“คอนซีลเลอร์” รู้จัก ใช้ให้ถูก และเลือกให้เป็น

เหล่ามือใหม่หัดแต่งหน้าคงสงสัยกันว่าคอนซีลเลอร์คืออะไร ใช้อย่างไร และมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด

คอนซีลเลอร์จะช่วยทำให้สีผิวของคุณสม่ำเสมอกันมากยิ่งขึ้น และยังช่วยปกปิดจุดบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ บนใบหน้าของคุณ เช่น รอยคล้ำใต้ตา หรือรอยแดง รอยดำจากสิวได้ โดยคอนซีลเลอร์ก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ หลายสี ตามความเหมาะสมกับสภาพผิวของคุณเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับ “คอนซีลเลอร์” ว่ามีกี่ประเภท มีกี่สี แต่ละสีมีวิธีการใช้อย่างไรบ้าง เพื่อคุณจะได้เลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว และความต้องการของคุณเอง

คอนซีลเลอร์ คืออะไร?

คอนซีลเลอร์ มาจากคำว่า Conceal แปลว่าการปกปิดนั่นเอง ดังนั้นหน้าที่ของคอนซีลเลอร์ก็คือใช้สำหรับปกปิดจุดบกพร่องต่าง ๆ บนใบหน้า ซึ่งนิยมที่จะใช้สำหรับปกปิดสิว รอยหมองคล้ำใต้ตา จุดด่างดำ รวมไปถึงรอยแดงเล็ก ๆ ต่าง ๆ ทำให้หน้าดูสวยเนียนแบบไร้ที่ติ ประหนึ่งว่าไม่เคยมีสิวหรือรอยด่างดำต่าง ๆ บนใบหน้าเลยทีเดียว

คอนซีลเลอร์ ต่างกับรองพื้นอย่างไร?

ทั้งคอนซีลเลอร์และรองพื้นมีหน้าที่ช่วยในการปกปิดคล้าย ๆ กัน แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ เพราะคอนซีลเลอร์มักจะมีเม็ดสีที่เข้มข้นกว่ารองพื้น เหมาะสำหรับใช้ปกปิดจุดบกพร่องเฉพาะจุดเท่านั้น แต่สำหรับรองพื้นมักจะใช้ทาทั้งใบหน้าเพื่อช่วยให้ใบหน้าดูเรียบเนียน หากคุณต้องการที่จะแต่งหน้าเน้นการปกปิด ควรใช้ทั้งคอนซีลเลอร์และรองพื้นคู่กัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้ใบหน้าดูสวยเนียนกริบสุด ๆ

คอนซีลเลอร์ มีกี่แบบ?

1.คอนซีลเลอร์แบบน้ำ
คอนซีลเลอร์แบบน้ำค่อนข้างจะใช้งานง่าย เพราะเกลี่ยง่าย ดังนั้นจึงเป็นที่นิยม ทั้งนี้คอนซีลเลอร์แบบน้ำก็แบ่งเป็นหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอนซีลเลอร์เนื้อแมตต์ และคอนซีลเลอร์แบบผสมชิมเมอร์ ซึ่งวิธีใช้คอนซีลเลอร์แบบน้ำก็ง่าย ๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้ปลายนิ้วเกลี่ยหรือไม่ก็ใช้แปรงแตะ ๆ ลงไปบนจุดที่ต้องการปกปิด เพียงเท่านี้ก็ผิวก็เรียบเนียนแล้ว

2.คอนซีลเลอร์แบบแท่ง
คอนซีลเลอร์แบบแท่ง ส่วนใหญ่ลักษณะจะเป็นแท่งหมุน ๆ มีฝาปิด ทำให้พกพาสะดวก แท่งเดียวก็สามารถปกปิดได้ทั้งรอยสิวและใต้ตา วิธีใช้ก็เพียงแค่เปิดฝาแล้วหมุนขึ้นมา จากนั้นก็แต้มลงไปบนใบหน้าได้เลย

