สัญญานอันตราย!! เขตเมืองเชียงใหม่ 2 จุดที่ อ.แม่แจ่ม เป็นสีเหลือง ค่า PM2.5 เริ่มสูง

PM2.5!! เขตเมืองเชียงใหม่ 2 จุดที่อ.แม่แจ่ม เริ่มเป็นสีเหลืองส่งสัญญานอันตราย

ผู้สื่อข่าวการรายงาน ช่วง 16.00 น.วันที่ 29 ม.ค.2562 ที่ผ่านมาจากศูนย์ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 4 จุด พบว่าผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กลางเมืองเชียงใหม่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 46ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม,จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง

ขณะนี้มีข้อแนะนำด้านสุขภาพประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ กลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด

อย่างไรก็ตามพบเพียงจุดเดียวของการตรวจวัด และที่ดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดี ทั้งนี้ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ตลอดจนเขตอำเภอใกล้เมืองมีการก่อสร้างจำนวนมาก รวมไปถึงรถยนต์หลายชนิดโดยเฉพาะรถบรรทุกที่วิ่งบางส่วนมีควันคำ และปัญหาอีกจุดคือรถสี่ล้อแดงที่ขึ้นไปบนดอยสุเทพที่ต้องวิ่งทางลาดชัดยาวจะมีควันสีดำ จากสภาพของรถที่เริ่มเก่าส่งผลให้เป็นอีกหนึ่งปัญหาของการเกิดมลพิษทางอากาศของค่าPM2.5 เป็นสีเหลือง ในระดับปานกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น