บรรยากาศ งานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 43 อวดสายตานักท่องเที่ยว แห่ชมความงามขบวนแห่แน่น ตลอดสองข้างทาง

วันที่ 2 ก.พ.62 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการจัดงานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2562 ที่ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-3 ก.พ.62 เป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศจำนวนมาก ที่ให้ความสนใจเฝ้ารอชมความสวยงามของรถบุปผาชาติ ที่ประดับประดาไปด้วยดอกไม้นานาชนิดตลอดสองข้างทาง ตั้งแต่สะพานนวรัฐไปตามถนนท่าแพ และเส้นทางตามคูเมืองไปจนถึงสวนสาธารณะหนองบวกหาด

โดยขบวนรถบุปผชาติ ถือเป็นไฮไลต์อย่างหนึ่ง ของการจัดงานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเข้าร่วมขบวนแห่รถบุปผชาติ ชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งสิ้น 22 ขบวน ในจำนวนนี้ เป็นขบวนที่ส่งเข้าประกวด 15 ขบวน แบ่งเป็นประเภทสวยงาม 6 ขบวน และประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ 9 ขบวน

ซึ่งทั้งหมดเคลื่อนขบวนจากเชิงสะพานนวรัฐฝั่งทิศตะวันออก ผ่านสะพานนวรัฐ เข้าสู่ถนนท่าแพ ต่อเนื่องไปยังถนนคชสาร ถนนราชเชียงแสน และถนนช่างหล่อ ก่อนจะไปสิ้นสุดขบวนที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยตลอด 2 ข้างทาง พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ รอชมขบวนรถบุปผชาติที่ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม ด้วยดอกไม้นานาพันธุ์กันอย่างเนืองแน่น

ทั้งนี้ในช่วงพิธีเปิดนำโดย การแสดงของช่างฟ้อนเล็บ 500 คน ที่แต่งกายในชุดพื้นเมือง และฟ้อนเล็บอย่างอ่อนช้อยสวยงาม, ขบวนพาเหรด Colorful Blossom Carnival และขบวนอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติแก่รถบุปผชาติ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยนอกจากขบวนรถบุปผ ชาติแล้ว ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ การประกวดนางงามบุปผชาติและนางงามบุปผ ชาตินานาชาติ ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก และการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับอย่างงดงามที่สวนบวกหาด ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงานในครั้งนี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งตลอดช่วงการจัดงานคาดว่าจะก่อให้เกิดเงินรายได้สะพัดในจังหวัดเชียงใหม่ หลายร้อยล้านบาท

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเชิดชูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ เเละเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึก ในการอนุรักษ์การเป็นดินแดนดอกไม้งามนาม นพบุรีศรีนครพิงค์ ให้คงอยู่ตลอดไปพร้อมกับได้ร่วมแรงกายแรงใจปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อสร้างเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปี รวมทั้งเพื่อสร้างความสนใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาเที่ยวชมความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ดีขึ้น

ช่างภาพโดย : Niruttiwat Boza

ร่วมแสดงความคิดเห็น