“สตูดิโอแน่นหนา” เรียนย้อมผ้าไทยกับครูฝรั่ง

มาเที่ยวเชียงใหม่ต้องไปเยือนสตูดิโอแน่นหนา บริเวณเฮือนล้านนาโบราณของอาจารย์ แพทริเซีย ชีสแมน ที่ใช้เป็นทั้งแหล่งทอผ้ามัดหมี่ทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้าย รวมทั้งเปิดให้คนที่สนใจไปเรียนรู้การทอผ้า และสนุกสนานกับกิจกรรมย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพามาศึกษาศิลปะวัฒนธรรมและอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นแหล่งทอผ้ามัดหมี่ทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้าย

สถานที่ตั้ง
สตูดิโอแน่นหนา ตั้งอยู่ที่ ซอยช้างเคี่ยน ถนนห้วยแก้ว จังหวัดเชียงใหม่


http://happeningbkk.com/post/5530

“เยือนสตูดิโอแน่นหนา” บริเวณเฮือนล้านนาโบราณของ “อาจารย์ แพทริเซีย ชีสแมน” ที่ใช้เป็นทั้งแหล่งทอผ้ามัดหมี่ทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้าย รวมทั้งเปิดให้คนที่สนใจไปเรียนรู้การทอผ้า และสนุกสนานกับกิจกรรมย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ

แพทริเซีย-ชาวอังกฤษ เกิดที่สิงคโปร์ เติบโตที่อินโดนีเซีย ไปทำงานกับองค์การสหประชาชาติที่ลาว แล้วมาเป็นอาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่หลายปี ก่อนจะมาตั้งบริษัทสตูดิโอแน่นหนาในซอยช้างเคี่ยน ถนนห้วยแก้ว เมื่อปี 2531

ใครมาที่นี่ก็ต้องถามว่า ทำไมถึงชื่อสตูดิโอแน่นหนา เธอบอกว่า สตูอิโอเปรียบเหมือนสถานที่สร้างสรรค์งานศิลปะ ส่วนแน่นหนา มาจากชื่อลูกสาวคือ ซูซี่ – สุษิรา แอนจิลีน่า แน่นหนา (นักแสดงละครช่อง 3) และยังสื่อถึงความแน่นแฟ้นผูกพันระหว่างคนทอกับสตูดิโออีกด้วย

http://happeningbkk.com/post/5530
http://happeningbkk.com/post/5530

http://happeningbkk.com/post/5530

แพทริเซียเล่าว่า เธอต้องการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเอาไว้ เพราะทุกวันนี้ คนทอผ้ามัดหมี่ในภาคเหนือลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ จนต้องไปนำช่างทอผ้าจากอีสานมาประจำที่นี่ ขณะเดียวกัน บริษัทก็มีส่วนช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้นและถ่ายทอดความรู้ไปสู่คนรุ่นใหม่ให้พัฒนาสินค้าออกไปในตลาดโลก

ด้วยคุณภาพการทอผ้าอันประณีตในทุกขั้นตอนเพื่อให้มีความคงทนสวยงาม เนื้อผ้านุ่มสบาย ผสานกับดีไซน์ที่แตกต่าง โดดเด่นทันสมัย ทั้งลวดลายและเฉดสี ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผ้าทอและผลิตภัณฑ์ของสตูดิโอแน่นหนาได้รับความนิยมจากชาวต่างประเทศมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะญี่ปุ่น และยุโรป

สตูดิโอแน่นหนา มีโปรแกรมเวิร์คช้อปให้เลือกทั้งระยะสั้น 2-3 ชั่วโมง (ไม่เกิน 15 คน/กรุ๊ป) และโปรแกรมหนึ่งวัน (ไม่เกิน 10 คน/กรุ๊ป) ซึ่งจะต้องจองล่วงหน้า เพราะสตูดิโอรับเพียงวันละกรุ๊ปเท่านั้น ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละกรุ๊ป

สำหรับโปรแกรมสั้น ๆ เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสีย้อมจากธรรมชาติชนิดต่าง ๆ อาทิ สีน้ำเงินจากใบครามหรือใบฮ่อม, สีแดงจากไม้ฝาง และครั่ง, สีเหลืองจากไม้ขนุน ลูกสมอไทย และรากขมิ้นเครือ, สีน้ำตาลหรือสีเนื้อจากใยมะพร้าว และไม้ลำใย, สีส้มจากเมล็ดคำแสด, และสีดำจากลูกมะเกลือ

ใครอยากทราบว่าผ้าทอฝีมือฝรั่งแตกต่างอย่างไร แวะไปชมได้ที่สตูดิโอแน่นหนา หรือร้านจำหน่ายที่ Adorn with Studio Naenna ถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 1

สำหรับอัตราค่าอบรมต่อกรุ๊ป (โปรแกรม 2-3 ชม.)
1-2 คน 6,000 บาท
3-5 คน 8,000 บาท
6-10 คน 10,000 บาท
ตั้งแต่ 11 คน ไม่เกิน 15 คน 1,000 บาท/คน

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : http://happeningbkk.com/post/5530

ร่วมแสดงความคิดเห็น