3.คอนซีลเลอร์แบบครีม
เป็นคอนซิลเลอร์ที่เหมาะกับคนที่มีผิวมันที่สุด เพราะเนื้อครีมจะมีความเข้มข้นมาก ช่วยปกปิดได้ดี แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่มีผิวแห้ง เพราะอาจจะทำให้หน้าแตกเป็นร่องได้ ซึ่งวิธีใช้คือใช้แปรงแตะ ๆ แล้วเกลี่ยตามจุดที่ต้องการจะปกปิดบนใบหน้าเท่านั้นเอง

4.คอนซีลเลอร์แบบดินสอ
คอนซีลเลอร์แบบดินสอเหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะแต่งหน้าเพื่อปกปิดรอยเล็ก ๆ และยังสามารถลดหรือเพิ่มความเด่นชัดตรงจุดต่าง ๆ บนใบหน้าได้ อย่างเช่น ปกปิดรอยสิวเม็ดเล็ก, ปกปิดหางคิ้วเพื่อที่จะยกคิ้วให้สูงขึ้น หรือจะเขียนมุมปากขอบปากเพื่อที่จะทำให้ริมฝีปากดูเล็กลงก็ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีใช้ก็เพียงแค่จับแท่งดินสอแล้วก็วาดตามจุดที่ต้องการได้เลย

5.คอนซีลเลอร์แบบปากกา
คอนซีลเลอร์แบบปากกา ตัวนี้เหมาะสำหรับมือใหม่มาก ๆ เพราะใช้ง่ายและพกพาสะดวก จะมีลักษณะเป็นเนื้อครีม ปกปิดได้ดี วิธีใช้ก็เพียงแค่วาด ๆ แต้ม ๆ ลงไปบนใบหน้าตรงส่วนที่ต้องการจะปกปิดได้เลย และอย่าลืมเกลี่ยให้เรียบร้อยนะคะ

คอนซีลเลอร์รูปแบบต่าง ๆ

คอนซีลเลอร์ มีสีอะไรบ้าง?

เพราะฉะนั้นต้องเริ่มจากทำความรู้จักสภาพและสีผิวของตัวคุณเองก่อน จะได้รู้ว่าต้องใช้แบบไหน คุณอยากกลบสิว, อยากปกปิดรอยดำคล้ำใต้ตา หรืออยากปกปิดรอยแผลเป็นกับปานดำปานแดงทั้งหลาย หลังตัดสินใจได้ว่าอยากจะปกปิดอะไร ก็มาเลือกสีกับเฉดที่เหมาะสมกันค่ะ

1.สีเนื้อธรรมชาติ
มีไว้เพื่อปกปิดรอยด่างดำหรือรอยแผลบนใบหน้าให้กลมกลืนไปกับสีผิว หรือบางครั้งอาจจะใช้ทำเฉดดิ้งหรือไฮไลต์ได้ด้วย เวลาจะเลือกซื้อคอนซีลเลอร์สีเนื้อ ให้ลองที่หน้า อย่าลองที่มือ จะได้สีที่ตรงกับสีผิวจริงที่สุด
2.สีเขียว สำหรับปกปิดรอยแดงและรอยสิว
3.สีชมพู สำหรับปกปิดรอยคล้ำใต้ตา หรือรอยด่างดำต่าง ๆ
4.สีส้ม สำหรับปกปิดรอยดำที่คอนซีลเลอร์ปกติปกปิดได้ไม่มิด โดยใช้คอนซีลเลอร์สีส้มเกลี่ยลงไปก่อน หลังจากนั้นให้ใช้คอนซีลเลอร์สีเนื้อลงซ้ำอีกรอบ หรือจะใช้คอนซีลเลอร์สีส้มทำเป็นเฉดดิ้งก็ได้
5.สีเหลือง สำหรับปกปิดรอยช้ำม่วง
6.สีม่วง ใช้สำหรับปรับอันเดอร์โทนสีผิว เหมาะสำหรับคนที่มีเฉดผิวสีเหลือง จะช่วยปรับสีผิวให้ดูอมชมพูสุขภาพดี

คอนซีลเลอร์มีหลายสี และแต่ละสีก็ปกปิดได้ต่างกัน ดังนั้นควรเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการของตนเอง

