“ริ้วรอยก่อนวัย” เกิดขึ้นจากพฤติกรรมที่คุณมองข้าม!

การมีริ้วรอยบนใบหน้าไม่ใช่เรื่องตลก ทั้งรอยเหี่ยวย่นบนหน้าผาก ร่องแก้ม รวมไปถึงตีนกา ที่มักจะเกิดกับคนสูงวัย แต่เดี๋ยวนี้เจ้าริ้วรอยกลับปรากฏกับคนที่อายุยังไม่มากด้วย ทำให้คุณเกิดความกังวลใจ ขาดความมั่นใจ แม้ว่าจะประโคมครีมบำรุงไปเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถทำให้ริ้วรอยหายไปได้ นั่นอาจเป็นเพราะคุณมีพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเกิดริ้วรอยได้ง่ายนั่นเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับพฤติกรรมที่ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ เพื่อที่คุณจะได้สำรวจตัวเองและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้กันค่ะ

พฤติกรรมสร้างริ้วรอยบนใบหน้า

1.ชอบนอนคว่ำ
การนอนคว่ำทำให้ใบหน้าของคุณโดนกดทับกับหมอนตลอดทั้งคืน อีกทั้งครีมบำรุงหรือเซรั่มต่าง ๆ ที่ทาทิ้งไว้ก่อนนอนก็จะไม่ได้ผลอย่างเต็มที่เพราะถูกเช็ดออกด้วยปลอกหมอนนั่นเอง ส่วนการนอนตะแคงซ้ายหรือขวาก็เพิ่มริ้วรอยบริเวณแก้มและคางเช่นกัน ดังนั้นท่านอนที่ดีที่สุดคือนอนหงาย เพราะใบหน้าของคุณจะไม่โดนกดทับและสัมผัสกับอะไรเลย

การนอนคว่ำทำให้ใบหน้าของคุณโดนกดทับกับหมอนตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

2.ชื่นชอบการทานของหวาน
คุณอาจไม่รู้ว่าของหวานเป็นเพื่อนสนิทกับริ้วรอย เพราะของหวานที่มีน้ำตาลมากทำให้หน้าสูญเสียความยืดหยุ่น ผิวไม่เรียบเนียน เกิดริ้วรอย เพราะน้ำตาลไปทำลายโครงสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินในชั้นผิวหนังของเรานั่นเอง

3.ไม่ทาครีมกันแดดเมื่อออกแดด
แสงแดดนอกจากจะทำให้ผิวคล้ำเสียแล้วยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ต่อให้คุณทำงานในที่ร่ม หรือแทบไม่โดนแดดเลยแต่ผิวก็ยังโดนทำร้ายจากรังสียูวีได้อยู่ดี ดังนั้นก่อนออกจากบ้านควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 33 ขึ้นไป ให้ทาประมาณ 30 นาทีก่อนออกแดดทุกครั้ง

4.ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 70% โดยเฉพาะน้ำที่ประกอบอยู่ในเซลล์นั้นมีมากถึง 60% ดังนั้นหากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้เซลล์เหี่ยว ใบหน้าของเราก็จะแห้ง และเกิดรอยย่นตามมาอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อปกป้องไม่ให้เกิดรอยเหี่ยวย่น คุณควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน โดยการจิบทีละนิด ๆ ไม่จำเป็นต้องดื่มทีเดียวหมดแก้วก็ได้

5.อยู่ในที่ที่เต็มไปด้วยมลภาวะ
ฝุ่นควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ส่งผลให้ผิวของคุณหยาบกร้าน เกิดรอยดำรอยแดง รวมไปถึงริ้วรอยต่าง ๆ ดังนั้นถ้าหากเป็นไปได้ ควรจะหลีกเลี่ยงบริเวณที่เต็มไปด้วยควันจากท่อไอเสียรถยนต์ หรือไม่ก็ทาครีมบำรุง ดื่มน้ำเยอะ ๆ และเลือกกินผลไม้รสเปรี้ยวแทน เพื่อเสริมสร้างการสร้างคอลลาเจนของร่างกาย

สภาพแวดล้อมส่งผลต่อโดยตรงต่อสุขภาพของผิว

6.ดื่มแอลกอฮอล์บ่อย และสูบบุหรี่เป็นประจำ
การดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ทำให้ผิวหนังของเราขาดน้ำ เสียความยืดหยุ่น และทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย ส่วนการสูบบุหรี่นอกจากสารนิโคตินที่เข้าสู่ร่างกายและอาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ แล้ว การสูบบุหรี่ยังทำให้หน้าแห้ง หน้าเหี่ยว เกิดร่องลึกบริเวณใบหน้า เพราะประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจนลดลง อีกทั้งยังทำให้ริมฝีปากของคุณคล้ำลงด้วย

7.พักผ่อนไม่เพียงพอ
ในเวลากลางคืนเป็นช่วงที่อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายและผิวของเราได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หากคุณเข้านอนดึก หรือนอนหลับไม่ถึง 6-8 ชั่วโมงต่อคืน อาจทำให้ผิวหน้าดูหมองคล้ำ หน้าโทรม และเส้นริ้วรอยต่าง ๆ จะเห็นได้ชัด แต่ถ้าได้นอนเต็มอิ่ม ผิวหน้าของคุณก็จะสดชื่น ร่องลึกต่าง ๆ ดูจางลงอย่างสังเกตได้

8.ชอบหยีตาหรือเพ่งสายตา
ในขณะที่เราทำงานจ้องคอมพิวเตอร์นาน ๆ อาจไม่รู้ตัวว่าชอบหยีตา เพื่อเพ่งจอให้มองเห็นชัดมากขึ้น ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอยบริเวณหน้าผากและหางตา ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าชอบเพ่งสายตาควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจวัดและหาแว่นสายตาที่เหมาะสม

การหยีตาเป็นสาเหตุของริ้วรอยบริเวณหน้าผากและหางตา

9.เครียดจนเกินไป
อีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่อเวลาเราเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิว ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น รวมไปถึงการแสดงท่าทางความเครียดอย่างคิ้วขมวด ก็ทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณหน้าผากและหางตาได้เช่นกัน

สรุป
ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณสามารถทำให้ริ้วรอยจางลงได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณเอง และที่สำคัญคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ก็ช่วยลดริ้วรอยได้ดีทีเดียว

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook และ allwomenstalk
ขอบคุณภาพจาก: Bookup Asia และ Pobpad

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอยย่นบนหน้าผาก แก้ไขได้ ด้วยวิธีง่ายๆ

“โบท็อกซ์-ฟิลเลอร์” ความงามที่มาพร้อมความเสี่ยง

ขยี้ตาเกิดริ้วรอยได้ ริ้วรอยเกิดง่ายขนาดไหนกัน ?

ร่วมแสดงความคิดเห็น