บัตรเครดิตจำเป็นแค่ไหน? มีแล้วทำอะไรได้บ้าง?

     เคยสงสัยกันไหมครับว่า บัตรเครดิตมันคืออะไร ทำไมคนนั้นก็มี คนนี้ก็ใช้ แล้วมีความจำเป็นแค่ไหนต่อการใช้ชีวิตของเรา ซึ่งเพื่อน ๆ หลายคน อาจจะยังไม่เคยสัมผัส หรือ เข้าใจเกี่ยวกับเจ้าบัตรแข็ง ๆ ใบนี้สักเท่าไหร่นัก เพราะคิดว่าอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องไปทำ บางคนก็ได้ยินต่อ ๆ กันมาว่า มีบัตรเครดิต ก็เท่ากับว่าเป็นหนี้ติดตัว ซึ่งนั่นทำให้ทัศนคติของคุณไม่ดีต่อบัตรเครดิตเอามาก ๆ แต่รู้หรือไม่ครับว่า บัตรเครดิตนั้นยังมีข้อดีอีกหลาย ๆ อย่างที่คุณเอง บางครั้งก็จำเป็นเช่นเดียวกัน สำหรับวันนี้ทุกข้อสงสัย พวกเราจะมาแนะนำกันให้กระจ่าง กับบทความที่จะทำให้คุณ เข้าใจคำว่า “บัตรเครดิต” ได้มากขึ้นนั่นเองครับ โดยคุณสมบัติของบัตรเครดิตนั้นจะน่าสนใจแค่ไหน? เราไปหาคำตอบ พร้อมรายละเอียดต่าง ๆ กันได้ที่บทความนี้กันเลยครับ

Credit: https://pixabay.com

ได้สิทธิ์ผ่อนสินค้า 0%  มีส่วนลด คืนเงิน สะสมแต้ม

ถ้าคุณอยากได้สินค้าสักชิ้นแต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ยังไม่มีเงินสดพอทีจะซื้อสด ก็สามารถผ่อนได้ 0% เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ มือถือ รวมไปจนถึง ทองคำ ที่คุณสามารถใช้สิทธิ์บัตรเครดิตผ่อนทองคำ หรือ ผ่อนสินค้าได้ แถมไม่มีดอกเบี้ยอีกต่างหาก แต่ต้องเป็นสินค้าที่ร่วมโปรโมชั่นเท่านั้น ซึ่งก็ได้แก่ บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อย ที่อนุมัติง่ายผ่านฉลุย เรื่องต่อมาก็จะเป็นส่วนลดต่าง ๆ พร้อมทั้งรับเครดิตเงินคืน หรือ ที่เรียกว่า Cash Back เมื่อคุณใช้เงิน ก็จะมีคืนเงินเข้าบัญชีด้วย 3%-5% ตัวอย่างเช่น บัตรเครดิต TMB แล้วแต่โปรโมชั่นของบัตรครับ พร้อมทั้งทุกการใช้จ่ายก็ยังมีการสะสมแต้ม เพื่อนำไปแลกเป็นส่วนลด หรือ สินค้าพรีเมี่ยมได้อีกมากมาย ซึ่งแนะนำเลยครับถ้าใครชอบสะสมแต้ม ขอแนะนำ บัตรเครดิต KTC ที่มีสิทธิพิเศษที่ครบครัน

ได้รับสิทธิพิเศษ จากร้านค้า ร้านอาหาร ที่ร่วมรายการมากมาย

จุดเด่นของบัตรเครดิตที่สำคัญนั่นก็คือ สิทธิพิเศษมากกว่าคนอื่นๆ จากร้านค้าชั้นนำ ร้านอาหารชั้นเยี่ยม ที่พร้อมจะมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ถือบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นสุดคุ้ม ส่วนลดค่าสินค้า รวมไปถึงการซื้อสินค้าราคาพิเศษ กับเงื่อนไขซื้อผ่านบัตรเครดิต หรือ รูดสินค้าผ่านบัตร ตัวอย่างเช่นจ่ายค่าอาหารผ่านบัตรเครดิตที่ร้าน SHABUSHI ทุกสาขา รับส่วนลด 10% โดยถ้าหากซื้อเป็นเงินสดก็จะไม่ได้รับส่วนลดอะไรแบบนี้ ซึ่งสวนลดต่าง ๆอาจจะสูงถึง 20% กันเลยทีเดียว ซึ่งสิทธิพิเศษต่าง ๆ ยังไม่หมดเท่านี้ มันรวมไปถึงการใช้ห้องพักรับรองพิเศษที่สนามบินได้อีกด้วย

สะดวกการทำธุรกรรมผ่านทางอินเทอร์เน็ต

ในปัจจุบันนี้การซื้อ-ขาย ชำระเงิน ผ่านทางออนไลน์ นั้นได้รับความนิยมมากเลยใช่ไหมล่ะครับ เชื่อเลยครับว่าเพื่อน ๆ หลายคนยังไม่ค่อยสันทัดเรื่องพวกนี้สักเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันถ้าไม่ยากยุ่งยาก เสียเวลา ก็ชำระเงินหรือ ซื้อ ขาย ต่าง ๆ ผ่านบัตรเครดิตจะปลอดภัย พร้อมทั้งสะดวกมากกว่านั่นเอง ตัวอย่างเช่น แอพพลิเคชั่น K-Plus จาก ธนาคารกสิกรไทย ที่ให้ผูกบัญชี ชำระเงินต่าง ๆ ผ่านบัตรเครดิตได้ หรือว่าจะเป็น SCB easy ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ให้คุณได้เพลิดเพลินกันง่าย ๆ ผ่านหน้าจอมือถือ แถมยังผูกกับบัตรเครดิตได้อีกด้วย ไม่ว่าจะชำระเงินแบบไหนก็สะดวกสบายมากขึ้น

