ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เร่งทำแนวกันไฟป่า และกำจัดเชื้อเพลิงสะสมในป่า เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่า

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เร่งทำแนวกันไฟป่าและกำจัดเชื้อเพลิงสะสมในป่า เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่า และลดหมอกควันไฟป่า ในช่วงหน้าแล้งที่จะถึงในเร็ว ๆ นี้

เมื่อวันที่ ที่ 28 มกราคม 2562 เวลา 15.15 น.ที่ผ่านมา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกิจกรรมชิงเผาทำแนวกันไฟป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า ณ บ้านทุ่งแล้ง หมู่ที่ 1 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยตำบลแม่คง ได้จัดให้มีกิจกรรมกำจัดเศษวัชพืชและเศษใบไม้แห้ง ที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ โดยทำการชิงเผาและทำแนวกันไฟ เป็นการป้องกันจุดเสี่ยงมิให้เกิดไฟป่า มีนายชัชฤทธิ์ พิมพ์ศิริพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งแล้ง นำชาวบ้าน จำนวน 80 คน ทหารพราน จากกรมทหารพรานที่ 36 นำกำลังจำนวน 30 นาย หัวหน้าอุทยานสาละวิน นำกำลัง จำนวน 20 นาย และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนประมาณ 150 คน

ต่อมาในวันเดียวกัน เวลา 16.00 น.นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกิจกรรมชิงเผาทำแนวกันไฟป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า ณ บ้านแม่สะลาบ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ซึ่งได้จัดให้มีกิจกรรมกำจัดเศษวัชพืชและเศษใบไม้แห้ง ที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ โดยทำการชิงเผาและทำแนวกันไฟ เป็นการป้องกันจุดเสี่ยงมิให้เกิดไฟป่า โดยมีนายสุจิตร วงศ์พนาไพร กำนันตำบลแม่คง นำชาวบ้านบ้านแม่สะลาบ จำนวน 80 คน กรมทหารพรานที่ 36 นำกำลังจำนวน 30 นาย หัวหน้าอุทยานสาละวินนำกำลังจำนวน 20 นาย และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวนประมาณ 150 คน

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ เปิดเผยว่าในห้วงฤดูแล้งของทุกปี จะมีการลักลอบจุดไฟเผาป่า สาเหตุมาจากราษฎรยากจนที่อาศัยอยู่ในป่า ต้องเก็บหาเห็ดและของป่าในช่วงต้นฤดูฝน ทำให้มีการลอบเผาป่า หรือเผาป่าแต่ไม่ได้ทำแนวกันไฟให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามเป็นบริเวณกว้าง กระทบต่อสุขภาพ การท่องเที่ยว และระบบนิเวศน์ การเร่งทำแนวกันไฟและการรณรงค์ ให้ราษฎรช่วยกันป้องกันไฟป่า จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาไฟป่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น