รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงพื้นที่จ.แพร่ ขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคมสำหรับคนทุกช่วงวัย


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่เมื่อเวลา 10.50 น.วันที่ 30 มกราคม 2562 ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัย โรงเรียนบ้านกาซ้อง ตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำคณะผู้บริหารกระทรวง ลงพื้นที่จังหวัดแพร่ เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ และความต้องการของประชาชน ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ตามนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ให้การต้อนรับ

พลเอก อนันตพร กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีภารกิจหลักในการรับผิดชอบประชาชนกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย ตั้งแต่ เด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส โดยมุ่งเน้นการช่วยเหลือ ดูแล คุ้มครอง สนับสนุน และพัฒนา เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถพึ่งพาตนเองด้วยคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งได้รับสวัสดิการของรัฐอย่างทั่วหน้า เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ในการลงพื้นที่จังหวัดแพร่ครั้งนี้ ได้ตรวจเยี่ยมการบูรณาการการขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคมและงานส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งจังหวัดแพร่มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 94,373 คน คิดเป็นร้อยละ 21.09 นับเป็นอันดับ 5 ของประเทศ โดยในปี 2561 มีการขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุ อย่างรอบด้าน อาทิ การให้บริการกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพ การขยายผลการจัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมผู้สูงอายุ 4 พื้นที่ และการยกระดับศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ได้เปิดโรงเรียนการพัฒนาสตรีและครอบครัวตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่ เพื่อเป็นสถานที่สำหรับสมาชิกในครอบครัวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยใช้กิจกรรมในโรงเรียนฯ เป็นสื่อกลาง อีกทั้ง เสริมสร้างความเข้มแข็งของการขับเคลื่อนงานของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลเหมืองหม้อ เพื่อประสานความร่วมมือในการพัฒนาสตรีและสถาบันครอบครัวในลักษณะบูรณาการจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และสร้างโอกาสให้ชุมชนได้เรียนรู้ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสตรีและสถาบันครอบครัวในพื้นที่ เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ในการบริหารงานและแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น