กาดป่าซางวายไปกับถนนซุปเปอร์ไฮเวย์

การปฏิรูปการปกครองเมืองลำพูน เมื่อปี พ.ศ.2443 แบ่งเขตการปกครองเมืองลำพูนออกเป็น 2 แขวง(อำเภอ)คือ แขวงในเมืองและนอกเมืองลำพูน กับแขวงเมืองลี้ ต่อมาในปี พ.ศ.2445 ได้มีการแบ่งแขวงปากบ่องออกจากแขวงในเมืองและนอกเมืองลำพูน โดยใช้แม่น้ำทาเป็นเขตแบ่งที่ตั้งแขวงอยู่ริมแม่น้ำปิงใกล้ปากบ่องสบกวง และต่อมาได้ย้ายสำนักงานและเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอป่าซางในปี พ.ศ.2495

ตามแผนบูรณะชนบทในปี พ.ศ.2497 ได้มีการตัดถนนพหลโยธินกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ผ่านเถิน-ลี้-บ้านโฮ่ง โดยเชื่อมกับถนนเดิมสายลำพูน-วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง
เมื่อมีการตัดถนนหลวงสายเอเชีย จากเมืองเถิน – เชียงใหม่ ผ่านบ้านป่าซาง ทำให้ถนนสายนี้เป็นถนนสายหลักเส้นแรกที่ผ่านตัวอำเภอป่าซาง มีผู้คนจำนวนมากแวะพักอำเภอป่าซางเพื่อรับประทานอาหารและซื้อสินค้า ทำให้ในช่วงเวลานั้นป่าซางเติบโตทางเศรษฐกิจ
สูงสุด เกิดเป็นศูนย์กลางการค้าแห่งใหม่ขึ้น การตัดถนนใหม่ผ่านอำเภอป่าซางในครั้งนั้น ได้กระตุ้นระบบเศรษฐกิจการค้าจากเดิมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบยังชีพโดยเฉพาะสินค้าหัตถกรรม (ผ้าฝ้าย,ไม้แกะสลัก) สินค้าการเกษตร (ข้าว กระเทียม ครั่ง) เป็นต้น และทำให้บริเวณตัวอำเภอกลายเป็น “ชุมชนกาด

ป่าซาง” เชื่อมโยงทักษะฝีมือการทอผ้าที่ทอใช้เองในครัวเรือน มาเป็นการรับจ้างทอผ้าให้ร้านค้าในตลาดที่จะเอาเส้นฝ้ายสำเร็จรูปไปให้แรงงานในหมู่บ้านรอบกาดทอ นำมาตัดเย็บเป็นผ้าฝ้ายทอมือสำเร็จรูปวางขายเป็นร้านค้า มีการนำเอาสาวงามเชื้อสายไตยองที่มีหน้าตาดีที่มีอยู่มากมายในหมู่บ้านชนบท มาอยู่ร้านนั่งขายผ้าในตลาด ที่ถูกคัดสรรแล้วจากกระบวนการนางงามท้องถิ่น ที่เคยมีชื่อเสียงเป็นนางงามระดับชาติ เสียงร่ำลือของ “ป่าซาง”ผ่านการบอกต่อและผ่านสื่อบทเพลงในความมีอัธยาศรัยดีนุ่มนวลเรียบร้อยของสาวงามหน้าร้าน เมื่อผู้ใดมาเยือนเชียงใหม่ จึงต้อง “แวะเที่ยว”ชมกาดป่าซางยามที่ได้มาเยือนเชียงใหม่ทุกครั้ง กิจการการค้ากาดป่าซางจึงรุ่งเรืองควบคู่กับการขยายตัวของการท่องเที่ยวสู่ดินแดนล้านนา

แต่หลังจากที่มีการตักถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ลำปาง-เชียงใหม่ การเดินทางโดยรถยนต์มีความสะดวกรวดเร็วกว่าทางสายผ่านอำเภอลี้ โดยเฉพาะช่วง เถิน-ลี้ จะเป็นเส้นทางบนเขาคดเคี้ยว จึงทำให้ถนนสายเดิม(ผ่านป่าซาง)มีน้อยลง สินค้าเช่นผ้าฝ้ายและสินค้าแกะสลัก ก็จะนำไปบริการวางขายที่ตลาดอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวกว่า การค้าของตลาดป่าซางจึงซบเทราลงเพราะเหตุดังนี้

บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น