ชาวบ้าน ต.วังหงส์ ทำพิธีอัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียนทองยักษ์จากลำน้ำยมมาไว้ที่วัดวังหงส์ใต้ให้ชาวบ้านได้ขอโชค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มา เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ชาวบ้านตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้อัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียนทองยักษ์จากลำน้ำยม โดยเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ นายกฤษดา อินทราวุธ กำนันตำบลวังหงส์ พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน ตำบลวังหงส์ได้เดินทางไปยังบริเวณริมฝั่งแม่น้ำยม ใกล้กับใต้สะพานข้ามแม้น้ำยม หมู่ 7 ตำบลวังหงส์


พร้อมด้วยรถยกจากนายช่างสมบัติ ยะปะนันท์ ซึ่งให้การอนุเคราะห์รถยกหมายเลขรถยก 11บริการฟรี และรถเครนหมายเลข 0999 จากนายเงิน จันตะปะตุ นายก อบต.แม่ยม เพื่อทำพิธีอัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียนทองยักษ์อายุหลายร้อยปี ขึ้นจากฝั่งน้ำยม หมู่ 7 จะนำไปประดิษฐานที่วัดวังหงส์ใต้เพื่อเป็นสิรมงคลของหมู่บ้านและให้ชาวบ้านได้ขอโชคลาภ โดยมีคณะกรรมการได้ตีหลอง ตีฆ้อง แห่ตามเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านและไปยังวัดวังหงส์ใต้ ชาวบ้านพบเห็นยกมือไหว้ตลอดทาง


นายกฤษดา อินทราวุธ กำนันตำบลวังหงส์ กล่าวว่า ต้นตะเคียนทองยักษ์ที่นำขึ้นมาจากลำน้ำยมต้นนี้ มีขนาด 8 กำ ยาว 16 ศอก หรือประมาณ 8 เมตร คาดว่าน่าจะมีอายุหลายร้อยปี เนื้อแข็งมาก มีคนพบจมน้ำยมและนำขึ้นมาไว้ริมฝั่งไว้ ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าควรจะอัญเชิญขึ้นมาไว้ที่ไหนสักแห่ง จึงได้ปรึกษากับพระครูวิมลขันติพลากร เจ้าอาวาสวัดหงส์ใต้ ขออนุญาตนำมาไว้ที่วัด วันนี้จึงนำรถยกรถเครนไปทำการยกพร้อมกับพิธีอัญเชิญแห่เข้าหมู่บ้าน ต่อไปก็จะทำหลังคามุงไว้ให้เจ้าแม่ตะเคียนทอง ขณะนี้ชาวบ้านทราบข่าวก็ได้มาร่วมบริจาคบ้างแล้ว บางคนก็สอบถามเลขรถยกอะไรรถเครนหมายเลขอะไรจะนำไปตีเป็นเลขเด็ดงวดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น