ทต.มะเขือแจ้ จัดบันทึกข้อตกลงตามโครงการ พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.62. เวลา 09:30 น. ณ ห้องประชุมดอยขะม้อ สนง.ทต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน นายวัฒนา จันทนุปาน นายก ทต.มะเขือแจ้ เป็นประธานเปิดและร่วมบันทึกข้อตกลง ตามโครงการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน โดยมีผู้บริหารจาก อปท., ผู้บริหาร รพ. และกำนัน-ผญบ.เข้าร่วมฯ

ว่าที่ ร.ต.วีระศักดิ์ สุวลัย ปลัด ทต.มะเขือแจ้ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ต.มะเขือแจ้ ประจำปีงบประมาณ 2562 ในวันนี้ (29 ม.ค.62) กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.มะเขือแจ้ ได้จัดทำโครงการฯ ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และ พ.ร.บ.กำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.พ.ศ.2542 กำหนดไว้ว่า บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน และการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการนี้ จะมีส่วนช่วยเหลือผู้ป่วยบาดเจ็บและฉุกเฉินในชุมชนได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาคีเครือข่ายคณะทำงานระบบการแพทย์ฉุกเฉินในชุมชน ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

จากผลการดำเนินงานของหน่วยกู้ชีพ ทต.มะเขือแจ้ ปี 2561 พบว่า มีผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน…754……ราย และให้บริการจัดส่งผู้ป่วยหมอนัด ผู้ป่วยพิการ จำนวน…475……ราย ทางเทศบาลได้มีการประชาสัมพันธ์ 1669 แก่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ มีความเข้าใจและประสานงาน 1669 ได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมโครงการนี้คือ
1. เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
2. เพื่อเกิดการบูรณาการระบบงานการแพทย์ฉุกเฉิน และการประสานภาคเครือข่ายใกล้เคียง ให้มีการช่วยเหลือ และส่งต่อผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา กำนัน-ผญบ. คณะกรรมการดำเนินงาน เจ้าหน้าที่กู้ชีพ และภาคีเครือข่ายการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 60 คน โดยมีกิจกรรม ดังนี้
1. ร่วมลงนาม MOU ร่วมกับภาคีเครือข่ายของระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
2. อบรมให้ความรู้ในเรื่องสิทธิของประชาชน ในการรักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน เช่น Ucep, มาตรา 7, พ.ร.บ.และที่เกี่ยวข้อง
3. การประสานส่งต่อ 1669 /การส่งต่อระหว่างโรงพยาบาลเป็นต้น….

นายก ทต.มะเขือแจ้ กล่าวว่าการอบรม โครงการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ในวันนี้ ทต. มะเขือแจ้ เป็น อปท. มีหน้าที่ที่จะต้องจัดระบบบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชา ชน ตาม พ.ร.ย.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่ อปท.พ.ศ.2542 โดยให้ท้องถิ่นมีบทบาทสนับสนุนการดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม

จากการกล่าวของปลัดเทศบาลฯจะเห็นว่า การดำเนินงานและประสานงานกู้ชีพของ ทต.มะ เขือแจ้ เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิต อวัยวะ หรือเกิดความบกพร่องในการทำงานของอวัยวะสำคัญ รวมทั้งการบาดเจ็บหรืออาการป่วยรุนแรงของผู้ป่วยในชุมชน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือการประสานงานของผู้นำชุมชน และภาคีเครือข่ายใกล้เคียงด้วย

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “รวดเร็ว ปลอดภัย ตามเงื่อนไขระบบการแพทย์ฉุกเฉิน” บันทึกข้อตกลงนี้ทำขึ้น เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมดอยขะม้อ สนง.ทต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีหน่วยงานประกอบด้วย อบจ.ลำพูน ทต.มะเขือแจ้ ทต.อุโมงค์ ทต.บ้านกลาง ทต.บ้านธิ ทต.ป่าสัก ทต.เหมืองง่า ทต.ศรีบัวบาน รพ.ลำ พูน รพ.บ้านธิ รพ.หริภุญชัย เมโมเรียล รพ.ศิริเวชลำพูน ชมรมกำนัน-ผญบ. และสมาคมกู้ภัยพุทธางกูรนครลำพูน ได้ตกลงความร่วมมือหากเกิดภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน และอุบัติภัยหมู่ หรือสาธารณภัยต่าง ๆ ในเขต อปท.ที่มีเขตติดต่อ หรือใกล้เคียงกัน จะพร้อมให้การสนับ สนุน และช่วยเหลือระบบการแพทย์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นนั้น ๆ

เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือ การบูรณาการ การช่วยเหลือผู้ป่วยภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน และสาธารณภัยต่าง ๆ ระหว่าง อปท. ชมรมกำนัน-ผญบ. รพ.รัฐ รพ.เอกชน และสมาคมพุทธางกูรนครลำพูน รวมทั้งการให้คำแนะนำ ปรึกษาและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้อันจำเป็นต่อการปฏิบัติ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ขึ้น ดังต่อไปนี้
1. ร่วมมือให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนในงานระบบการแพทย์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ ระหว่างกัน
2. ร่วมมือ ให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ การจัดระบบ การฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประเภทต่าง ๆ และอื่น ๆ อันจำเป็นในการป้องกัน และระงับเหตุอัคคีภัยระหว่างกัน
3. เมื่อ อปท.ถิ่นใด หรือ รพ.ใด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ให้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยอุปกรณ์ไปยังเขตพื้นที่ อปท.ที่ร้องขอพร้อมแจ้งชื่อ ตำแหน่งของบุคคลผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน ตามช่องทางการติดต่อสื่อสาร ให้แก่ศูนย์สั่งการ จ.ลำพูน รับทราบ
4. การดำเนินการอื่น นอกเหนือจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ ให้เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ ที่กำหนดไว้ตามระบบการแพทย์ฉุกเฉินพื้นที่นั้น
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ จัดทำขึ้น 14 ฉบับ จึงได้ลงนามลายมือชื่อไว้เป็น สำคัญต่อหน้า และเก็บไว้ฝ่ายละหนึ่งฉบับ….

ร่วมแสดงความคิดเห็น