ทต.บ้านกลาง เอาจริง!! ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและมลพิษทางอากาศ โดยงัดมาตรการเด็ด หวังลดมลพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่

วันที่ 31 มกราคม 2562 เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และมลพิษทางอากาศ เทศบาลตำบลบ้านกลาง โดยมีนายอภิชาติ เทพชา ปลัดเทศบาลฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง เป็นประธานในการประชุมสั่งการ มอบนโยบาย และหารือเป็นการด่วน ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และมลพิษทางอากาศ ภายหลังจากพื้นที่ตำบลบ้านกลาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เกรงจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ จึงดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และมลพิษทางอากาศ เทศบาลตำบลบ้านกลาง

โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการฯดังกล่าว เพื่อรับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจัดให้มีสายด่วน 053-090648 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับแจ้งเหตุการลักลอบเผาในที่โล่ง และเตรียมการให้เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการดับไฟ ได้อย่างทันท่วงที ส่วนมาตรการสำคัญในการดำเนินการ ได้แก่

1.ประสานขอความร่วมมือสถานประกอบการ บริษัท โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน งดการปล่อยมลพิษทางอากาศ

2.ประสานความร่วมมือ สถานที่ก่อสร้างทุกแห่ง ภายในพื้นที่บ้านกลาง ลดการขนถ่ายวัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ล้างถนนและฉีดพรมละอองน้ำ เพื่อลดภาวะฝุ่นละออง รอบๆบริเวณสถานที่ก่อสร้างทุกแห่ง

3.เพิ่มความชื้นในอากาศ ในเขตรับผิดชอบของตำบลบ้านกลาง จัดทำแผนออกปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณถนนหนทาง สนามกีฬาในเขตพื้นที่ ทั้งรอบเช้า -บ่าย ทุกวัน

4.ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ฉีดพ่นน้ำบริเวณหน้าบ้าน รดน้ำต้นไม้ และบริเวณโดยรอบบ้าน เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ และลดมลพิษจากฝุ่นละออง

5.รณรงค์ประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสาย และสื่อทุกช่องทาง ถึงมาตรการของศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และมลพิษทางอากาศ ตลอดจนพิษภัยของมลพิษจากฝุ่นละออง ขอความร่วมมืองด หรือหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรม หรือการออกอำลังกายกลางแจ้งทุกชนิด ตลอดจนการป้องกันสุขภาพอนามัย จากผลกระทบดังกล่าว

6.สร้างความตระหนัก และกระตุ้นเตือนให้ประชาชน หันมาใส่ใจเรื่องของมลภาวะทางอา กาศให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการงดการเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ พร้อมกำหนดโทษ หากมีการฝ่าฝืนฯ

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ จะได้จัดกิจกรรม พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน, การนิคมอุตสาหกรรม, ศูนย์ราชการในตำบล, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้นำชุมชน และปล่อยแถวขบวน Kick Off ขี่จักรยาน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกัน และแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และมลพิษทางอากาศ งดการเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง จึงได้สั่งการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้ทุกส่วนงานของเทศบาลตำบลบ้านกลาง ที่เกี่ยวข้อง นำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น