ราษฎรบ้านชานเมืองนับร้อย ระดมต้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังมีข่าวว่าภาครัฐ จะทุบระบบประปาหมู่บ้านทิ้งอ้างรุกป่าสงวน

ราษฎรบ้านชานเมือง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นับร้อยฮือต้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หลังมีข่าวว่าภาครัฐ จะทุบระบบประปาหมู่บ้านทิ้งอ้างรุกป่าสงวน หลังมีการร้องเรียนไปยังส่วนกลาง

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น.ราษฎรบ้านชานเมือง หมู่ 12 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 150 คน นำโดย นางสุจิตรา วิทยาการยุทธกุล ผญบ.บ้านชานเมือง ฯ พากันไปที่โรงระบบผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ หัวห้วยน้ำปุ๊ โดยราษฎรส่วนใหญมีอาการเครียดและวิตกกังวลต่อเรื่องดังกล่าว โดยต่างระบุว่าทางภาครัฐไม่น่าทำเรื่องดังกล่าว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อราษฎรจำนวน 800 หลังคาเรือน จำนวนผู้ได้รับผลกระทบสูงกว่า 4,000 คน

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.กลุ่มราษฎรได้พากันเดินทางนทางไปที่อาคารหอประชุมกลางหมู่บ้าน เพื่อรอเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่มาและทราบว่าอยู่ระหว่างการประชุมที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ในตัวเมือง ซึ่งทางชาวบ้านได้มีการเรียกระดมพลและกางเต็นท์เพื่อรอเจ้าหน้าที่ด้วยอาการขุ่นเคือง

นายสิงห์คำ จริยา บ้านชานเมือง 435/1 หมู่ 12ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
เปิดเผยว่า ระบบน้ำประปาของหมู่บ้าน จะมีการจัดเก็บค่าน้ำคิวบิคละ 3 บาท ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เพื่ออุปโภคและใช้ในการเกษตร เนื่องจากน้ำไม่สะอาดและไม่ได้ผ่านระบบกรองและฆ่าเชื่อโรคเหมือนระบบประปาส่วนภูมิภาค

นายจำรูญ เพียรดี ผู้ร้องเรียนระบุว่าตนร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าน้ำประปาที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงเนื่องจากงบประมาณก่อสร้างเป็นงบของกรมการปกครอง เพื่อให้ราษฎร ได้ใช้น้ำฟรีแต่พบว่ามีการจัดเก็บค่าน้ำกับราษฎรที่ไม่เป็นธรรม และพบว่ามีการไปปลุกระดมจากคนในหมู่บ้านว่าจะมีการทุบระบบประปาทิ้ง ทำให้ราษฎรต่างเข้าใจผิดและเกิดความขัดแย้งในชุมชนดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น