ทหารเรือ ยึดไม้ชิงชันริมน้ำโขง คาดเตรียมส่งข้ามลาว

เวลา 06.30 น.วันที่ 31 ม.ค.62 น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ได้รัรายงานว่าจะมีการลักลอบลำเลียงไม้ผิดกฎหมายออกนอกประเทศ จึงได้สั่งการให้ น.ท.ทวีทรัพย์ เรืองผึ้ง ผบ.หมู่เรือที่ 7 รักษาราชการแทนหัวหน้าสถานีเรือเชียงของ นรข.เชียงราย จัดกำลังออกลาดตระเวณในลำแม่น้ำโขง พื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว อ.เชียงของ -อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

จนลาดตระเวณไปถึงท่าน้ำบ้านห้วยลึก หมู่ 1 ต.ห้วยลึก อ.เวียงแก่น ห่างจากจุดผ่อนปรนห้วยลึกประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มคนประมาณ 10 คน อยู่บริเวณท่าน้ำโดยมีเรือโดยสารขนาดเล็กของชาวบ้านจอดอยู่ริมฝั่ง แต่เมื่อกลุ่มคนดังกล่าว พบเห็นเจ้าหน้าที่กลับพากันแตกตื่น และวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง

เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบที่เรือดังกล่าว พบบนเรือบรรทุกไม้แปรรูป ตรวจสอบพบเป็นไม้ชิงชัน หนาประมาณ 4 นิ้ว ยาวประมาณ 1.5-2 เมตร กว้างประมาณ 80 เซ็นติเมตร ถูกบรรทุกมาเต็มลำ นอกจากนี้ พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเงินบรอนซ์ จอดอยู่ริมฝั่งโดยที่ท้ายรถบรรจุไม้แปรรูป ในลักษณะเดียวกันมาเต็มหลังรถ จากการตรวจสอบพบมีไม้ชิงชันแปรรูปทั้งหมด จำนวน 14 แผ่น และไม่พบบุคคลที่แสดงตัวเป็นเจ้าของ และจะได้ออกติดตามบุคคลที่หลบหนีไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถขยายผล ไปจับกุมตัว นายอัศฎาวุธ รัตนตรัย อายุ 38 ปี ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในกลุ่มคนดังกล่าว พร้อมยึดของกลางไม้แปรรูปในลักษณะเดียวกับที่พบที่ท่าน้ำอีกจำนวน 1 แผ่น จึงยึดไว้เป็นของกลางรวมไม้ทั้งหมด จำนวน 15 แผ่น ก่อนนำตัวนายอัศ ฎาวุธ มาสอบปากคำ และประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น