ผอ.กองการศึกษา โรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน ทำการเกษตรพอเพียง ปลูกเสาวรสเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้เพิ่ม

ผู้อำนวยการกองการศึกษา โรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ทำการเกษตรปลูกเสาวรสเป็นอาชีพเสริม โดยใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ สร้างรายได้อาทิตย์ละ 2,000 – 2,500 บาท

นายสมพล แปงชัย ผู้อำนวยการกองการศึกษา โรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ตนรับราชการเป็นงานประจำ แต่ด้วยเวลาว่าง พร้อมกับใจรักในด้านการเกษตร และผันตัวเองการทำการเกษตร จึงได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และจากการศึกษาดูงานในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเสาวรส เป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว และเหมาะกับสภาพอากาศร้อน ประกอบกับพื้นที่ในบ้านเป็นเดิมทุน จึงสนใจและได้เริ่มปลูกเสาวรส จำนวน 50 ต้นในเนื้อที่ประมาณ 2 งาน ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน จึงเริ่มเก็บผลลิตออกจำหน่ายได้ สร้างรายได้อาทิตย์ละ 2,000 – 2,500 บาท

นอกจากนี้ ยังได้ประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจัดสรรพื้นที่บ้าน ตามหลัก 3 : 3 : 3 : 1 โดยแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นแนวทางการพัฒนาการเกษตรอย่างเป็นขั้นตอน ผู้ที่ชื่นชอบทำการเกษตร หรือผู้ที่มีอาชีพเป็นเกษตรกรอยู่แล้ว ย่อมนำไปเป็นตัวอย่างในทางปฏิบัติ ผลที่ได้รับนั้นออกมาเป็นรูปธรรม มีทั้งความสุข ความสมบูรณ์ของพืชพรรณ พออยู่พอกินพอใช้ และสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับตนเอง นายสมพล กล่าวเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น