“วุ้นเส้นสด” เห็นใส ๆ แต่ร้ายไม่เบา

กลุ่มคนที่รักสุขภาพ มักนิยมทานวุ้นเส้นด้วยความเข้าใจที่ว่า ทำให้อ้วนน้อยกว่าเมนูเส้นชนิดอื่น ๆ เป็นเมนูที่หารับประทานได้ง่าย ๆ และสามารถนำไปปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลาย ทั้งก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย แกงจืด หรือกุ้งอบวุ้นเส้น “วุ้นเส้น” จึงถือเป็นเมนูที่คนไทยนำมาปรุงอาหารมากที่สุด

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับสารฟอกขาวที่อยู่ใน “วุ้นเส้นสด” มาบอกกัน

วุ้นเส้นสดคืออะไร

วุ้นเส้น เป็นอาหารที่ทำมาจากถั่วเขียว และส่วนผสมอื่น ๆ เช่น แป้งมันฝรั่ง ซึ่งจะมีลักษณะเป็นเส้นกลมใส และยาว

ประเภทของวุ้นเส้น

วุ้นเส้นจะอยู่ 2 ลักษณะ คือ
1.วุ้นเส้นสด สามารถนำไปประกอบอาหารได้เลย
2.วุ้นเส้นแห้ง การนำไปประกอบอาหาร จะต้องนำไปแช่น้ำให้นิ่มก่อน

สารฟอกขาวในวุ้นเส้นคืออะไร

วุ้นเส้น จัดอยู่ในประเภทของอาหารกึ่งสำเร็จรูป มีมาตรฐานในการควบคุม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่าย มีความปลอดภัยในการบริโภค ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาที่มักพบในวุ้นเส้น ก็คือเรื่องของการปนเปื้อน ของ “สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์” ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสี ไม่ติดไฟ แต่มีกลิ่นฉุนรุนแรง ทำให้หายใจไม่ออก แต่มีกลิ่นฉุนที่รุนแรง เป็นสารที่นิยมใช้ในอุตสาหากรรมอาหาร เพราะเป็นสารกันเสีย ที่มีประสิทธิภาพสูงในการประกอบอาหาร ราคาถูก ง่ายต่อการใช้งาน ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ ยีสต์ รา และแบคทีเรีย นิยมใช้กับอาหารหลากหลายประเภท โดยเฉพาะอาหารจำพวกเส้น ที่ทำจากแป้ง เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ และวุ้นเส้น

อาการเมื่อรับประทานสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์

สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ สามารถทำให้เกิดอันตราย กับสุขภาพของเราได้ หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป แต่โดยปกติถ้าได้รับในปริมาณไม่มาก ร่างกายของเราจะมีเอนไซม์ ที่สามารถเปลี่ยนสารซัลไฟต์เป็นสารซัลเฟต ให้ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย และถูกขับออกจากร่างกายทางปัสสาวะ แต่หากเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศรีษะ อาเจียน ช็อก หมดสติ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ในผู้ที่แพ้มาก หรือผู้ที่เป็นโรคหอบหืด

หลักการสังเกตในการรับประทานวุ้นเส้นสด

1.เลือกซื้อวุ้นเส้นสด ที่ขนาดเส้นมีความสม่ำเสมอ เส้นใส ดูออกเป็นสีขาวเล็กน้อย เมื่อต้มแล้วมีความเหนียว ยืดหยุ่น
2.ต้องไม่มีกลิ่นอับ ไม่มีเชื้อรา หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ปนเปื้อนมาในบรรจุภัณฑ์
3.ซื้อจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้
4.ข้อมูลบนฉลากต้องครบถ้วน มีชื่อผลิตภัณฑ์ และที่ตั้งผู้ผลิตเลข อย. แจ้งปริมาณบรรจุส่วนประกอบสำคัญ เป็นร้อยละของน้ำหนัก มีวันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุ

สรุป

สิ่งที่สำคัญคือ ในการนำวุ้นเส้นมาประกอบอาหาร ต้องยึดหลักด้านสุขลักษณะ ในการปรุงประกอบอาหาร ได้แก่ การปรุงให้สุกอย่างทั่วถึง อุปกรณ์ที่ใช้ต้องสะอาด สถานที่เตรียมปรุง ต้องมีการดูแลความสะอาด และควรรับประทานภายใน 2-4 ชั่วโมง แค่นี้เราก็สามารถรับประทานอาหาร ที่ปรุงจากวุ้นเส้นสดได้อย่างปลอดภัยแล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”

ขอบคุณข้อมูลจาก: foodsan.anamai.moph.go.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผิวแพ้ง่ายเช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

มาทำความรู้จักกับมาสคราร่ากัน

สิวบอกปัญหาสุขภาพ

มาทำความรู้จักกับมาสคราร่ากัน

6วิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้นสำหรับสาวๆ

บำรุงผิวใต้ตาให้ดูกระจ่างใส

รอยแผลเป็นทำอย่างไรให้ได้ผล

อันตรายจากเหล็กดัดฟันเถื่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น