แพร่ปรับแผนป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า เน้นการสั่งการแบบ Single command ในระดับอำเภอ

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เผยว่า เตรียมปรับแผนการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เน้นการสั่งการแบบ single command ในระดับอำเภอ นายอำเภอต้องรู้ข้อมูลในพื้นที่ แบ่งงานชัดเจนไม่ซ้ำซ้อน เพื่อประหยัดงบประมาณและการดำเนินงานแระสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพถึงแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปีนี้ว่า จากการถอดบทเรียนการดำเนินในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าการทำงานในพื้นที่โดยเฉพาะระดับอำเภอยังคงมีปัญหาอยู่ ยังขาดการสั่งการแบบ single command จริงๆ

ก่อนที่จะถึงช่วงวิกฤตหมอกควันในปีนี้จึงเน้นให้นายอำเภอทุกอำเภอจะต้องเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ได้จริงๆ ต้องมีการจัดทำแผนปฏิบัติการในระดับอำเภอ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานระดับจังหวัดที่จะลงไปร่วมดำเนินงาน ปรับปรุงฐานข้อมูลให้ตรงกันว่ามีพื้นที่เสี่ยงตรงจุดใดบ้าง แต่ละหน่วยที่มีงบประมาณจะเข้าไปดำเนินการจุดใด ยังขาดเหลือจุดใดอยู่บ้าง เพื่อที่จะให้การป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันประสบผลสำเร็จและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวต่ออีกว่า ในการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่จะให้นายอำเภอเป็นคนสั่งเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการพูดคุยแบ่งงานกันให้ชัดเจนรู้ว่าใครจะทำอะไรจะได้ไม่ซ้ำซ้อนเปรียบเหมือนกับทีมฟุตบอลที่มีผู้เล่นในตำแหน่งต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น