ด่วน!! ลำพูน ขยาย ช่วงเวลาห้ามเผา เป็น 90 วัน เริ่มพรุ่งนี้ – 30 เม.ย. 62

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นั่งหัวโต๊ะ เคาะมาตรการเร่งด่วนลดฝุ่น PM 2.5 ขยายเวลาห้ามเผาเขตเมือง จัดชุดปฏิบัติการร่วมตรวจโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจรถยนต์ควันดำ ควบคุมการจราจรระบายรถชั่วโมงเร่งด่วน กำหนดมาตรการ “ศาลากลางปลอดรถยนต์” ทุกวันพุธ

วันนี้ (31 มกราคม 2562) ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำพูน โดยมีคณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการร่วมกันพิจารณาหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง (เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด)

เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เตรียมลงนามในประกาศขยายระยะเวลาห้ามเผาในที่โล่งเขตชุมชนและพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จาก 61 วัน เป็น 90 วัน นับตั้งแต่ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 – 30 เมษายน 2562 จัดชุดปฏิบัติการร่วม ตำรวจ พลเรือน ทหาร ออกตรวจโรงานอุตสาหกรรม ที่มีความเสี่ยงอาจจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กทุกแห่ง หากพบจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป มอบหมายทางหลวง/ทางหลวงชนบท ควบคุมการก่อสร้างทางหลวง ขนส่งจังหวัดลำพูนตรวจสอบรถยนต์ควันดำ ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ควบคุมการจราจรเร่งระบายรถในชั่วโมงเร่งด่วน

ตลอดจนกำหนดมาตรการ “ศาลากลางปลอดรถยนต์” ห้ามนำรถยนต์เข้ามาในบริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน ทุกวันพุธ เริ่มตั้งแต่วันพุธ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่มาติดตามตรวจสอบสถานีตรวจวัดอากาศ พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ของจังหวัดลำพูนเป็นกรณีพิเศษเร็วๆนี้ ตลอดจนได้กำชับหน่วยงานสาธารณสุขดูแลและให้คำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพ สร้างความเข้าใจเรื่องการใช้หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตามมาตรการฉีดละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ ทุก 1 ชั่วโมง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดักจับฝุ่นละอองนั้นยังจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนร่วมกันสร้างความชุ่มชื้นพื้นที่โดยรอบที่พักอาศัยของตนเอง ด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำร่วมลดปริมาณฝุ่นควันในอากาศ งดการเผาทุกประเภทโดยเด็ดขาด อันจะเป็นการร่วมกันลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอีกทางหนึ่งด้วย

ที่มา : สวท.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น