ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมชุมชน ตรวจติดตามงานต่อเนื่อง โครงการพัฒนาตลาดเกษตรอินทรีย์

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย คณะทีมเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง จากสำนักงานจังหวัดฯ และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดฯ เดินทางลงพื้นที่ชุมชนบ้านยางอ้อย หมู่ที่ 4 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร ร่วมกันปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข” ในการออกเยี่ยมเยือนพบปะ ให้กำลังใจชาวบ้านพี่น้องเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์บ้านยางอ้อย

พร้อมร่วมตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการต่อเนื่อง หลังจากที่ทางหน่วยงานท้องถิ่น ได้ขอใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เพื่อนำมาใช้ดำเนินงานในการพัฒนาท้องที่ จัดสร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ สำหรับช่วยเหลือส่งเสริมและต่อยอดงานอาชีพ พัฒนากระบวนการผลิตพืชผลทางการเกษตร ของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ ชุมชนบ้านยางอ้อย ให้เกิดการดำเนินงานอย่างเป็นระบบครบวงจร

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานต่อเนื่อง โครงการ “ก่อสร้างตลาดสด ขนาด 96 ตารางเมตร และโครงการวางระบบสูบน้ำ ขนาดท่อ 3 นิ้ว ระยะทาง 1,500 เมตร ซึ่งเป็นโครงการที่ทางชุมชนบ้านยางอ้อย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2561 ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย ได้มาตรฐานแบบครบวงจรของจังหวัดลำปาง” รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 1,000,000 บาท โดยการก่อสร้างได้ดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 และได้เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรเข้าใช้ประโยชน์เป็นตลาดสดภายใต้ชื่อ “ข่วงห้างฉัตร กาดเกษตรอินทรีย์”

โดยให้เกษตรกรในชุมชนบ้านยางอ้อย ได้นำสินค้าเกษตรปลอดสารพิษออกมาวางจำหน่ายมีทั้งพืชผัก ผลไม้ และสินค้าเกษตรแปรรูป ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาแวะเวียนหาซื้อพืชผัก รวมไปถึงผลไม้พื้นบ้านแบบปลอดสารพิษราคาถูกไปบริโภคอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนยังได้รับความสนใจจากบริษัทห้างร้านเอกชน ที่จะนำผลผลิตไปวางจำหน่ายด้วย

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานโครงการตลาดสดดังกล่าว ได้มีการพัฒนาต่อยอดสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งปลูกสร้างได้อย่างคุ้มค่า ตอบรับกับความต้องการทั้งของเกษตรกรชาวบ้านและประชาชนผู้บริโภค ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงทำการลงสำรวจพื้นที่ร่วมวางแนวทางในการพัฒนาตลาด ปรับปรุงพื้นที่ใช้สอยให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น

นายณรงค์ฤทธิ์ กุลกฤตยารัตน์ ผู้อำนวยการ กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปาง ได้กล่าวให้ข้อมูลว่า สำหรับตลาดสดชุมชนบ้านยางอ้อย “ข่วงห้างฉัตร กาดเกษตรอินทรีย์” ถือเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปาง ซึ่งแต่เดิมทางสำนักงานฯ ได้มีการจัดสรรแบ่งผืนที่ดินว่างเปล่าที่อยู่ในความรับผิดชอบ ให้เกษตรกรผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินในเขตท้องที่ตำบลเวียงตาล ได้เข้าใช้ประโยชน์ โดยกลุ่มเกษตรกรได้มีการรวมตัวร่วมกันปลูกพืชผัก ทำสวนเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็น ปัจจุบันในพื้นที่ มีสมาชิกเกษตรกรรวมกันทั้งหมด 70 ราย มีพื้นที่สวนเกษตรรวมกว่า 70 ไร่

ซึ่งผลผลิตที่ได้ ปกติเกษตรกรจะนำมาจัดวางจำหน่ายภายในตลาดชุมชนบ้านยางอ้อย “ข่วงห้างฉัตร กาดเกษตรอินทรีย์” รวมถึงส่งจำหน่ายตามตลาดชุมชนในพื้นที่อื่นๆ ทำให้ผลผลิตพืชผักเกษตรอินทรีย์ ของกลุ่มเกษตรกรบ้านยางอ้อยได้เป็นที่รู้จัก ปัจจุบันยังได้รับความสนใจจากบริษัทเอกชน เทสโก้ โลตัส ที่ได้ขอประสานทำข้อตกลงร่วมกัน ในการที่จะนำผลผลิตพืชผักปลอดสารพิษของกลุ่มเกษตรกรไปวางจำหน่าย ภายในห้างของบริษัทฯ ตามสาขาต่างๆ ทั่วภาคเหนือ

ซึ่งในส่วนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีแนวคิดที่จะปรับปรุงตัวอาคารตลาด ให้ใช้เป็นสถานที่ในการคัดตัดแต่งผลผลิตเพื่อส่งจำหน่าย และจะทำการขยายพื้นที่ด้านหน้าตลาดจัดทำซุ้มเพิ่มเติม สำหรับให้เกษตรกรได้วางผลผลิต เพื่อจำหน่ายตามปกติ โดยได้มอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปาง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดูแล ซึ่งทางสำนักงานสหกรณ์ฯ จะได้มีการดำเนินงานต่อเนื่อง ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น