คนพิการทางสายตา แม่ฮ่องสอนพร้อมไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ห้องประชุมธนโชติรีสอร์ท อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้งพร้อมคณะและ นาย ณัฐเศรษฐ์ ราชไชยา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนจังหวัดแม่ฮ่องสอน (สส.) โดยได้เข้าดูการจัดอบรมตามโครงการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิการเลือกตั้งและการสาธิตวิธีลงคะแนนสำหรับคนตาบอดและผู้ดูแลในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 60 คน

ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และสมาคมคนตาบอดจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดขึ้น โดยมี น.ส.สิทธิอาพร เชยนาค พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม พร้อมกันนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ส่งวิทยากรขบวนการมาให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของคนไทยและการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สส.

นาย รชต (ระ-ชะ-ตะ) เจริญสกุลแสนนา นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สมาคมคนตาบอดจังหวัดแม่ฮ่องสอนตระหนักถึงสิทธิต่างๆ ทางด้านสังคมของคนตาบอดโดยเฉพาะสิทธิที่จะเข้าถึงการเลือกตั้ง จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนตาบอดและผู้ดูแลในจังหวัดแม่ฮ่องสอนรู้จักหน้าที่ของตนเอง รู้จักใช้สิทธิและมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยได้นำกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้พิการตาบอดและผู้ดูแลที่สามารถเดินทางมาได้ จำนวน 60 คน มาเข้ารับการอบรมและไปถ่ายทอดให้ผู้ที่ไม่สามารถมาได้รับรู้ถึงสิทธิตนเองในทางการเมือง เพราะ 1 เสียงของคนพิการตาบอด คือ 1 เสียงของแสงสว่างของประชาธิปไตยของประเทศเราที่จะนำพาให้เรามีผู้แทนมาพัฒนาสังคมพัฒนาประเทศต่อไป

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 7 อำเภอ มีผู้พิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 8,099 คน ในจำนวนนี้มีผู้พิการทางสายตาหรือตาบอด จำนวน 827 คน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกจั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดเตรียมบัตรเลือกตั้งสำหรับผู้พิการ (ตาบอด) ไว้ประจำหน่วยเลือกตั้ง สส.ทุกหน่วย จำนวน 458 หน่วยเลือกตั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น