ถึงเชียงใหม่แล้ว! สกูตเตอร์ไฟฟ้าสาธารณะ นิวรอน โมบิลิตี้ (Neuron Mobility) ขับขี่ปลอดภัย ไร้ควัน ไร้มลพิษ

เนื่องจากช่วงนี้อากาศบ้านเราไม่เป็นใจแถมค่าละอองฝุ่นพิษ (PM 2.5) ยังพุ่งสูงปี๊ด และยังไม่พอเท่านั้น ฝุ่นควันจากรถยนต์ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ การทำกิจวัตรประจำวันก็แสนจะยากลำบาก ปัจจุบันจึงมีการรณรงค์ ให้ประชาชนมาใช้บริการรถสาธารณะมากขึ้น ลดการใช้รถส่วนตัวเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา PM 2.5 ดังนั้นจึงมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้เปิดให้บริการรถสาธารณะมากมายในปัจจุบัน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปทำความรู้จัก “เจ้าสกูตเตอร์ไฟฟ้าสาธารณะ” (Neuron Mobility) ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ได้มาคอยให้บริการชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวแล้ววันนี้

ตัวอย่างแอปพลิชั่น

นิวรอน โมบิลิตี้ (Neuron Mobilit y)

นิวรอน โมบิลิตี้ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 เป็นผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ หลังจากเปิดตัวไม่นานก็ได้รับทุนสนับสนุนจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์หรือเกือบ 120 ล้านบาทจากบริษัท SeedPlus, 500 Startups, SEEDS Capital, ACE Capital, นักลงทุนอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนในประเทศไทยด้วย ซึ่งให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้ากว่า 1,000 เครื่อง และไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ นิวรอน โมบิลิตี้ ได้เปิดตัวการบริการ e-scooter sharing ในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ซึ่งในอนาคตทางบริษัทนั้นได้มีการวางแผนจะขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

หลาย ๆ คนคงจะเห็นมาสักระยะหนึ่งแล้วว่ามี “เจ้าสกูตเตอร์ไฟฟ้าสาธารณะ” ที่จอดเรียงรายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นย่านถนนนิมมานเหมินทร์ คูเมือง ประตูท่าแพ เป็นต้น เรียกได้ว่าเจ้ารถสกูตเตอร์ไฟฟ้านี้ มีความน่าสนใจและน่าลองใช้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่วิธีการใช้รถสกูตเตอร์จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันขั้นตอนวิธีการใช้กันเลยค่ะ

วิธีการใช้รถสกูตเตอร์ไฟฟ้าสาธารณะของ “นิวรอน โมบิลิตี้”

เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถใช้บริการได้ง่าย ๆ ซึ่งรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าจะมีวิธีการใช้งานติดอยู่ที่รถทุกคัน โดยค่าใช้บริการ ราคาเริ่มต้นเพียง 20 บาท

ขั้นตอนการใช้งาน
  1. เข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Neuron ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์ (Android) และไอโอเอส (IOS)
  2. เมื่อเริ่มต้นแอปพลิเคชั่นจะมีการแนะนำขั้นตอนการใช้งาน
  3. ทำการล็อคอินโดยใส่เบอร์โทรศัพท์ จากนั้นรอรับรหัส OTP 6 หลัก และกรอกอีเมล์เพื่อยืนยันการสมัคร เท่านี้ก็พร้อมใช้งาน ซึ่งหน้าหลักของแอปพลิเคชั่นจะแสดงถึงจุดที่มีสกูตเตอร์จอดอยู่และสถานะของแบตเตอรี่ไว้
  4. ทำการแสกนคิวอาร์โค้ดตรงก้านมือจับของตัวรถได้เลยทันที โดยก่อนใช้งานจะมีอัตราค่าบริการแจ้งไว้ก่อน หากตกลงแค่กด Unlock ตัวรถจะใช้งานได้ทันที
  5. เมื่อใช้เสร็จเรียบร้อยแล้วนำรถจอดที่สถานี แล้วกลับไปในแอปพลิเคชั่นจึง กด End Trip ทาง
  6. แอปพลิเคชั่นจะมีการคำนวณค่าใช้จ่ายมาให้ โดยสามารถชำระได้ทั้งสองทางผ่านบัตร credit และ debit

ค่าบริการในการใช้งาน
1.แบบรายวัน เริ่มต้นเพียง 20 บาทนาทีต่อไป 3 บาท
2.แบบรายวัน (24ชั่วโมง ) ในราคา 399 บาท เฉลี่ยเพียงชั่วโมงละ 16 บาท
3.แบบรายเดือน ในราคา 899 บาท เฉลี่ยเพียงชั่งโมงละ 30 บาท
4.แบบรายสัปดาห์ ในราคา 299 บาท เฉลี่ยเพียงวันละ 43 บาท

นอกจากนี้ “นิวรอน โมบิลิตี้” ยังได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างมาก โดยมีระบบ GPS ติดตามสกูตเตอร์ อีกทั้งทีมช่างที่เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือหากมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ทาง “นิวรอน โมบิลิตี้” ยังได้มีประกันภัยจากบริษัท แอคซ่า เพื่อป้องกันเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินต่อตัวผู้ใช้งาน โดยจะมีเส้นกรอบสีเขียวเพื่อระบุพื้นที่ ที่สามารถนำสกูตเตอร์เข้าไปวิ่งได้

นิวรอน โมบิลิตี้ สกูตเตอร์ไฟฟ้า (Neuron Mobility) เป็นทางเลือกใหม่สำหรับเมืองที่การจราจรติดขัด โดยอำนวยความสะดวกให้คนที่ต้องการเดินทางระยะใกล้ ๆ ซึ่งทุกคนสามารถไปลองใช้ได้แล้ววันนี้ที่เชียงใหม่

เรียบเรียงข้อมูลจาก : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : Neuron Thailand
: themomentum
: chiangmailife

บทความที่เกี่ยวข้อง

แอปพลิเคชันจากภาครัฐ รับมือประเทศไทยยุค 4.0

“FlexPai” จอพับได้เครื่องแรกของโลก จำหน่ายแล้ว

ฝุ่นละออง PM2.5

ร่วมแสดงความคิดเห็น