เชียงใหม่รุกฆาต!! เปิดยุทธการปราบยาทุกรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.เชียงใหม่ ย้ำต่อที่ประชุม คณะกก.ศอ.ปส.ชม.ทุกครั้งว่า การปราบปรามยาเสพติดถือเป็นวาระแห่ชาติ ที่ผ่านๆมาจะพบว่ายาเสพติดมีแนวโน้มเพิ่มเรื่อยๆการจับกุมของทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในแผนยิ่งจับ ยิ่งได้ของกลางมากขึ้นเช่นกัน

ดังนั้นต้องร่วมวิเคราะห์ สรุปบทเรียน เพื่อวางมาตรการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ทั้งด้านปราบปราม ป้องกัน ควบคู่ไปกับมาตรการอื่นๆที่จะให้ยาเสพติดลดน้อย หายไปจากสังคมอย่างไรก็ตามจากรายงานของ ปปส.ภาค 5 ยืนยันว่า ยาเสพติดกำลังล้นตลาด ทำให้มีความเสี่ยงของกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย ทั้งนี้หน่วยงานยาเสพติดและปราบปรามยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ ได้ผนึกแนวร่วมทุกประเทศดำเนินการป้องกันและปราบปรามได้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า แม้กลุ่มอาเซียนจะผนึกกำลังตรวจจับ ยึดยาเสพติดได้มาก แต่องค์กรอาชญากรรมก็เพิ่มกำลังผลิต ปัจจุบัน จากราคาในตลาดเมื่อ 3-4 ปี ประมาณ 130-230 บาท ขณะนี้ อยู่ที่ 10-120 บาท แนวโน้มลดลงตลาดเริ่มวาย ด่านสุดท้ายที่ต้องร่วมวางมาตรการล้อมคอกคือ ยาไร้ราคา คนจะเสพง่าย เพิ่มขึ้นหรือไม่

เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ในการขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดทั้งระบบ รัฐฯจึงกำหนดวาระเร่งด่วนช่วง 3 เดือน (พย.-ธค.61-มค.62 ) เร่งร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน กวาดล้างแหล่งผลิต แหล่งพักยา ขบวนการค้าทุกรูปแบบ ด้วยปฏิบัติการกดดัน เข้มข้นทุกยุทธวิธีในพื้นที่เสี่ยง 2,038 หมู่บ้าน

ทั้งนี้แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดปี 2562 จะมี 4 มาตรการ 8 ยุทธศาสตร์ เช่น ลดทอนศักยภาพแหล่งผลิต,ลดพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาด, จัดการกลุ่มเครือข่าย ทั้งจำหน่าย ฟอกเงินผ่านวงจรธุรกิจต่างๆ เป็นต้น

สำหรับข้อเสนอ ข้อแนะนำการจัดการปัญหาในเชียงใหม่นั้น จากการเปิดเวที ใช้กลไกประชารัฐ ได้ข้อสรุปหลักๆว่า ต้องการให้มีกิจกรรม เวทีเพื่อป้องกันยาเสพติด กว่าร้อยละ 55.9 ,เผยแพร่ความรู้, จัดชุดเฝ้าระวังตามชุมชน หมู่บ้าน, ตั้งจุดสกัดจุดเสี่ยงและการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุมเป้าหมาย ผู้เกี่ยวข้องในชุมชนอย่างต่อเนื่องจากเบาะแสที่แจ้ง มีการคัดกรองพิสูจน์ทราบเรียบร้อย

ช่วงเร่งด่วน 3 เดือนนั้น เชียงใหม่ มีพื้นที่เป้าหมาย 15 ตำบล ใน 8 อำเภอ พื้นที่เป้าหมายตามแผนบริหารจัดการฯ2562-65 เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบเบ็ดเสร็จในเชียงใหม่ มีหลายจุดเสี่ยงงบฯเพื่อใช้ในแผนปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม บำบัดจากทุกแหล่งนั้น เชียงใหม่ได้รับ 45โครงการ วงเงิน 166,910,355 บาท มีการใช้ในมาตรการป้องกัน 12 กิจกรรม วงเงินกว่า 35 ล้านบาท มาตรการปราบปราม 3 กิจกรรมงบ 8.6 ล้านบาท มาตรการบำบด 12 กิจกรรม งบกว่า 102 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น