มะแคว้ง ต้านโรคได้ ด้วยผลเล็ก ๆ

ใครที่เป็นคนพื้นบ้าน ถ้าบอกว่าอยากได้มะเขือพวง อาจจะไม่รู้จักแน่ เพราะภาษาเหนือเราเรียกว่า “มะแคว้ง” มีเด็กหลายคนที่ไม่ชอบทานมะเขือพวง เพราะกลิ่นที่มีเอกลักษณ์นั่นเอง แต่ทราบกันไหม มะเขือพวงเห็นเล็ก ๆ แบบนี้ ประโยชน์เพียบเลย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาเล่าเรื่อง มะเขือพวงกับประโยชน์การต้านโรค ให้ฟัง

มะเขือพวงคือ

เป็นพืชเขตร้อน มีต้นกำเนิดในแอนทิลลีส เป็นพืชที่ทนต่อโรคพืชต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลง จึงค่อนข้างมั่นใจได้ว่า การรับประทานมะเขือพวง จะได้ประโยชน์ และปลอดสารพิษอย่างแน่นอน สำหรับประเทศไทยเรารู้จักมะเขือพวงมานานแล้ว นิยมนำผลมาใช้ประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น แกง น้ำพริก หรือผัดเผ็ด

สรรพคุณของมะเขือพวง

มะเขือพวง เป็นพืชที่ช่วยเสริมสุขภาพ โดยมีสรรพคุณคือ ช่วยเจริญอาหาร ย่อยอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงธาตุ ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ฟกช้ำ ไอเป็นเลือด ฝีบวมมีหนองช้ำ

• ลำต้น ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ปวด ฟกช้ำ
• ใบสด ช่วยห้ามเลือด แก้ฝีบวม มีหนอง
• ผล ช่วยในการขับปัสสาวะ ช่วยทำให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น
• ราก ช่วยแก้โรคตาปลา ช่วยรักษาแผลแตกบริเวณเท้า รากยังใช้เป็นส่วนผสมยาแก้ไข้

มะแคว้ง หรือที่รู้จักกันชื่อ มะเขือพวง

มะเขือพวงกับการต้านโรค

  1. โรคเบาหวาน มะเขือพวงมีสาร “เพกติน” ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน สารนี้มีหน้าที่ช่วยเคลือบผิวในลำไส้ ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ช้า จึงช่วยดูดซึมแป้ง และน้ำตาล ที่ย่อยลงแล้วได้ช้า ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่
  2. โรคกระเพาะ มะเขือพวงช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ที่เกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอร์ และความเครียดได้
  3. โรคขาดสารอาหาร มะเขือพวงมีสารจำพวก “ไฟตนิวเทียนท์” ที่จะช่วยร่างกายในสภาวะขาดสารอาหาร ให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ
  4. โรคไขมันอุดตันในส้นเลือด มะเขือพวงมีกลุ่มสาร “ทอร์โวไซด์” ซึ่งช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ และกระตุ้นให้ตับนำโคเลสเตอรอลในเลือดไปใช้ได้มากขึ้น รวมทั้งยับยั้งการดูดซึมกลับของโคเลสเตอรอลในลำไส้ด้วย

ข้อควรระวังในการทานมะเขือพวง

เนื่องจากมะเขือพวง มีสารโซลานีน (Solanine) ซึ่งเป็นอัลคาลอยด์ ผู้ที่เป็นโรคไขข้อ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน เพราะสารนี้อาจจะทำให้เกิดความไม่สมดุล ของแคลเซียมในร่างกายได้

แกงโฮ๊ะ คือ การนำเอาอาหารหลาย ๆ อย่างมารวมกัน

สรุป

มะเขือพวง เห็นผลเล็กแบบนี้ แต่ประโยชน์ที่เราได้มา ไม่เล็กตามเลย เพราะมะเขือพวงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีงานวิจัยว่า มะเขือพวงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด ในบรรดามะเขือทุกชนิด สำหรับใครที่เคยเขี่ยมะเขือพวงออกจากอาหาร ควรเปลี่ยนใจหันมากินมะเขือพวงกันได้แล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.postsod.com
www.doctor.or.th
www.medthai.com
www.sanook.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

เบาหวานเป็นโรคของคนอ้วนจริงหรือ ?

บร็อคโคลี่ ประโยชน์เยอะ ดังยาอายุวัฒนะ

ถั่วเหลือง…สุดยอดธัญพืชต้านโรค

กล้วย ประโยชน์เยอะ! สรรพคุณมากกว่าที่คิด

ข้าวพันธุ์ไหน กินดีที่สุด เพื่อสุขภาพของคุณ

“คาวตอง” กับลาบ สมุนไพรสารพัดประโยชน์ ต้านเซลล์มะเร็ง

สุขภาพผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น