ขยี้ตาเกิดริ้วรอยได้ ริ้วรอยเกิดง่ายขนาดไหนกัน ?

“ริ้วรอย” คือ สัญญาณแรก ที่บ่งบอกถึงผิวที่เริ่มมีอายุมา เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่รบกวนใจหลายคน ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย เราสามารถชะลอการเกิดริ้วรอยได้ถ้ารู้จักการป้องกัน แต่แค่ขยี้ตาก็เกิดขึ้นได้จริงหรือ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเล่าเรื่อง ริ้วรอยกับการขยี้ตา ให้ฟัง

การขยี้ตาทำให้เกิดริ้วรอยได้

ริ้วรอยเกิดจากอะไร

1.การสูญเสียอลุ่มของเซลล์ผิว
บางครั้งการสูญเสียวอลุ่มของเซลล์ผิว สามารถสังเกตได้จากผิวที่หย่อนคล้อย ไม่มีคอนทัวร์ การที่ผิวสูญเสียวอลุ่ม ทำให้ใบหน้าดูหย่อนยาน แลดูเศร้า รูปหน้าเปลี่ยนไป

2.การสูญเสียความหนาแน่นของเซลล์ผิว
เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยทอง การสูญเสียความหนาแน่นของเซลล์ผิว จะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดจากผิวที่แลดูบางลง และมีความอ่อนแอ การสูญเสียความหนาแน่นของผิว มีผลกระทบต่อผิวทั่วใบหน้า แตกต่างจากริ้วรอย หรือการหย่อนคล้อยของหน้า ที่เกิดขึ้นเฉพาะจุดเท่านั้น

ริ้วรอยเกิดขึ้นบริเวณไหนบ้าง

ริ้วรอย จะเกิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้า และสังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด โดยจะเริ่มเป็นริ้วบาง ๆ ก่อน จุดที่มักสังเกตเห็นได้ง่าย คือบริเวณหางตา หรือที่เราเรียกกันว่ารอยตีนกา นอกจากนั้น บางคนอาจสังเกตเห็นริ้วรอยบริเวณแก้ม หรือหน้าผาก ที่มักจะเห็นได้ชัดขึ้น เมื่อเราแสดงสีหน้าต่าง ๆ และเมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้นก็จะยิ่งเป็นรอยชัด และลึกขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนริ้วรอยบริเวณมุมปาก ที่ไล่ลงมาตั้งแต่บริเวณปีกจมูก มักมีความสัมพันธ์กับการสูญเสียวอลุ่มของผิวหนัง

ริ้วรอยเกิดขึ้นกับทุกเพศ

ทำไมขยี้ตาจึงเกิดริ้วรอย

การขยี้ตาบ่อย ๆ ถือเป็นการกระทำที่รบกวนผิวใต้ตาอย่างรุนแรง และทำให้ผิวหนังที่บอบบาง บริเวณรอบดวงตาเกิดรอยยับ หรือรอยตีนกาแบบตื้น ๆ ได้ง่าย นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตาได้อีกด้วย แต่คนที่ อายุยังน้อย ปัญหานี้อาจจะยังไม่เห็นผลชัดเจนเท่าไร แต่ถ้าหากอายุเพิ่มมาก ความยืดหยุ่นของผิวก็จะลดลง และจะทำให้เกิดริ้วรอยลึก หรือรอยตีนกาอย่างถาวรขึ้นมาได้

วิธีป้องกันการเกิดริ้วรอย

1.ป้องกันผิวจากแสงแดด
ก่อนออกจากบ้าน ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF อย่างร้อน 30+ ขึ้นไป ควรทาทั้งใบหน้าและลำตัว หรืออาจพกแว่นกันแดด ร่มกันแดดที่กันรังสี UV ได้ เพราะรังสี UV ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

การกางร่มช่วยป้องกันรังสี UV ได้

2.ดื่มน้ำให้เยอะ ๆ
น้ำมีประโยชน์ต่อผิวเรามาก ทั้งทำให้ผิวชุ่มชื่น ช่วยลดริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว และถ้าใครอยากเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ แนะนำให้บีบมะนาวลงไปนิดหน่อย

น้ำ ช่วยให้ผิวเต่งตึงยิ่งขึ้น

3.ขัดผิวอยู่เสมอ
การสครับผิวอย่างเป็นประจำ จะทำช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น กระจ่างใสยิ่งขึ้น เพราะการขัดผิวหมายความว่า เราได้ขัดเซลล์ผิวที่ตายออกไปแล้วนั่นเอง แนะนำให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