เทคนิคการใช้คอนซีลเลอร์เบื้องต้น

1.ใช้ปกปิดใต้ตาดำคล้ำ
ใช้แปรงหรือจะใช้นิ้วของคุณเองก็ได้ แต้มคอนซีลเลอร์ที่ถุงใต้ตา เริ่มจากหัวตาใกล้ ๆ ดั้งก่อน แล้วไล่ไปจนถึงหางตาตามแนวขนตา เกลี่ยสีคอนซีลเลอร์ตามขอบให้เนียน สีผิวกับสีคอนซีลเลอร์จะได้ไม่โดดแยกกันชัดเจน

ข้อควรระวัง

• ห้ามถูคอนซีลเลอร์บริเวณรอบดวงตา เพราะผิวบริเวณนี้บอบบางมาก ให้ตบ ๆ แตะ ๆ คอนซีลเลอร์ลงไปเบา ๆ ก็พอด้วยปลายนิ้วของคุณหรือแปรงจนสีเนียน วิธีนี้จะปกปิดได้เนียนกว่าการทา ๆ ถู ๆ เยอะเลย
• หากคุณมีดวงตาที่ค่อนข้างลึก ต้องทาคอนซีลเลอร์ออกมาจนถึงดั้งจมูกด้วย หลายคนชอบหลงลืมเคล็ดลับนี้ไป จะทำให้ตาดูง่วงไปเลย
• ควรทาคอนซีลเลอร์จนชิดติดขอบขนตา หรือทาให้ใกล้กับขอบตาล่างที่สุดนั่นเอง

2.ทาคอนซีลเลอร์กลบสิวหรือจุดด่างดำ
ถ้าคุณมีสิว จุดด่างดำ ฝ้ากระ แผลเป็น หรือไฝและปานต่าง ๆ ที่อยากปกปิด ควรตบ ๆ แตะ ๆ คอนซีลเลอร์ลงบนแต่ละจุดที่ต้องการปกปิด แล้วเกลี่ยเบา ๆ ออกไปรอบ ๆ ให้เนียนเข้ากับผิว เวลาลงคอนซีลเลอร์ให้ลงแค่นิดเดียวก็พอ จะได้ไม่ดูหนาหรือเป็นขุย ส่วนจะลงเพิ่มเติมตรงไหนก็แล้วแต่จำเป็นเลยค่ะ

ข้อควรระวัง

• ถ้าคุณเป็นสิวอยู่ อย่าใช้นิ้วเกลี่ยคอนซีลเลอร์ แต่ให้ใช้แปรงแต่งหน้าที่สะอาดมาเกลี่ยแทน เพราะถ้ามือสกปรกเดี๋ยวสิวจะยิ่งลามหรืออักเสบ
• ถ้าจะลงคอนซีลเลอร์แบบกว้าง ๆ ให้ลงบางเป็นพิเศษ แล้วเกลี่ยตรงขอบออกไปให้เนียน เพราะยิ่งลงคอนซีลเลอร์เยอะเท่าไหร่ ระวังจะกลายเป็นคราบระหว่างวัน

สรุป

หลังจากใช้คอนซีลเลอร์เสร็จแล้ว ควรเซทคอนซีลเลอร์ด้วยการใช้แป้งฝุ่นทับบาง ๆ อีกครั้ง เพื่อดูดเอาความมันส่วนเกินออก ทำให้คอนซีลเลอร์ติดทนนานตลอดทั้งวันนั่นเอง และที่สำคัญควรล้างหน้าให้สะอาดหมดจด เพราะคอนซีลเลอร์จะมีเนื้อที่หนา และหนักกว่ารองพื้น หากล้างทำความสะอาดไม่หมด อาจอุดตันผิวทำให้เกิดสิวได้

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook และ wikihow
ขอบคุณภาพจาก: Girlsallaround และ Swimwear World

บทความเกี่ยวกับความงามที่เกี่ยวข้อง

AA BB CC DD EE Cream อะไรที่เหมาะกับผิวคุณ?

เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

เป็นสิว ไม่จำเป็นต้องหน้าสด!

ร่วมแสดงความคิดเห็น