พกแก้ว และกล่องข้าว ลดโลกร้อน เรื่องง่าย ๆ ที่คุณทำได้

ตอนนี้การพกแก้วไปเอง กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ร้านกาแฟ ร้านค้าต่าง ๆ ต่างทยอยผลิตแก้วที่มีรูปลักษณ์สวยงาม เฉพาะตัว เพื่อให้ผู้บริโภคได้จับจองกัน ที่ทำกันเช่นนี้ เพราะเรากำลังช่วยกันลดการใช้พลาสติก หรือเอาง่าย ๆ คือช่วยกันลดโลกร้อน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเล่าเรื่อง การพกแก้วน้ำ และกล่องใส่อาหาร ให้ฟัง

พลาสติกคืออะไร

พลาสติก เป็นวัสดุที่มนุษย์คิดค้น และประดิษฐ์ขึ้น เพื่อช่วยให้เรามีชีวิตที่สะดวกสบาย โดยพลาสติกที่ใช้กันมากในปัจจุบัน อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ถุง กล่อง ท่อ แผ่นฟิล์ม ส่วนมากมีแหล่งกำเนิดจากปิโตรเลียม ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติ

อันตรายจากพลาสติก

พลาสติกอาจก่อให้ผลกระทบต่อ
• สิ่งแวดล้อม มลภาวะเกิดเป็นพิษ
• อุดตันตามท่อระบายน้ำ
• ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
• อันตรายต่อสัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

ถุงพลาสติกที่เกลื่อนกลาด เมื่อถูกแสงแดด มันจะแตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งนั่นคือสารเคมีที่เป็นพิษ เศษพลาสติกเหล่านี้ จะถูกแทรกซึมลงไปในดิน และแหล่งน้ำ โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ป่าได้ และยังพบว่า สัตว์ทะเลหลากหลายชนิด มักตายด้วยถุงพลาสติก เพราะมันคิดว่าเป็นอาหารจึงทานเข้าไปโดยไม่รู้ตัว

ทำไมต้องพกแก้ว หรือกล่องใส่อาหารไปเอง?

การพกแก้ว ไม่ใช่พึ่งกำลังเป็นเทรนด์ หรือพึ่งมีการรณรงค์ ถ้าเราย้อนกลับไปมอง เราจะพบว่าการรณรงค์ให้พกแก้วน้ำ มีมานานแล้วเกือบ 10 ปีได้ “ทำไมต้องพกแก้วไปเอง” ข้อดีของการพกแก้วน้ำ อย่างแรกเลยคือ “การช่วยลดโลกร้อน” ลดการใช้พลาสติก หรือแก้วกระดาษ ตอนนี้หลายคนคงคิดว่าถ้าพกไป คงทำได้ไม่กี่วัน เพราะตัวเองขี้ลืม หรือทำหายบ้าง

เรามานั่งคิดในทางกลับกันดีกว่าค่ะ ถ้าหากเราไม่ลองทำ เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันไม่ดี การเริ่มทำบางอย่างล้วนเป็นเรื่องที่ยากเสมอ ยกตัวอย่างเช่น การอ่านหนังสือเรียน กับการอ่านหนังสือการ์ตูน แน่นอนค่ะใคร ๆ ก็ชอบอ่านหนังสือการ์ตูน เพราะมันสนุก อ่านได้เรื่อย ๆ ไม่น่าเบื่อ ส่วนหนังสือเรียนมีแต่วิชาการ และคำยาก ๆ การที่หนังสือเรียนอ่านแล้วไม่สนุก เป็นเพราะมันน่าเบื่อจริง ๆ หรือเพราะเราอคติกับมัน เหตุผลนี้ทำให้หนังสือกับแก้วน้ำ คล้ายกันตรงนี้ การพกแก้วน้ำ ก็เหมือนกับการที่เราเริ่มเปิดหนังสือเรียน แรก ๆ จะยาก แต่พอนานเข้า เราจะเข้าใจ และไม่หลงลืมมัน จนเกิดผลดีกับตัวเราเอง และคนรอบข้าง

ส่วนในเรื่องการพกกล่องข้าวไปเอง ความคิดนี้พึ่งแล่นเข้าหัวในขณะที่ซื้อโรตี โรตีมาเกี่ยวอะไรกับการพกกล่องข้าว? เรื่องราวเป็นมาแบบนี้ค่ะ ในขณะที่ซื้อโรตี ก็มีฝรั่งผู้ชายคนหนึ่งมาสั่ง แต่สิ่งเขาพกมาด้วยคือข้าว พอเขาสั่งโรตีเสร็จ ฝรั่งคนนั้นก็ยื่นกล่องข้าวให้กับแม่ค้า สิ่งที่เขาทำมันทำให้เราคิดได้ว่า “ใช่สิ ไม่เพียงแต่การพกแก้วน้ำเท่านั้น เราควรพกกล่องข้าวด้วย เพื่อประหยัดกระดาษ ถุงแก้ว ถุงพลาสติก กล่องโฟม หรือกล่องกระดาษที่แม่ค้าใส่อาหารใสให้”

สรุป

ในปัจจุบันมีร้านกาแฟหลายร้านที่รณรงค์ให้นำแก้วมาเอง ไม่ว่าจะใช้วิธีการลดราคา หรือซื้อกับทางร้าน แล้วได้กินฟรีอีก 1 ครั้ง กลยุทธ์ทางการตลาดเหล่านี้ ทำไห้เกิดผลลัพธ์ที่ดี เพราะนอกจากคนจะพกแก้วมาเอง เพื่อช่วยลดโลกร้อนแล้ว ทางร้านก็ลดต้นทุนการใช้แก้วพลาสติกลงด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.mtec.or.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผักกินเอง ปลอดสารเคมี กินฟรีอีกต่างหาก

ของมือสอง ทางออก ลดโลกร้อน

ปัญหาจากการใช้ถุงพลาสติก

ผลการวิจัยเผย “กล่องโฟม” ต้นเหตุก่อมะเร็งสูงกว่าปกติ 6 เท่า!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น