ม็อบฟาร์มหมูเฮ!! หลังศาลยกฟ้องกรณีฟาร์มหมู เรียกค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

เวลา 10.00 น.วันที่ 29 ม.ค.62 ที่ห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดเชียงราย ผู้พิพากษาได้ขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร้องนายธีรพงษ์ เผ่ากา รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ และนายจิรายุ เผ่ากา ส.อบจ.เชียงราย เขต อ. พาน และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ พร้อมพวกรวม 27 คน ข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหาย เป็นเงิน 500 ล้านบาท โดยบริษัทระบุว่าได้ลงทุน จะก่อสร้างกิจการฟาร์มสุกร ตั้งแต่เมื่อปี 2559 แต่จำเลยได้ออกมาคัดค้านโครงการ จนทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย และหลังจากศาลได้นัดให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายไปเจรจาโดยมีผู้ไกล่เกลี่ยแล้วก็ไม่ได้ข้อยุติ

โดยก่อนฟังคำพิพากษา นายธีรพงษ์ และนายจิรายุ เผ่ากา นำชาวบานประมาณ 50 คน ไปนมัสการอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช บริเวณห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย และพากันนำไข่ไปบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล จำนวน 999 ใบ ก่อนจะเดินเท้าไปยังศาล จ.เชียง ราย โดยมีชาวบ้านร่วมให้กำลังใจ ประมาณ 200 คน ซึ่งผลการพิจารณาคดี พบว่าศาลได้ยกฟ้องโดยให้เหตุผลว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำภายใต้หลักของกฎหมาย โดยกฎหมายให้การคุ้มครองในฐานะที่สามารถแสดงออก เพื่อการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ รวมทั้งมีสิทธิในการเข้ามามีส่วนร่วม ในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงถือว่ายังอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และไม่ถือว่าเป็นการละเมิดต่อโจทก์แต่อย่างใด และหากโจทก์ประสงค์จะยื่นอุธรณ์ต่อ ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

หลังการตัดสินชาวบ้านที่ไปรอฟังข่าว ต่างร่วมแสดงความดีใจต่อกัน ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา สำหรับการฟ้องร้องดังกล่าว มีขึ้นหลังจากบริษัทฯ ได้ซื้อที่ดินจำนวน 153 ไร่ 69 ตารางวา พื้นที่หมู่ 11 ต.แม่อ้อ ห่างจากชุมชนประมาณ 1,300 เมตร เพื่อประกอบกิจการเลี้ยงสัตว์ประเภทฟาร์มสุกร มีเป้าจะเลี้ยงสุกรแม่พันธุ์ จำนวนประมาณ 4,800 ตัว อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2559 กลุ่มชาวบ้านมีแกนนำต่างๆ ดังกล่าว ได้ออกมาเคลื่อนไหวทั้งการยื่นหนังสือคัดค้าน ชุมนุมคัดค้าน จนถึงขั้นฟ้องร้องถึงศาลปกครองและคดีอาญาในศาล จ.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น