.
6.ปฏิทินกิจกรรมของ กฟภ.
7.ผู้ใช้งานสามารถแจ้งข้อเสนอแนะ หรือข้อร้องเรียนได้
8.สามารถส่งข้อมูลข้อขัดข้องให้กับ PEA Call Center
9.สามารถติดต่อ กฟภ. ผ่านทาง e-mail, PEA Website, Facebook, Twitter, Youtube, Instagram
10.สามารถสมัคร หรือยกเลิก SMS การแจ้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นบริการเสริมของ กฟภ. เช่น แจ้งค่าไฟฟ้าก่อนกำหนดชำระเงินค่าไฟฟ้า 2 วัน สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย, แจ้งค่าไฟฟ้าก่อนหักบัญชีเงินฝากธนาคาร หรือบัญชีบัตรเครดิต 2 วัน เป็นต้น
11.สามารถชำระเงินค่าไฟฟ้าผ่านบัตรเครดิตและบัญชีธนาคารได้
ทั้งนี้ สามารถค้นหาและดาวน์โหลด แอปพลิเคชันทั้งหมดได้ จาก Google Play ในระบบแอนดรอยด์ (Android) และจาก App Store ในระบบไอโอเอส (iOS) ได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
เรียงเรียงข้อมูล : เชียงใหม่นิวส์
อ้างอิงข้อมูลจาก www.mol.go.th / googleplay / itunes.apple
ร่วมแสดงความคิดเห็น