ข้าวพันธุ์ไหน กินดีที่สุด เพื่อสุขภาพของคุณ

“ข้าว” อาหารจานหลักที่เรากินกันทุกวันนี้ ทราบหรือไม่ว่ามีสายพันธุ์หลักกี่สายพันธุ์ แล้วแต่ละสายพันธุ์มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาเล่าเรื่อง พันธุ์ข้าว ให้ฟัง

ข้าวอาหารหลักของคนไทย

ข้าวคืออะไร

ข้าว เป็นเมล็ดของพืชในสกุลข้าวพบมากในเอเชีย และยังเป็นธัญพืชที่ประชากรโลก บริโภคเป็นอาหารสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย

ข้าวเพื่อสุขภาพคืออะไร

ข้าวเพื่อสุขภาพ คือ ข้าวที่ไม่ได้รับการขัดสี ทำให้ยังคงคุณค่าทางโภชนาการเอาไว้ ปัจจุบันมีผู้ผลิตข้าวเพื่อสุขภาพออกมามากมาย เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่

7 พันธุ์ข้าวที่ดีต่อสุขภาพ

1.ข้าวหอมมะลิ
มีถิ่นกำเนิดในไทย นิยมปลูก และทานกันอย่างแพร่หลาย มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย ข้าวหอมมะลิอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด มีคาร์โบไฮเดรตสูงถึง 71-77% ช่วยสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย มีวิตามินบี1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และวิตามีนบี2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอกด้วย

2.ข้าวสีนิล
ข้าวที่มีสีดำโดยกำเนิด มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เกษตรกรปลูกกันน้อย เพราะดูแลยาก ราคาจึงแพงกว่าข้าวสายพันธุ์อื่น ข้าวสีนิลช่วยในการทำงานของระบบประสาท บรรเทาอาการอ่อนเพลีย เสริมสร้างกระดูก และฟัน ทั้งช่วยเรื่องระบบขับถ่าย เหมาะกับคนที่ต้องการคุมน้ำหนัก

ข้าวสีนิล

3.ข้าวกล้อง
ข้าวที่เอาเปลือกออก โดยที่ยังคงจมูกข้าว หรือเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ ซึ่งให้คุณค่า และประโยชน์ทางโภชนาการค่อนข้างสูง แถมอุดมไปด้วยวิตามิน สารกาบา เส้นใยอาหาร ช่วยรักษาผิวหนัง ป้องกันท้องผูก โรคโลหิตจาง โรคเหน็บชา และโรคปากนกกระจอก

ข้าวกล้อง

4.ข้าวกล้องงอก
เป็นข้าวที่ต้องผ่านกระบวนการงอก ตามชื่อสายพันธ์ ด้วยการนำมาแช่น้ำจนมีรากงอกออกมา ทำให้มีสารอาหารเพิ่มมากขึ้น ช่วยป้องกันการทำลายสมอง และทำให้มีผิวพรรณดี


ข้าวกล้องงอก

5.ข้าวเหนียว
ข้าวเหนียว ถือเป็นอาหารหลักของคนในภาคอีสาน และภาคเหนือ มีเมล็ดเรียวยาวคล้ายข้าวหอมมะลิ แต่สีขุ่นกว่า นอกจากบริโภคได้ในทางตรงแล้ว ยังนำมาทำเป็นแป้งข้าวเหนียวไว้ทำอาหาร และขนมได้เช่นกัน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน บี1 บี2 มีโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย นอกจากนั้นยังช่วยขับลมในร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบ และปัญหาวุ้นนัยน์ตาเสื่อม


ข้าวเหนียว

6.ข้าวไรซ์เบอร์รี่
พันธุ์ข้าวที่ถือกำเนิดใหม่ จากการผสมข้ามเผ่าพันธุ์ ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล กับข้าวขาวดอกมะลิ105 มีสีม่วงเข้ม เมล็ดเรียวยาว ปลูกได้ตลอดทั้งปี ช่วยสร้างสารอนุมูลอิสระ ลดระดับไขมัน ควบคุมน้ำหนัก และระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี


ข้าวไรซ์เบอร์รี่

7.ข้าวสินเหล็ก
เป็นข้าวที่มาจากการผสมผสานของข้าวหอมนิล กับข้าวขาวหอมมะลิ105 จนได้ออกมาเป็น “ข้าวสินเหล็ก” ที่มีธาตุเหล็กสูงมาก เพียงพอสำหรับการแก้ปัญหาโรคโลหิตจาง ทั้งยังมีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวขาวปกติ ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และการทานเพื่อป้องกันอีกด้วย


ข้าวสินเหล็ก

สรุป

การเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกหลัก และเหมาะสมกับร่างกาย สามารถช่วยป้องกันโรคได้ ปัจจุบันมีข้าวสายพันธุ์ใหม่ ที่ดีต่อสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย อย่างเช่น ข้าวพันธุ์ กข 77 และข้าวขึ้นน้ำพันธุ์พื้นเมือง พันธุ์เหลืองใหญ่ 48 เป็นต้น อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นข้าวสายพันธุ์ไหน ทุกสายพันธุ์ล้วนมีประโยชน์ในตัวเองทั้งนั้น หากเรารับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.hongthongrice.com
http://www.baanlaesuan.com
http://www2.thaihealth.or.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น