รู้หรือไม่ “สตรอว์เบอร์รี” มีประโยชน์มากมาย

สตรอว์เบอร์รี เป็นผลไม้ที่นิยมทานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ผลไม้ชนิดนี้นอกจากจะมีหน้าตาที่น่ารับประทาน และรสชาติที่อร่อยนิยมนำมาแปรรูปเป็นอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแยม เยลลี่ หรือน้ำผลไม้ เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี และเอสูงมาก แต่ใครจะรู้ว่าผลไม้สีแดง
ผลเล็กๆ นี้ มีประโยชน์มากมายแฝงไว้ผลไม้สีสันสดใส เต็มไปด้วยวิตามินซีในปริมาณสูง ซึ่งสตรอว์เบอร์รีสด 100 กรัม จะมีวิตามินมากถึง 58 มิลลิกรัม อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เคอซิติน เคมเพอรอล หรือแอนโทไซยานิน ซึ่งสารดังกล่าวมีส่วนช่วยในการยับยั้งสารก่อมะเร็งต่างๆ ได้ และเมื่อนำสตรอว์เบอร์รีมาเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นก็พบว่า มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าส้มถึงหนึ่งเท่าครึ่ง มากกว่า กีวี 3 เท่า มากกว่า องุ่นแดง 2 เท่า มากกว่า มะเขือเทศ 7 เท่า มากกว่า ลูกแพร 15 เท่า และมากกว่า กล้วยหอม 7 เท่า ไม่เพียงเท่านี้สตรอว์เบอร์รียังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนั้นสตรอว์เบอร์รี ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก มีสารประกอบที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่ถึง 3 ชนิด คือเคอซิติน เคมเพอรอล และเอนโทไซยานิน และมีอัตราการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าส้มถึง 1.5 เท่า และเมื่อเทียบกับผลไม้จำพวกกล้วยหอม หรือมะเขือเทศแล้ว อัตราการต่อต้านอนุมูลอิสระของสตรอว์เบอร์รีมีสูงการถึง 7 เท่า
สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่มีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ในปริมาณ 100 กรัมนั้น มีวิตามินซีสูงถึง 58 มิลลิกรัม ซึ่งวิตามินซีนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ไม่ว่าจะเป็นการเสริมภูมิคุ้มกัน หรือแม้แต่ช่วยในการสร้างคอลลาเจน ขณะเดียวกันสตรอว์เบอร์รี ยังมีกรดเอลลาจิก ที่
สามารถช่วยขจัดสารคาร์ซิโนเจนซึ่งเป็นสารที่เป็นหนึ่งในสาเหตุการเกิดมะเร็ง หากกินสตรอว์เบอร์รีทุกวันเซลล์มะเร็ง และเนื้องอกจะไม่มาให้เห็น เพราะสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซี โฟเลต และแอนโธไชยานินส์

ท้ายสุดสตรอว์เบอร์รียังช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับข้อต่อต่างๆ เช่น โรคเกาต์ โรคข้ออักเสบ โรคจำพวกหวัดหรือภูมิแพ้ รวมถึงมีฤทธิ์ในการบรรเทา โรคตับอักเสบ รวมถึงรักษาโรคนิ่งในไต โรคหวัด ช่วยลดอาการภูมิแพ้ และโรคช่องปากที่เกิดจากการขาดวิตามินซีได้เป็นอย่างดี
รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมทานสตรอว์เบอร์รีกันเยอะๆ นะ และอย่าลืมแวะไปเที่ยวงาน “สตรอว์เบอร์รีสะเมิง” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6-10 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ที่ว่าการอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ
เชียงใหม่ 0-5324-8604, 0-5324-8607

ร่วมแสดงความคิดเห็น