รมต.พม.ลงพื้นที่ ยกเสาเอก สร้างบ้านใหม่ถาวรและเป็นแบ่งที่ดินทำกิน ที่บ้านห้วยขาบ

เมื่อวัน 31 ม.ค.62 เวลา 09.00 น.ที่บริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราวสนามกีฬา อบต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้มี พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม. , นายประวิช สุขุม ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน),นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน อธิบดีทุกกรมในสังกัด นายธีรพนธ์ วงศ์สิทธิ์ พม.จ.น่าน และหัวหน้าส่วนราชการ จนท.พมจ.น่าน และประชานในพื้นที่บ้านห้วยขาบและพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ กว่า 500 คน ให้การต้อนรับ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เวลาประมาณ 05.30 น. ที่บ้านห้วยขาบ ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้เกิดฝนตกหนักทำให้ดินโคลนถล่ม ทำให้บ้านเรือนที่ปลูกสร้างอยู่บริเวณไหล่เขาถูกดินถล่มพังทลายจำนวน 4 หลัง และเสียหายบางส่วนจำนวน 2 หลัง มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ต่อมาจังหวัดน่านได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติได้อีกเพราะสภาพหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่สูงและลาดชัน จากนั้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมชาวบ้านห้วยขาบทั้งหมู่บ้าน จำนวน 60 ครัวเรือน ประชากร รวม 253 คน ได้มาพักอาศัยที่บ้านพักชั่วคราวที่บริเวณสนามกีฬา อบต.ดงพญา เพื่อรอการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อสร้างบ้านพักถาวร เนื่องจากบ้านพักชั่วคราวมีความคับแคบและไม่มีพื้นที่ทำการเกษตรหรือประกอบอาชีพ

โดยในช่วงเช้า ได้มีการมอบผ้าห่ม เครื่องอุปโภค-บริโภค อุปกรณ์การศึกษา อุปกรณ์การกีฬา ให้แก่ประชาชนที่ประสบภัย พร้อมทั้งนี้ยังได้มอบโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนชาวบ้านห้วยขาบอีกด้วย และจากนั้นได้ขึ้นไปทำพิธียกเสาเอกเพื่อก่อสร้างบ้านใหม่ในที่ดินที่กรมป่าไม้จัดสรรให้บริเวณที่ดินป่าสงวนแห่งชาติดอยภูคา-ป่าผาแดง บ้านห้วยโทน หมู่ที่ 2 ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักชั่วคราวประมาณ 1.3 กิโลเมตร เนื้อที่ 176 ไร่เศษ เพื่อสร้างที่พักถาวรและเป็นที่ดินทำกินให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยจากบ้านห้วยขาบจำนวน 60 ครัวเรือน และประชาชนที่ยากไร้อีก 15 ครัวเรือน รวมทั้งหมด 75 ครัวเรือน โดยมีระยะเวลาอนุญาตให้ใช้ที่ดิน (ช่วงแรก) 30 ปี จนถึงวันที่ 9 มกราคม 2592 โดยจัดสรรเป็นพื้นที่อยู่อาศัยและทำกิน รวม 43 ไร่ มีพื้นที่ส่วนกลาง แปลงเกษตร สนามกีฬา ศาลาชุมชน ศาสนสถาน ฯลฯ โดยแบ่งที่ดินให้ครัวเรือนละ 120 ตารางวา เพื่อสร้างบ้านขนาด 5X8 ตารางเมตร (มีทั้งบ้านชั้นเดียวยกสูงและบ้าน 2 ชั้น) โครงสร้างบ้านนั้นรจะเป็นปูนและเหล็ก สามารถใช้วัสดุจากบ้านเก่ามาเสริม รูปแบบบ้านประยุกต์มาจากบ้านของชาวลั๊วะ ราคาก่อสร้างประมาณหลังละ 267,000 – 293,000 บาท ตามแผนงานจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเวลา 6 เดือน หรือภายในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากนั้นประชาชนที่อาศัยอยู่บ้านพักชั่วคราวจะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านพักถาวร

ด้านพลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม. ได้กล่าวว่าในเบื้องต้นนั้นได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด เช่น พมจ.จังหวัดน่านจัดทำแผนงานการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนทุกวัย เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ สนับสนุน งบประมาณเพื่อการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน อุดหนุนการก่อสร้างที่อยู่ และการประกอบอาชีพ รวม 1,320,000 บาท บริษัท ไทยเบฟเวอเรส จำกัด (มหาชน) สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบ้าน จำนวน 22,500,000 บาท


ด้านชาวบ้านห้วยขาบ นั้นต่างก็ได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากได้บ้านแบบถาวรเพราะเนื่องจากบ้านที่พักพิงชั่วคราวนั้น ร้อนมากในช่วงกลางวันแทบจะอยู่ไม่ได้แต่ก็ยังโชคดีที่ที่ช่วงนี้อากาศหนาว จึงไม่ค่อยร้อนสักเท่าไหร่ และชาวบ้านต่างกล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ยังไม่ทิ้งชาวบ้านและยังคอยเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านห้วยขาบกล่าวทิ้งท้าย


ร่วมแสดงความคิดเห็น