พ่อเฒ่าแม่เฒ่าอำเภอสองผวาอาถรรพ์แม่น้ำยมจะคร่าชีวิตชาวอำเภอสอง ขอให้ทุกคนระมัดระวังตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อเวลา 10.10 น.วันที่ 27 มกราคม 2562 ร.ต.อ.สมเกียรติ กอบกำ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สอง จ.แพร่ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน ประจำ สภ.สอง ได้รับแจ้งว่า มีคนเสียชีวิตริมฝั่งแม่น้ำยม ใกล้กับจุดเกิดเหตุที่คนจมน้ำยมตายเมื่อวานนี้ ขอให้ไปชันสูตรพลิกศพด้วย หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.สุชาติ สิงห์ขณ์ ผกก.สภ.สอง ทราบและรุดไปที่เกิดเหตุร่วมกับ สมาคมกู้ภัยสองรวมใจ แพทย์แพทย์ร.ร.สอง

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า ชาวบ้านได้มุงดูผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายสม ปินนิล อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 160/1 หมู่ท่ี 10 ต.บ้านหนุน อ.สอง จ.แพร่ สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าผู้ตายได้ออกจากบ้านมา เพื่อที่จะมาทอดแห และหลังจากที่ทอดแหแล้วก็เก็บแหเก็บปลาที่ได้เพื่อเตรียมตัวจะกลับบ้าน แต่พอผู้ตายขึ้นมาจากแม่น้ำยมก็ล้มลง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นอาจจะเกิดจากโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

สำหรับเหตุพ่อเฒ่าไปหาปลาที่แม่น้ำยมในเขตอำเภอสอง รายแรกเมื่อค่ำวันที่ 26 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ร.ต.ต.อ.สมเกียรติ กอบกำ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สอง ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.สอง ว่าช่าวบ้านคือนายดวงดี อิ่นแก้วอายุ 60 ปีอยู่บ้านเลขที่ 319 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านหนุน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นช่างไม้แกะสลักฝีมือดีคนหนึ่งในบ้านลองลือบุญ ได้จมน้ำยมซึ่งหลังจากออกไปหาปลาที่ท่าน้ำยมบ้านวังดิน ตำบลบ้านกลาง อำเภอสอง ห่างจากบ้านประมาณ 5 กม และเกิดจมน้ำเสียชีวิต

สอบถามภรรยาคือนางกมลวรรณ อิ่นแก้ว อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นภรรยาอยู่บ้านหลังเดียวกับผู้ตายเล่าว่าในช่วงเช้าของวันนี้ได้มีนายแอ็ด จันทรางกูล อายุ 60 ปีเป็นผช.ผญบ.บ้านกลางอยู่บ้านเลขที่ 49 ม.4 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสองจังหวัดแพร่ได้มาชวนกันมาหาปลาในลำน้ำยมและจะหาปลาตามปกติเหมือนที่ผ่านมาปกติจะมากันประมาณ 5 คนแต่ครั้งนี้มากันแค่ 2 คน สอบถามนายแอ็ด เล่าว่าขณะที่ตนเองกำลังชักลากตาข่ายอยู่ฝั่งตรงข้ามกับนายดวงดี อิ่นแก้ว ก็ได้เห็นนายดวงดีเดินเลาะตามลำน้ำอีกฝั่งหนึ่งซึ่งในบริเวณนั้นจะมีน้ำลึกพอประมาณซึ่งตนเองได้ข้ามมาก่อนและตะโกนบอกให้นายดวงดีไม่ต้องข้ามมาแต่ขณะที่ผู้ตายจะข้ามมาก็จมน้ำหายลงไปในน้ำ และเสียชีวิตดังกล่าว

นางกมลวรรณ อิ่นแก้ว ภรรยาของผู้ตาย ก็ได้เล่าว่า ที่ผ่านมา ได้อยู่กินกับสามีมานานกว่าสิบปี สามีเคยมีภรรยาและมีลูกมาแล้ว จากนั้นได้มาอยู่กินกับตน มาในช่วงระยะหลังพบสามีมีอาการแปลก ๆ ชอบเล่นกับตัวเองหยอกล้อ และก่อนหน้าที่จะไปหาปลาก็พูดกับตนว่า ไม่ต้องห่วงนะ ตนจะไปเกิดใหม่ และก็เกิดแล้วแต่ต้องเอาอะไรไปแทนก่อน เหมือนกับว่าจะเอาชีวิตไปแลกไปแทนแบบนั้นแต่ก็ยังไม่เข้าใจคำพูดสามี และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ลูกสาวของสามีกับภรรยาคนก่อน ได้คลอดลูกเป็นผู้ชาย เขาก็มาชวนให้ไปดูหน้าลูกของลูกสาว เขาบอกว่าหน้าหมือนกับสามีตนเลยแต่ก็ไม่ได้ไป จนกระทั่งสามีมาเสียชีวิตดังกล่าว
นางสมคิด คำปา อายุ 47 ปี ลูกสาวคนโตของผู้ตายก็ให้การว่า ก่อนออกจากบ้านพ่อก็บ่นว่าอยากกินห่อหมกปลา ตนบอกว่าพ่อไม่ต้องไปหาปลาเดี๋ยวจะไปซื้อที่ตลาดมาให้ แต่พ่อก็ไม่เชื่อ ออกจากบ้านไปพร้อมแหและอุปกรณ์หาปลาจนมาทราบว่าเมื่อเวลา 08.00น. มีเพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์มาบอกก็จึงรีบไปรับศพดังกล่าว ส่วนพ่ออยู่คนตนและญาติ ๆ ก็อยู่คนละหลังส่วนแม่เสียชีวิตไปนานแล้ว พ่อไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร ซึ่งคิดว่าจะวูบเพราะอากาศหนาวเย็นในช่วงเช้าและพ่อก็อายุมากแล้ว

ทางด้านนางจันทร์ พุทธรักษา อายุ 66ปี บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ที่ 1 ต.เตาปูน อ.สอง ที่มาร่วมงานจัดงานศพนายดวงดี อิ่นแก้ว ชาวบ้านต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่า เกิดจากอาถรรพ์แม่น้ำยม หรือเป็นอาถรรพ์ของเมืองสอง โดยมีคนอ่านในหนังสือตำนานประวัติเมืองสองก็จะบอกต่อ ๆ กันว่า ในช่วงสองปีนี้คือ 62-63 จะมีคนตายเกิดต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอสอง ส่วนตัวเองมีความเชื่อเช่นนั้น และก็ได้เล่าให้เพื่อนบ้านฟังมาตลอด และต่อไปต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นเนื่องจากเป็นผู้สูงอายุที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น