ได้มีประกันชีวิต ประกันการเดินทาง

ใช่แล้วครับ ฟังไม่ผิดหรอก ว่าบัตรเครดิตก็มีประกันคุ้มครองชีวิต รวมถึงประกันการเดินทาง ทั้งชีวิตของผู้ถือบัตร พร้อมครอบครัวเลยทีเดียว ทำให้เพื่อน ๆ ประหยัดขึ้นไม่ต้องเสียเงินซื้อประกันชีวิตเพิ่มเติม ส่วนประกันการเดินทางนั้น เพียงเพื่อน ๆ ชำระเงินค่าตั๋วผ่านบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็น โดยสารเครื่องบิน เรือ หรือ รถทัวร์ ก็จะได้รับสิทธิคุ้มครองประกันการเดินทางแบบฟรี ๆ รวมถึงหลาย ๆ บัตรนั้นก็มีประกันคุ้มครองครอบครัวให้อีกด้วย นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีประกันกระเป๋าเดินทางสูญหาย เงินชดเชยเรื่องความล่าช้าของเครื่อง อุบัติเหตุ ยิ่งถ้าหากคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ พวกเราก็มี บัตรเครดิตสะสมไมล์ที่ iMoney ได้รวบรวมไว้ ถ้าสนใจอยากบินให้คุ้ม ก็เข้าไปอ่านกันต่อได้เลยครับ

ยกเลิกการจ่ายได้ หากสินค้าหรือบริการมีปัญหา

แน่นอนครับสำหรับสิ่งที่การซื้อของเงินสดทำไม่ได้นั่นก็คือ ยกเลิกการจ่าย ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ พบปัญหา หรือ บริการที่มีปัญหา ไม่ได้ของที่ต้องการ ถ้าหากชำระผ่านบัตรเครดิตเพื่อน ๆ สามารถยกเลิกการจ่ายเงินได้ เรียกได้ว่าเป็นสิทธิพิเศษที่เราพึงพอใจ ไม่เสียเปรียบด้วยครับ

Credit: https://pixabay.com

ใช้บัตรเครดิตเป็นวงเงินฉุกเฉิน เมื่อยามจำเป็น

สำหรับข้อนี้เป็นข้อสำคัญเอามาก ๆ ซึ่งจะต้องเปรียบเทียบกันระหว่าง ยามจำเป็น หรือ ฟุ่มเฟือย บอกเลยครับว่าในชีวิตของคนเรานั้น บางครั้งเรื่องการเงินก็ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ บางครั้งอาจจะต้องใช้เงินฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ค่ารักษาพยาบาล ซ่อมรถ โดยการมีบัตรเครดิตเอาไว้จึงเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะว่าสามารถกดเงินสดได้ หรือ รูดชำระค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลได้ ซึ่งมีบัตรเครดิตที่ร่วมโครงการกับโรงพยาบาลชั้นนำอีกด้วย โดยบัตรเครดิตนั้นให้วงเงินที่สูง เรียกได้ว่าเหมือนมีเงินสำรองฉุกเฉิน โดยไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ หรือ หยิบยืมใครเลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากว่าใครสนใจพวกเราก็มี บัตรเครดิตวงเงินสูง ที่น่าสนใจ จาก iMoney มาฝากกัน เข้าไปอ่านกันได้เลยครับ

ไปต่างประเทศ ใช้บัตรเครดิตดีกว่า

เพราะว่าใช้บัตรเครดิตที่เมืองนอกดีกว่าเห็น ๆ กับ การช้อปปิ้ง หรือ ค่าใช้จ่ายจุกจิกที่สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ไม่แน่นอนควรชำระด้วยบัตรเครดิตจะดีกว่ามากครับ เพราะว่ามีสัญลักษณ์ VISA, MasterCard, JCB ที่ให้สิทธิพิเศษ พร้อมทั้งความสะดวกสบายในการจ่ายเงินมากกว่า แม้ว่าจะต้องเสียค่าประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนประมาณไม่เกิน 2.5% แล้ว ดีกว่าการพกเงินสดเลยล่ะครับ เพราะกว่าจะแลกเงินไป แลกเงินมา ถ้าแลกแล้วใช้ไม่หมดก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมแลกกลับ ซึ่งบางประเทศธนาคารของไทยก็ไม่รับแลกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อน ๆ กับคุณสมบัติที่หลากหลายของบัตรเครดิต เรียกได้ว่า สะดวกแล้ว ตอบโจทย์เพื่อน ๆ กันใช่รึเปล่า ดังนั้นก็คงจะได้คำตอบกันไปแล้วใช่ไหมครับ กับ บัตรเครดิตจำเป็นแค่ไหน? แล้วใช้ทำอะไรได้บ้าง เรียกได้ว่าการพกบัตรเครดิตนั้น ดีกว่าพกเงินสด ทั้งความปลอดภัย ความสะดวก ทั้งจ่ายใช้จ่าย ชำระเงินต่าง ๆ ไม่ยุ่งยากเลยทีเดียว แถมยังมีโปรโมชั่น ถ้าชอบก็อย่าลืมติดตามกันต่อได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลบัตรเครดิตจาก: iMoney

ร่วมแสดงความคิดเห็น