“เหยี่ยวแมลงปอขาแดง” นกพันธุ์หายากใน จ.เชียงใหม่

ในปัจจุบันนก มีสายพันธุ์อยู่กว่า 8,800-9,800 ชนิด นับว่าเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีความหลากหลายมากที่สุด ในกลุ่มบรรดาสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอยู่บนพื้นดิน ตั้งแต่เรื่องของขนาดตัว สีสัน เสียงร้อง อาหารการกินและถิ่นที่อยู่อาศัย ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

จังหวัดเชียงใหม่ จัดเป็นหนึ่งพื้นที่ของประเทศไทยที่มีนกพันธุ์หายากอาศัยอยู่หลากหลายชนิด รวมถึง “เหยี่ยวแมลงปอขาแดง” วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนไปรู้จัก “นกเชียงใหม่” กัน

เหยี่ยวแมลงปอขาแดง (อังกฤษ : Collared Falconet, Red-thighed Falconet)
ชื่อวิทยาศาสตร์ Microhierax caerulescens (Linnaeus, 1758)
เป็นนกใน วงศ์เหยี่ยวปีกแหลม Falconidae

เหยี่ยวแมลงปอขาแดง

ลักษณะโดยทั่วไปของเหยี่ยวแมลงปอขาแดง

เหยี่ยวแมลงปอขาแดงตัวเต็มวัยมีคอสีน้ำตาลแดง รวมถึงท้องและขนคลุมโคนขาซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “เหยี่ยวแมลงปอขาแดง” มีลำตัวด้านบนและกระหม่อมสีดำ มีลายขวางสีขาวสลับดำที่ขอบขนหางคู่นอก อีกทั้งมีรอบคอสีขาว และมีแต้มสีดำที่ข้างแก้มเป็นแถบยาว นกวัยเด็กมีสีน้ำตาลแดงเรื่อๆที่บริเวณใบหน้า

เหยี่ยวแมลงปอขาแดงทำรังวางไข่ในโพรงไม้ ส่วนมากเป็นโพรงไม้ที่ถูกเจาะโดยนกหัวขวาน (Woodpecker) หรือนกโพระดก (Barbet) ขณะบินจะเห็นปีกเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ปลายปีกแหลม ดูเผินๆคล้ายนกแอ่นพง (Ashy Woodswallow) ที่มักพบได้ตามชายป่าเช่นเดียวกัน

แหล่งที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่

สามารถพบนกชนิดนี้ได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และภูเขาสูงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางต่อเนื่องกับอุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ จ.เชียงใหม่

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ขอบคุณภาพจาก : Mark King
อ้างอิงข้อมูลจาก : www.komchadluek.net, www.birdsofthailand.org

บทความที่เกี่ยวข้อง

“นกกินปลีหางยาวเขียว” นกพันธ์ุหายากใน จ.เชียงใหม่

นกปีกแพรสีเขียว (Green Cochoa)

“นกจู๋เต้นจิ๋ว” นกพันธ์ุหายากใน จ.เชียงใหม่

“นกกินปลีหางยาวคอสีฟ้า” นกพันธุ์หายากใน จ.เชียงใหม่

“นกติ๊ดแก้มเหลือง” นกพันธุ์หายากใน จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น