เเม่ฮ่องสอนค่าฝุ่นพิษพุ่งพรวดเกินขีดอันตรายอีกครั้ง

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน พบวันนี้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรพุ่งพรวดเกินระดับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 วัน วัดได้ถึง 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานไป 2 ไมโครกรัมจากค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ระดมกำลังจากหลายหน่วยงานพ่นละอองน้ำในอากาศมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่สถานีวัดคุณภาพอากาศตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าค่าปริมาณฝุ่นละอองได้พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยวัดได้ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ( มคก./ลบม.) จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบม.

ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 มคก./ลบม.ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เริ่มสูงเกินค่ามาตรฐานเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 วัดได้ 58 มคก./ลบม.และหลังจากนั้นค่าปริมาณฝุ่นพิษดังกล่าวได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งในวันนี้ ( 2ก.พ.62) ค่าปริมาณฝุ่นพิษได้เพิ่มอย่างรวดเร็วและเกินค่ามาตรฐานอีกครั้ง

ในส่วนของการปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นพิษของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการบูรณาการทุกภาคส่วนในการนำรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ ออกทำการฉีดพ่นน้ำในอากาศและล้างถนนที่เป็นฝุ่น ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ไปจนถึงเวลา 17.00 น.ซึ่งในห้วงเวลา 05.00 น. สภาพอากาศจะเย็นและความกดอากาศสูง ( อากาศหนาว ) ได้กดลงในพื้นที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขาและจะเป็นช่วงที่ปริมาณฝุ่นละอองพิษมีค่าสูงที่สุด


ร่วมแสดงความคิดเห็น