ปชส.ลำปาง เตรียมนำสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามโครงการ ก่อสร้างท่อระบายน้ำงบกว่า 10 ล้าน ในพื้นที่ ทม.ล้อมแรด

นายวีรยุทธ รวดเร็ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม เร่งสร้างความรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งการใช้งบประมาณที่รัฐบาลได้จัดสรรให้กับหน่วยงาน ผ่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐ มนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในเขตตรวจราชการ 18 เขต เขตละ 50 ล้านบาท รวม 900 ล้านบาท ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย ให้กรมประชาสัมพันธ์ จัดทำโครงการ “ประชาสัมพันธ์การกำกับ และติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ประชาชน” และกรมประชาสัมพันธ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดทั่วประเทศ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ในแต่ละจังหวัด ตามโครงการที่จังหวัดได้รับการจัดสรรงบประมาณมา เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับข้อเท็จจริง และนำเสนอต่อสังคมต่อไป

จังหวัดลำปาง มีโครงการที่รับการจัดสรรภายใต้ของรองนายกรัฐมนตรี อยู่จำนวน 11 โครงการ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง ได้คัดเลือกโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบริเวณหนองท่วม ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน และโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบริเวณบ้านท่านาง ซอย 3 หมู่ 3 ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน เป็นโครงการที่จะนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ซึ่งในเบื้องต้นได้ประสานกับเทศบาลเมืองล้อมแรดแล้ว เนื่องจากทั้ง 2 โครงการ เป็นพื้นที่ในความดูแลของเทศบาลเมืองล้อมแรด ซึ่งคาดว่าจะพาสื่อลงพื้นที่ไปติดตามโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้

สำหรับพื้นที่ทั้ง 2 โครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้ เป็นพื้นที่ที่ได้เกิดอุทกภัยซ้ำซาก พื้นที่ประมาณ 70 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 43,750 ไร่ มีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจำนวน 14 หมู่บ้าน 8,000 กว่าครัวเรือน สภาพของปัญหาคือเมื่อถึงฤดูฝน ในช่วงฝนตกชุก จะมีน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังนั้นไม่คล่องตัว ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมา พืชไร่ พืชสวน และนาข้าวเสียหายซ้ำซาก

จากการลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรี ได้เห็นปัญหาของประชาชน จึงได้อนุมัติงบประมาณ 2 โครงการนี้ โดยโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบริเวณหนองท่วม รัฐอนุมัติงบประ มาณ จำนวน 1,932,000.-บาท เทศบาลเมืองล้อมแรด สมทบจำนวน 3,553,000.-บาท รวมเป็น 5,485,000.-บาท โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก บริเวณบ้านท่านาง ซอย 3 หมู่ 3 ตำบลล้อมแรด รัฐอนุมัติงบประมาณ จำนวน 2,572,000.-บาท เทศบาลเมืองล้อมแรด สมทบจำนวน 2,176,000.-บาท รวมเป็น 4,748,000.-บาท ซึ่งรวมทั้ง 2 โครงการแล้ว เป็นเงินจำนวน 10,233,000 บาท โดยเงินทั้งหมดใช้เป็นค่าก่อสร้างท่อระบายน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ จำนวน 9 จุด เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ และลงสู่แม่ น้ำวังอีกที

ในการก่อสร้างท่อระบายน้ำทั้ง 9 จุด ในครั้งนี้ ไม่ใช้เกิดจากความคิดของเทศบาลเมืองล้อมแรด แต่เกิดจากประชาชนในแต่ละพื้นที่ ร่วมกันคิด และนำมาเสนอให้เทศบาลล้อมแรดเป็นผู้ทำโครงการ ในการของบประมาณในครั้งนี้ทั้งหมด

ร่วมแสดงความคิดเห็น