คืบหน้า คดีเสี่ยปางช้างพันล้าน ล่าสุด จนท.ตำรวจนำศพให้ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.มหาราชฯเพื่อชันสูตรศพแล้ว ขณะที่ลูกสาวคนโต เข้าแจ้งความและให้ปากคำเพิ่มเติมกับ พนง.สอบสวน

เมื่อเวลา 21.30 น.พ.ต.ท.มนัสชัย อินทร์เถื่อน รอง.ผกก.สส.สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้นำกำลังกว่า 10 นาย พร้อมประสานรถกู้ภัย จาก อบต.แม่แรม อ.แม่ริม ได้ทำการอายัดศพ ของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา ส่งไปยังโรงพยาบาลมาหาราชนครเชียง ใหม่ เพื่อทำการชันสูตรพลิกศพเป็นไปตามกระบวนการต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น.นางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวคนโตของนายชูชาติ ( หรือพ่อเลี้ยงแอ๊ด ) พร้อมกับน้องชาย นายพิชญะ กัลมาพิจิตร ได้เดินทางมาพบ พงส.สภ.แม่ริม เพื่อทำการแจ้งความและให้ปากคำเพิ่มเติม สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม 62 ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อขอทำการอายัดศพของคุณพ่อนั้น ปรากฏว่า ได้มีการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการนำท่อนไม้และรถมาจอดขวางถนน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความไม่บริสุทธิ์ใจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และสอบปากคำเพิ่มเติมในช่วงบ่ายวันเดียวกันต่ออีกครั้ง

นางอัญชลี กล่าวว่า วันนี้ได้ทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำศพ คุณพ่อไปชันสูตรพลิกศพ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ว่าการชันสูตรศพผลจะออกมาอย่างไร แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่แผนกนิติเวช ฯ บอกว่าการที่คนตายแล้วมีการฉีดสารฟอร์มาลีน (Formalin) เข้าไปในร่างกายหลายวัน การตรวจชันสูตรศพนั้น ผลออกมาจะไม่สมบูรณ์ครบถ้วน กับคนที่ไม่ฉีดสารฟอร์มาลีน (Formalin) ทั่วไป ขณะนี้เท่าที่ได้รับการรายงานมาว่า หมอจะดูเท่าที่จะดูได้ นอกจากผลเลือดจะได้ทุกอย่าง

สำหรับการเดินทางมาในวันนี้ จะมาแจ้งความและให้ปากคำเพิ่มเติมกับ พงส. คือก่อนหน้านี้ได้มีการนัดหมายกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้มีการขนย้ายศพคุณพ่อ เพื่อนำไปชันสูตรของสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้ โดยนัดหมายกันคืนวันที่ 30 มกราคม 62 แต่เมื่อไปถึงบริเวณงานศพ ปรากฏว่า ทางฝ่ายภรรยาใหม่ของคุณพ่อ ไม่ยินยอมให้เอาออกมา และเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปอีกรอบหนึ่ง แต่ยังมีการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้วยการนำท่อนไม้มาวางเรียงรายตามถนน ไม่ให้รถเข้าไปได้ ซึ่งแสดงถึงการไม่บริสุทธิ์ใจหรือไม่ให้ความร่วมมือ

กระทั่ง เวลา 11.30 น. พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง.ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมายัง สภ.แม่ริม พร้อมกับเปิดเผยว่า ในนามตำรวจ ภ.จ.เชียงใหม่ ได้รับการสั่งการจาก พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ให้มาดูแลให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม เนื่องจากคดีดังกล่าว เป็นที่สนใจของประชาชนและสังคมทั่วไทย ดังนั้น จึงให้พงส.ทำขั้นตอนการสอบสวน ว่าการเสียชีวิตของนายชูชาติ ด้วยการเสียชีวิตและธรรมชาติหรือมีเหตุให้ผู้อื่นทำให้เสียชีวิต พงส.ต้องทำตามขั้นตอน ด้วยผลการตรวจชันสูตรศพ และให้ทำการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมกับให้กำลังใจพงส.ว่าเมื่อทำตามหน้าที่ อย่าไปกลัวการข่มขู่จากทนายความฝ่ายตรงข้ามแต่ประการใด เราดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่างอยู่แล้ว

ในส่วนเรื่องเกี่ยวกับมรดก พินัยกรรม ต่าง ๆ นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว ซึ่งเป็นทางแพ่งและเป็นเรื่องภายในครอบครัว ส่วนทนายอีกฝ่าย ไม่เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ผมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรา ปฏิบัติหน้าที่ตาม ป.วิอาญา ทุกขั้นตอน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกลาง จะต้องดำเนินการตามพยานหลักฐาน และ ป.วิอาญาเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น