4.ใช้ครีมลดเลือนริ้วรอย
ครีมบำรุงผิวสำคัญมาก ยิ่งอายุเยอะขึ้น ยิ่งต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น ควรใช้ครีมลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ หรืออาจจะใช้ครีมบำรุงผิวที่มีวิตามิน A B5 C D E จะช่วยบำรุงผิวให้ดูอ่อนวัย เต่งตึง และไร้ริ้วรอยด้วย

ทาครีมบำรุง ช่วยรักษาผิวที่สึกหรอ

5.ดูแลผิวรอบดวงตา
ริ้วรอยส่วนใหญ่ จะเห็นบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะดวงตา เช่น รอยคล้ำใต้ตา รอยย่นใต้ตา รอยบวม ยิ่งเราแต่งหน้าทุกวัน ยิ่งทำให้ผิวบริเวณนั้น ได้รับการกระทบการะเทือนยิ่งขึ้น เราสามารถใช้ช้อนแช่เย็นประคบตา ทั้งตอนเช้าและเย็น ร่วมกับครีมทาใต้ตาโดยเฉพาะได้

ความเย็นช่วยให้ผิวรู้สึกดีขึ้น

6.พักผ่อนให้เป็นเวลา
เวลากลางคืน เป็นเวลาที่เราควรพักผ่อนให้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายและผิวได้ซ่อมแซมตัวเอง ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอินก่อนนอน และควรดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอนแทน นมจะทำให้เรานอนหลับสนิทยิ่งขึ้น

การพักผ่อนทำให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

7.ทานอาหารเสริม
สารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ ที่มีอยู่ในผักและผลไม้ เช่น องุ่น เบอร์รี่ ส้ม มีสารที่ช่วยชะลอริ้วรอย และช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึงด้วย นอกจากทานผักผลไม้แล้ว เราควรทานอาหารเสริมที่มีคอลลาเจนผสมอยู่ด้วย เพื่อผิวพรรณที่ดูดียิ่งขึ้น

คอลลาเจน ตัวช่วยเพิ่มการบำรุงผิว

8.ออกกำลังกาย
การดูแลสุขภาพผิวต้องเริ่มจากข้างใน นอกจากทานอาหารที่มีประโยชน์เราควรออกกำลังกาน เพื่อให้ผิวพรรณดูสดใส เต่งตึง และบุคลิกภาพที่ดียิ่งขึ้น

ออกกำลังกายช่วยให้ผิวเต่งตึงขึ้น

9.งดดื่มแอลกอฮอร์ และสูบบุหรี่
การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ และสูบบุหรี่ ทำให้ผิวเราดูแก่กว่าวัย เพราะสารต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดูแก่กว่าวัย ผิวแห้ง เหี่ยว ขาดความชุ่มชื้น

สารในเหล้าและบุหรี่ ทำให้อวัยวะภายในเสื่อมเสีย

10.เพิ่มน้ำในบรรยากาศ
หากเราต้องอยู่ห้องแอร์ตลอดเวลา ให้นำเครื่องทำความชื้นมาไว้ในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน เพราะห้องแอร์จะทำให้ผิวของเราแห้ง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดริ้วรอยขึ้น

เครื่องทำความชื้น จะช่วยให้ผิวของเราไม่แห้งจนเกินไป

สรุป

หากเราไม่ต้องการให้ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดขึ้น เราต้องชะลอให้ริ้วรอยเกิดช้าออกไป ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ทั้งการขยี้ตา สูบบุหรี่ หรือการไม่ใช้ครีมบำรุงผิว และหลีกเลี่ยงการนอนตะแคงข้างเดียว เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ผิวหย่อนยาน ตามแรงโน้มถ่วงของโลก ทางที่ดีเราควรสลับข้างนอนตะแคงดีกว่าค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.eucerin.co.th
www.today.line.me
www.med.mahidol.ac.th
www.women.kapook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

-รอยย่นบนหน้าผาก แก้ไขได้ ด้วยวิธีง่ายๆ

-บำรุงผิวใต้ตาให้ดูกระจ่างใส

-ดื่มน้ำอุ่นดีอย่างไร? ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นที่ควรรู้

-เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

-ดื่มนมมากไป อันตรายต่อชีวิต!!!

-สายปาร์ตี้ควรระวัง พิษจากสุรา ส่งผลถึงตาย!!!

-นอนดึก โรคเยอะ อันตรายแยะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น