วันทหารผ่านศึก ทหารผ่านศึกจังหวัดน่าน

น่าน วันทหารผ่านศึก ทหารผ่านศึกจังหวัดน่าน ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลรำลึกถึงวีรกรรมและเทิดเกียรติแก่บรรดาทหารผ่านศึก ที่เสียสละชีวิตและเสียเลือดเนื้อเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ทหารผ่านศึกดีเด่น 13 อำเภอประจำปี 2562 และสวนสนามของเหล่าทหารผ่านศึกทหาร

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ อนุสรณีย์วีรชน พตท.32 อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน พลตรีดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เป็นประธานเปิดงาน“วันทหารผ่านศึก จังหวัดน่าน ในการทำพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงวีรกรรมและเทิดเกียรติแก่บรรดาทหารผ่านศึกทั้งหลาย ที่เสียสละชีวิตและเสียเลือดเนื้อและร่างกาย และความสุขส่วนตัวอยู่ในพื้นที่อันตรายในอดีต เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติไว้ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจแก่เหล่าทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารผ่านศึกนอกประจำการ พร้อมวางพวงมาลาสดุดีวีรกรรมวันทหารผ่านศึกที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอดีต โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ ทหารตำรวจ ประชาชนในพื้นที่ และญาติ ทหารผ่านศึก ร่วมพิธี ประมาณ1,000 คน

การจัดงานปีนี้ทางองค์การทหารผ่านศึกเขตน่าน ได้จัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ทหารผ่านศึกดีเด่น13อำเภอประจำปี2562เพื่อเชิดชูเกียรติเหล่าทหารกล้า พิธีสวนสนามของเหล่าทหารผ่านศึกทหาร กองหนุน มีกองเกียรติยศผสม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ยิงปืนสดุดี จำนวน 9 ชุดอีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจ แก่เหล่าทหารผ่านศึกครอบครัวทหารผ่านศึกและทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกคน สำหรับจังหวัดน่านนั้นในอดีตนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ซึ่งเกิดอันเนื่องมาจากความเชื่อ ในเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องเสียชีวิต เลือดเนื้อ และมีทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพเป็นจำนวนมาก ซึ่งการปกป้องในการรักษาอธิปไตยของชาติครั้งนั้น มีผู้เสียสละชีพเพื่อชาติจำนวนมากนับเป็นเกียรติประวัติต่อชาติตระกูลของวีรชนเหล่านั้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าไม่มีผู้เสียสละเหล่า นั้น พวกเราคงอยู่อย่างเป็นสุขสบายได้เหมือนในปัจจุบันนี้ ซึ่งผู้ที่พลีชีพเสียสละในครั้งนั้น ทางการได้จารึกชื่อไว้ ณ อนุสรณีย์วีรชน พลเรือน ตำรวจ ทหาร อำเภอทุ่งช้างจังหวัดน่าน(พตท.32) แห่งนี้ ซึ่งประกอบด้วย เป็นฝ่ายพลเรือนจำนวน 154 นาย เป็นตำรวจ 71 นาย และเป็นทหาร จำนวน 403 คน รวมทั้งหมด 628 นาย


ร่วมแสดงความคิดเห็น