ยิ่งใหญ่สมการรอคอย นักท่องเที่ยวเรือนแสน แห่ชมขบวนรถบุปผาชาติ งานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 43

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นเมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปี มีสภาพภูมิประเทศตั้งอยู่ ท่ามกลางหุบเขา ดอกไม้และแมกไม้นานาพันธุ์ที่สวยงามตามธรรมชาติ มีวัฒนธรรม ประเพณี เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทําให้สภาพความเป็นเมืองที่สวยงาม มากด้วยวัฒนธรรมที่ดีงาม ถูกบดบังและทดแทนด้วยวัตถุนิยมจนน่าวิตก ชาวเชียงใหม่เริ่มตระหนักต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รวมทั้ง ปัญหาที่อาจจะตามมา จึงเกิดการรวมตัวและสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ การเป็นดินแดนเอื้องเหนือนาม “นพบุรี ศรีนครพิงค์” เป็น “เมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปี”ให้คงอยู่ตลอดไป จึงได้มีการจัดตั้งสมาคมกล้วยไม้เชียง ใหม่ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ชมรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ขึ้น

ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ความตั้งใจของประชาชนทุกหมู่เหล่า ในการฟื้นฟู เมืองเชียงใหม่ให้สวยงามเหมือนดั่งในอดีต จึงได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานภาคราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน หล่อหลอมแนวความคิดจนก่อเกิดเป็นงาน“สัปดาห์ไม้ดอก-ไม้ประดับ เชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ” ขึ้น เมื่อวันที่ 6 – 12 กุมภาพันธ์ 2520 และสิ่งที่ประทับอยู่ในความทรงจํา สร้างความปลื้มปิติยินดีของชาวเชียงใหม่ตลอดมา คือ

การที่ชาวเชียงใหม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่ได้เสด็จทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน เมื่อวันที่ 6 กุมภา พันธ์ 2520 และในปี 2530 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธาน พิธีเปิดงานการประกวดรถบุปผชาติและนางงามบุปผชาติ ในวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2530 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ และทรงทอดพระเนตรการแสดงนิทรรศการไม้ดอก-ไม้ประดับ ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด

ในปี 2558 งานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัล “ Flower Festival of the year” ซึ่งมีการมอบรางวัลในการประชุม Flower and Garden Conference ณ เมืองโตรอนโต ประเทศแคนนาดา สร้างชื่อเสียงความภาคภูมิใจให้กับชาวเชียงใหม่ และชาวไทยทั้งประเทศ

สําหรับในปี 2562 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ องค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาชนได้พร้อม ใจกันจัดงาน มหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ ครั้งที่ 43 ให้ยิ่งใหญ่ สวยงาม ตระการตา ระหว่างวันที่ 1 – 3 กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00 น. ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ มีการปล่อยขบวนแห่รถบุปผชาติ ซึ่งจะเคลื่อนไปจอด ณ บริเวณสวนสาธารณหนองบวกหาด เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมความงาม

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ การจัดสวน การจัดนิทรรศการและการสาธิต ผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดนางงามบุปผชาติเชียงใหม่ และนางงามบุปผชาตินานาชาติ การแสดงดนตรีในสวน และการแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมล้านนา ของสถาบันการศึกษา ณ ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น