พุทธศาสนิกชนชาวลำปาง แห่ร่วมงานบุญฟังเทศน์มหาชาติ จัดตั้งธรรมหลวงเฉลิมพระเกียรติฯ

จ.ลำปาง จัดงานบุญตั้งธรรมหลวงเวียงละกอน เทศน์มหาชาติ ครั้งที่ 16 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ร่วมบูรณาการกับ คณะสงฆ์จังหวัดลำปาง และวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง จัดงานบำเพ็ญบุญกุศลตั้งธรรมหลวงเวียงละกอน เทศน์มหาชาติครั้งที่ 16 ร่วมกันนำประชาชนในพื้นที่ทุกหมู่เหล่าทำกิจกรรมความดีถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยได้มีการจัดงานกิจกรรมขึ้น ที่บริเวณมณฑลพิธี มณฑปหลวงพ่อเกษม เขมโก (ศาลากลางหลังเก่า) ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีพระราชธรรมาลังการ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดบุญวาทย์วิหาร และผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ได้เมตตาเป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส นำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการทุกสังกัดหน่วยงานในจังหวัดลำปาง รวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่าจำนวนมาก ร่วมทำบุญฟังเทศน์มหาชาติและร่วมบริจาคจตุปัจจัยสมทบถวายบำรุงพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ สำหรับการจัดงานบำเพ็ญกุศลตั้งธรรมหลวงเวียงละกอน เทศน์มหาชาติ ครั้งที่ 16 ดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการทำความดีด้วยหัวใจ ที่ทางจังหวัดลำปาง โดยสำนักงานพระพุทธศาสนา และคณะสงฆ์จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อต้องการรวมพลังแห่งจิตศรัทธาของประชาชนชาวไทยในพื้นที่ ให้ได้ร่วมกันทำกิจกรรมความดีเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นมหากุศลน้อมเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตา น้อมสำนึกในพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ อีกทั้งการจัดงานกิจกรรมครั้งนี้ ยังเพื่อเป็นการดำเนินงานในการขับเคลื่อนนโยบาย “ลำปางนครแห่งความสุข และลำปางสุจริต” ด้วยการอาศัยมิติทางศาสนามาเป็นสื่อกลาง ช่วยในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับบุคลากรในทุกภาคส่วน ช่วยกล่อมเกลาจิตใจของพุทธศาสนิกชนให้มีความอ่อนโยน มีสติอยู่บนหลักของเหตุผล และตระหนักสำนึกในการที่จะยึดมั่นทำความดีปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นแนวทางที่จะนำความสงบสุขมาสู่แก่พี่น้องประชาชนชาวลำปาง และทำให้นครลำปางได้เป็นนครแห่งความสุขและสุจริตอย่างยั่งยืน

โดยในการตั้งธรรมหลวงเทศน์มหาชาติ ทางคณะศรัทธาได้รับความเมตตาจากพระนักเทศน์ชื่อดัง จากวัดต่าง ๆ ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมจำนวนถึง 17 รูป มาเป็นองค์เทศนาธรรม ร่วมแสดงพระธรรมเทศนานำเสนอเรื่องราวพระพุทธวจนะ “มหาชาติ” หรือ “พระเวสสันดรชาดก” ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 13 กัณฑ์ 1,000 คาถา โดยการแสดงพระธรรมเทศนา “เทศน์มหาชาติ” จะมีการเริ่มต้นสวดกัณฑ์ที่ 1 “ทศพร” ในเช้าวันพรุ่งนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2562) ตั้งแต่เวลา 7.30 น. เป็นต้นไป และจะมีการสวดต่อเนื่องไปจนจบครบกัณฑ์ที่ 13 “นครกัณฑ์” ในช่วงค่ำคืนของวัน โดยพุทธศาสนิกชนผู้ที่มีจิตเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา สามารถเข้าร่วมกิจกรรมรับฟังพระธรรมเทศนา “เทศน์มหาชาติ” ได้ตามวันและเวลาที่กำหนด ทั้งนี้เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และเพื่อเป็นธรรมปฏิบัติตามคติความเชื่อที่ว่า “บุคคลใดที่ตั้งใจฟังพระธรรมเทศนา “เทศน์มหาชาติ” จนจบครบ 13 กัณฑ์ ภายในวันหนึ่งคืนหนึ่ง ผู้นั้นจะมีวุฒิจำเริญด้วยสมบัตินานาประการในปัจจุบัน และจะได้เกิดร่วมศาสนากับพระศรีอริยเมตตรัย ในอนาคต”

ร่วมแสดงความคิดเห็น