ดอยสุเทพเริ่มเลือนลาง หมอกควันเริ่มปกคลุมพื้นที่ จุดชมวิวเริ่มมองไม่เห็นทิวทัศน์ในตัวเมืองเชียงใหม่

วันที่ 28 ม.ค.62 รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ในช่วงระยะ 2-3 วันนี้ บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่จะสังเกตได้ว่า เริ่มมีหมอกควันสีขาวเข้าปกคลุมพื้นที่อย่างเห็นได้ชัดเจนแล้ว โดยล่าสุดวันนี้จากการสังเกตุการณ์พบว่า จากตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อมองไปยังด้านทิศตะวันตกของเมืองพบว่ามีหมอกควันสะสมหนาตัวขึ้นจนทำให้เห็นดอยสุเทพ ได้เลือนลางเท่านั้น ซึ่งปกติจะเป็นชัดเจนจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ และตัวองค์พระธาตุอย่างชัดเจนเมื่อสภาพอากาศปกติ ขณะเดียวกันเมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวของดอยสุเทพแล้วมองลงมาด้านล่างก็พบว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตเห็นหมอกควันสีขาวได้เริ่มอย่างชัดเจนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศ และสถานการณ์ปัญหาหมอกควันที่จะมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางสุเนตร อินเสาร์ อายุ 48 ปี แม่ค้าที่ขายของบริเวณจุดชมวิวดอยสุเทพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริเวณจุดชมวิวจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างชัดเจน แต่ในขณะนี้ก็เริ่มมีหมอกควันปกคลุมมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังพอมองเห็นวิวด้านล่าง และยังพอมีนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเที่ยวชมอยู่บ้าง แต่หากเปรียบเทียบในช่วงก่อนที่เป็นฤดูฝนจะเห็นทิวทัศน์ชัดเจนมาก และผิดกับช่วงนี้ที่จะมีหมอกมัวเล็กน้อย และเริ่มมัวมากเมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่ยังเห็นชัดมากกว่านี้ แต่หากเป็นช่วงที่มีหมอกควันมากอย่างเช่นปีที่ผ่านมาทิวทัศน์ที่บริเวณนี้จะไม่สามารถมองเห็นและหนาทึบมาก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้หากมีการเผาป่ามากขึ้นก้อาจส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้

ขณะที่ช่วงสายวานนี้ (27 ม.ค.62) เว็บไซต์ ChiangMai Air Quality Health Index รายงานผลดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ พบว่า คุณภาพอากาศของ 5 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ พุ่งสูงอยู่ในสภาวะสภาพอากาศไม่ดี โดยอำเภอที่มีค่าสูงสุดอยู่ที่บริเวณ อ.แม่ริม อยู่ที่ 176 (AQI PM 2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมง) ค่า PM 2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมง 103.70 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศ อยู่ในเกณฑ์ “อากาศไม่ดีอย่างยิ่ง” ส่วนอำเภอหางดง อำเภอดอยหล่อ คุณภาพอากาศ อยู่ในเกณฑ์ “อากาศไม่ดี” พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานาน พักหรือทำงานในอาคาร ส่วนประชาชนทั่วไปควรลดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานาน อาจพักเป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตามขณะที่จากการตรวจสอบรายงานสถานการณ์สภาพอากาศในขณะนี้นั้น พบว่าในตัวเมืองเชียงใหม่นั้นยังอยู่ในระดับปานกลาง (สีเหลือง 51-100) โดยข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ ของกรมควบคุมมลพิษ (Air4Thai) เวลา 12.00 น. วันนี้ พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 ที่ตำบลช้างเผือก อยู่ที่ 71 มคก./ลบม. และตำบลศรีภูมิ อยู่ที่ 52 มคก./ลบม. แม้จะยังไม่สูงเกินค่ามาตรฐาน 120 มคก./ลบม. แต่พบว่าเริ่มมีค่าที่ตรวจวัดได้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นแล้ว และพบค่า AQI ทั้ง 2 จุดอยู่ที่ 71 ส่วนสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 24 – 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก , ต.บ้านกลาง อ.เมือง ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น